Tuần thứ 2 của năm 2013 chứng kiến một trong những sự kiện lớn nhất của làng công nghệ: Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2013 với hàng loạt "bom tấn", định hình cho xu hướng sản phẩm mới trong năm nay cũng như tương lai.

Ngay trước khai mạc CES 2013, nhiều hãng công nghệ đã bắt đầu giới thiệu những sản phẩm họ dành cho triển lãm năm nay.

Gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc, Samsung có thể được xem là "kẻ thống trị" tại CES năm nay, dù họ không mang đến bom tấn được chờ đợi nhất, Galaxy S IV.

Hãng này đã tung ra một loạt sản phẩm, từ những thiết bị giải trí tại gia như các bộ loa DA-F60, HW-F750, đầu phát blu-ray hỗ trợ độ phân giải 4K BD-F7500, TV 4K có thiết kế đẹp mắt S9 UHD... cho đến các sản phẩm độc đáo dưới dạng ý tưởng như điện thoại màn hình OLED dẻo.

Đặc biệt, Samsung cũng đã chính thức công bố VXL di động 8 nhân Exynos 5 Octa, hứa hẹn sẽ nâng tầm sức mạnh của các smartphone cao cấp thế hệ mới.

Một loạt sản phẩm thuộc dòng máy ảnh thông minh, cùng bộ đôi MTXT màn hình cảm ứng mới cũng được Samsung mang đến CES 2013.

Triển lãm năm nay nổi bật với sự xuất hiện hàng loạt của các smartphone sở hữu màn hình 5 inch độ phân giải Full HD, cấu hình mạnh mẽ với VXL lõi tứ, camera 13 Mpx... như Sony Xperia Z, Huawei Ascend D2, ZTE Grand SAlcatel One Touch.

TV độ phân giải 4K, hay còn được biết đến với tên gọi TV UHD cũng là một xu hướng nổi bật khác. Ngoài chiếc TV 4K đẹp mắt của Samsung, CES còn chứng kiến sự xuất hiện của TV 4K OLED đầu tiên do Sony mang đến. Một nhà sản xuất khác đến từ Nhật Bản là Sharp cũng giới thiệu một loạt TV cỡ lớn, trong đó có phiên bản 60 inch độ phân giải 4K và màn hình 32 inch cũng hỗ trợ độ phân giải siêu cao này dành cho doanh nghiệp.

Dòng sản phẩm MTB tại CES 2013 cũng "làm mưa làm gió" với nhiều thiết bị cấu hình mạnh mẽ, thiết kế ấn tượng, thậm chí có thể cho là dị thường.

Iconia B1 là một trong những cái tên xuất hiện đầu tiên, thuộc dòng MTB giá rẻ được mong đợi, tuy nhiên giá thực tế được công bố không rẻ như người ta vẫn nghĩ. Bộ ba One Touch Evo7 HD, Tab7 HD và Tab8 HD của nhà sản xuất Alcatel cũng thuộc phân khúc giá rẻ và cấu hình ở mức trung bình.

Ấn tượng nhất tại triển lãm có lẽ là MTB Razer Edge dành cho game thủ với cấu hình "khủng khiếp" gồm VXL Intel Ivy Bridge, đồ họa rời NVIDIA GT640M LE, RAM có thể lên đến 8 GB...

Ngoài ra là một loạt MTB độc đáo như MTB cho trẻ em XO Tablet và Internet Kids, MTB màn hình 27 inch Lenovo IdeaCentre Horizon, MTB chống thấm nước dòng Toughpads của Panasonic, MTB Windows 8 dành cho doanh nghiệp đến từ Dell...

CES cũng là dịp để MTXT đua nhau ra mắt, với sự xuất hiện của Windows 8 gần đây, xu hướng laptop năm nay là hỗ trợ màn hình cảm ứng và tối ưu cho HĐH mới của Microsoft.

Cùng với các dòng sản phẩm nổi bật kể trên, CES 2013 còn là nơi các hãng công nghệ tung ra hàng loạt thiết bị điện tử tiêu dùng đa dạng, cũng như các sản phẩm công nghệ khác như máy ảnh KTS, kính thông minh, VXL di động thế hệ mới của Intel, Qualcomm, các thiết bị gia dụng thông minh đến từ LG...

Bên cạnh CES 2013 là tâm điểm tuần qua, thị trường công nghệ cũng có những thông tin đáng chú ý khác.

Nhật báo Phố Wall đưa tin, Apple chuẩn bị ra mắt iPhone giá rẻ. Ngay lập tức thông tin này nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, chính hãng đã lên tiếng phủ nhận tin đồn. Tương tự, Nokia cũng bị đồn đãi là sắp ra mắt điện thoại Android nhưng cuối cùng đây cũng là thông tin không chính xác.

Trên lĩnh vực phần mềm, Mozilla đã trình làng phiên bản Firefox 18 với nhiều cải tiến. Ở phía kia, đối thủ Chrome cũng lên đời với phiên bản 24. Một thông tin được quan tâm khác là Adobe cho tải “miễn phí” phần mềm Photoshop CS2.

Sau 2 tuần đầu năm, người dùng di động trong nước có thể nhận thấy lượng tin nhắn rác đã ít đi. Đó là hiệu quả bước đầu của nghị định 77 về chống thư rác có hiệu lực từ ngày 1/1/2013.

Thị trường trong nước cũng chứng kiến sự thay đổi cơ cấu ở các hãng công nghệ lớn, trong đó IBM Việt Nam đã thay CEO mới, CMC tiến hành cơ cấu lại với việc hợp nhất 2 công ty thành viên trên lĩnh vực viễn thông.

LG mang đến thị trường Việt Nam một tin vui là hãng sẽ chính thức phân phối smartphone Nexus 4 với giá 11,5 triệu đồng, mức giá rẻ hơn hàng xách tay, kèm những ưu đãi về gói cước sử dụng.

Thông Tin Công Nghệ.




Bình luận

  • TTCN (0)