Người tiêu dùng đang dần “ngó lơ” những chiếc laptop - Ảnh: CNET.

Doanh số "nghèo nàn" là minh chứng cho thấy Windows 8 chưa thể vực dậy thị trường máy tính xách tay vốn đang vô cùng ảm đạm vì kinh tế khó khăn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường ở Bắc Mỹ NPD Group, doanh số máy tính xách tay chạy Windows 8 trong mùa mua sắm cuối năm 2012 đã giảm 11% so với cùng kì năm 2011. Số liệu được tổng hợp từ kết quả kinh doanh của Best Buy, Walmart và một số hãng bán lẻ trực tuyến.

Tính đến tháng 10/2012, Microsoft thông báo đã bán được 40 triệu giấy phép bản quyền Windows 8 cho người tiêu dùng và các đối tác phần cứng. Một số nhà sản xuất máy tính cho rằng sự thiếu hấp dẫn của Windows 8 là nguyên nhân khiến thị trường máy tính xách tay ế ẩm.

Tuy nhiên, theo Stephen Baker - chuyên gia phân tích của NPD Group, kinh tế khó khăn đã khiến người tiêu dùng dè dặt hơn khi mua sắm, và laptop không phải mối quan tâm hàng đầu của họ.

Windows 8 sẽ phát huy tối đa hiệu quả khi được cài đặt trên một laptop có màn hình cảm ứng. Do đó, giá của các sản phẩm chạy Windows 8 sẽ không hề rẻ (trên dưới 700 USD).

Theo nhận định của The Verge, giám đốc điều hành của Microsoft, các nhà sản xuất máy tính vốn không mong chờ một sự khởi đầu nhanh chóng cho hệ điều hành này, vì số lượng các laptop có sẵn màn hình cảm ứng chưa phổ biến trên thị trường.

Vì vậy, khó có thể đổ lỗi cho Windows 8 khi hệ điều hành này chưa đủ sức hấp dẫn để vực dậy thị trường máy tính xách tay.

Ngoài trở ngại về giá và phần cứng, sự cạnh tranh của các thiết bị di động cũng góp phần làm “teo tóp” doanh số laptop. Khi thiết bị cầm tay trở thành một xu hướng, những chiếc laptop to bản dần bị thay thế. Bên cạnh đó, tuổi thọ của mỗi chiếc máy tính xách tay cũng khá cao khiến người tiêu dùng hạn chế thay mới thiết bị. Vì vậy, thị trường laptop vẫn cứ ế ẩm dù các hãng sản xuất luôn tích cực ra mắt các dòng sản phẩm mới.

Theo Tuổi Trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (0)