Công cụ tìm kiếm đã thật sự trở thành trọng tâm của Twitter, khi nhóm phát triển tiết lộ tham vọng trong lĩnh vực này và công sức họ bỏ ra để phát triển tính năng tìm kiếm của sản phẩm.

Trước khi được nâng cấp, công cụ tìm kiếm của Twitter không thể phản ứng đủ nhanh với các xu hướng trên Internet vốn chỉ diễn ra trong vài giờ, thuật toán của nó không hiển thị được các kết quả liên quan đến xu hướng hiện hành. Bên cạnh đó, vấn đề ngữ cảnh cũng là khuyết điểm trong công cụ tìm kiếm của Twitter. Để khắc phục vấn đề này, các kĩ sư của Twitter đã nâng cấp công cụ tìm kiếm của mình, sử dụng các phản hồi của chính con người với số lượng lớn để củng cố các kết quả tìm kiếm, thay vì chỉ nâng cấp về máy móc.

Cụ thể, có ba bước để Twitter vận hành một hệ thống với sự hỗ trợ của con người:

Bước 1: Nhận diện xu hướng bằng cách xác định sự gia tăng đột biến trong lưu lượng của một số từ khóa nhất định thông qua hệ thống Storm. Hệ thống này luận ra ý nghĩa chung giữa vô số thông tin trong thời gian thực, từ đó nhận diện xu hướng.

Bước 2: Các chủ đề có sự gia tăng đột biến về lưu lượng tìm kiếm sẽ được gửi tới các nhà đánh giá, nhằm có được thông tin chi tiết về chủ đề đó, bao gồm các bức ảnh nếu liên quan đến con người hoặc sự kiện, và xác định chủ đề nằm trong hạng mục thông tin nào. Tất cả những việc này được thực hiện bởi Mechanical Turk của Amazon – một nền tảng dựa trên đám đông, cho phép các lập trình viên sử dụng thông tin từ cộng đồng để hoàn thành các yêu cầu mà thuật toán không thể làm được. Những người đánh giá thông tin cho Twitter chính là đội ngũ từ Mechanical Turk, đến từ khắp nơi trên thế giới để bảo đảm rằng luôn có người làm việc trong hệ thống, được trả lương toàn thời gian chỉ để xác định xu hướng thịnh hành. Đội ngũ đánh giá này thậm chí còn có một mạng riêng để hợp tác và trao đổi với những người khác. Rõ ràng họ có trách nhiệm rất lớn đối với Twitter.

Bước 3: Cuối cùng, dựa trên thông tin có được từ Mechanical Turk, Twitter sẽ “dạy” ngữ cảnh cho công cụ tìm kiếm. Các kết quả đưa ra sẽ chính xác hơn do công cụ đã hiểu đúng ngữ cảnh của từ khóa.

Sử dụng con người trong việc xác định xu hướng có vẻ là một bước thụt lùi của công nghệ, nhưng với công nghệ tìm kiếm hiện nay vẫn còn quá nhiều thiếu sót thì sử dụng giải pháp con người là chiến lược hiệu quả nhất, đặc biệt là với lượng thông tin mà người dùng Twitter tải lên mỗi ngày. Tất cả người dùng Twitter giờ có thể yên tâm rằng họ đang sử dụng công cụ tìm kiếm thời gian thực nhanh nhất, và có lẽ là đáng tin nhất, khi tìm kiếm các sự kiện nào đó.

Theo Digital Trends



Bình luận

  • TTCN (0)