Ảnh: Gizdomo.

Hãng điện tử Samsung Hàn Quốc hôm nay sẽ công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ĐTDĐ lớn ở Việt Nam với công suất hàng năm 100 triệu sản phẩm.

Theo phiên bản điện tử của nhật báo hàng đầu Hàn Quốc Chosun Ilbo, Samsung đã thúc đẩy dự án này trong một năm qua theo chiến lược xây dựng một hệ thống sản xuất điện thoại di động toàn cầu.

Chosun Ilbo đưa tin, nhà máy mới sẽ được xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh, nơi Samsung đã đạt được diện tích mặt bằng để xây dựng hạ tầng. Samsung đặt mục tiêu bắt đầu hoạt động nhà máy giai đoạn một với công suất 30 triệu sản phẩm/năm hoặc vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Sau đó, công ty sẽ mở rộng dần công suất nhà máy lên đến 100 triệu sản phẩm/năm.

Đây là nhà máy có công nghệ hiện đại, sản xuất điện thoại di động thế hệ mới 3G, 4G, thậm chí cả 5G

Theo một quan chức tỉnh Bắc Ninh, Samsung quyết định đầu tư vào Khu công nghiệp Yên Phong do Tổng công ty Viglacera quản lý. Trước đó, có nhiều nguồn tin từ Việt Nam cho hay Samsung sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD cho nhà máy sản xuất điện thoại di động và sẽ thu hút các nhà cung cấp phụ kiện cho nhà máy với tổng đầu tư có thể lên đến 300 triệu USD. Như vậy, dự án nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung và nhà cung cấp liên quan ở Việt Nam trong năm nay có thể thu hút tổng số khoảng 1 tỷ USD.

Trước đó, một quan chức Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho biết, Samsung dự định xây dựng nhà máy tại Việt Nam sản xuất chủ yếu dành cho xuất khẩu. Đây là nhà máy công nghệ hiện đại, sản xuất điện thoại di động thế hệ mới 3G, 4G, thậm chí cả 5G.

Hiện chưa liên lạc được với nhà chức trách tỉnh Bắc Ninh, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) để có thông tin chi tiết về dự án đầu tư này của Samsung.

Samsung chọn Việt Nam vì có chi phí nhân công bằng 1/2 ở Trung Quốc, xuất khẩu sang các nước trong khu vực thuận tiện và là điểm đến ưa thích của các công ty đa quốc gia

Chosun Ilbo cho hay quyết định xây dựng nhà máy ở Việt Nam nằm trong mục tiêu của Samsung về giảm các chi phí sản xuất để tăng sức cạnh tranh về giá cả sản phẩm trên thị trường quốc tế. Hãng xem Việt Nam với lực lượng lao động công nghiệp dồi dào, là một cơ sở sản xuất cạnh tranh vì chi phí nhân công chỉ bằng một nửa ở Trung Quốc và cũng là điểm đến sản xuất ưa thích của nhiều công ty đa quốc gia.

Samsung dường như thiên về Việt Nam vì họ có thể xuất khẩu điện thoại di động của mình từ đây tới các thị trường đang phát triển nhanh chóng trong khu vực như Thái Lan, Malaysia và Cambodia với thuế suất thấp hơn.

Nhà máy ở Việt Nam cũng báo trước một sự thay đổi trong chiến lược sản xuất toàn cầu của Samsung. Trong năm 2007, Samsung Electronics đã sản xuất tổng số 160 triệu chiếc điện thoại di động với khoảng 80 triệu chiếc được sản xuất tại Hàn Quốc và 80 triệu chiếc còn lại ở ba nhà máy Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ.

Năm nay, với nhà máy mới ở Việt Nam, Samsung sẽ chắc chắn sản xuất nhiều điện thoại di động ở nước ngoài hơn ở nội địa. Trong khi đó, công ty đã đặt mục tiêu doanh số toàn cầu 200 triệu chiếc di động cho năm nay.

(Theo BĐVN)



Bình luận

  • TTCN (0)