Xperia Z và Xpria ZL, bộ đôi smartphone cao cấp nhất của Sony hiện nay.

Thay vì tập trung vào nhiều phân khúc để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường di động, có vẻ như Sony đang muốn hướng đến việc xây dựng một thương hiệu cao cấp sau khi bày tỏ ý định “chia tay” với phân khúc smartphone giá rẻ.

Trong một bài trả lời phỏng vấn trang công nghệ CNET tại triển lãm CES 2013 vừa qua, Giám đốc marketing Xperia của Sony - Stephen Sneeden, cho biết hãng công nghệ Nhật Bản này đang muốn đi theo “dấu chân” của Apple bằng việc tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để trở thành một nhà cung cấp smartphone cao cấp. Điều này là hợp lí, khi mà những smartphone cấp thấp bị thiếu đi “dấu ấn” của Sony. Với mức giá thấp, chúng tôi không thể mang những điều tuyệt vời của Sony đến cho người dùng. Chúng tôi có thể rời bỏ phân khúc smartphone cấp thấp để nhường lại thị phần cho các hãng sản xuất khác”, Sneeden cho biết.

Thông tin Sneeden tiết lộ chỉ ngay sau khi Sony trình làng bộ đôi smartphone cao cấp nhất của mình, Xperia Z và Xperia ZL, tại triển lãm công nghệ CES 2013. Đây có thể là những sản phẩm mở màn cho chiến lược tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp của Sony.

Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, Q3/2012, Sony là hãng sản xuất smartphone đứng thứ 3 trên thế giới về lượng tiêu thụ, chỉ xếp sau Samsung và Apple. Trong cùng thời điểm vào năm 2011, Sony chỉ xếp ở vị trí thứ 6.

Mặc dù tăng hạng, tuy nhiên thị phần của Sony đã có sự sụt giảm, khi chỉ còn chiếm 4,8% trong năm 2012, so với 5% trong năm 2012. Sở dĩ có điều này do sự tăng trưởng về thị phần của Apple và đặc biệt là Samsung trên thị trường smartphone trong năm qua.

Việc Sony từ bỏ phân khúc smartphone cấp thấp cũng đồng nghĩa với việc hãng công nghệ Nhật Bản này đã từ bỏ ưu điểm nhất của nền tảng Android mà Sony đang sử dụng. Một trong những điểm giúp Android có thể cạnh tranh tốt với iOS trên cuộc đua di động đó là việc nền tảng này có sự trải rộng trên mọi phân khúc, từ cấp thấp đến cao cấp nhất, trong khi dòng sản phẩm chạy iOS của Apple đều chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.

Trên thực tế, Samsung chính là một minh họa điển hình cho sự thành công nhờ việc trải rộng phân khúc mà mình chiếm lĩnh, từ các dòng smartphone giá rẻ đến dòng smartphone Galaxy S cao cấp. Chính điều này đã giúp tăng doanh số của hãng công nghệ Hàn Quốc, giúp Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới trong năm 2012, danh hiệu mà Nokia đã từng chiếm giữa suốt 14 năm.

Sony vốn nổi tiếng với những sản phẩm có chất lượng và độ bền, tuy nhiên giá thành của sản phẩm luôn là một giới hạn đối với những ai yêu thích hãng công nghệ Nhật Bản này. Với tuyên bố muốn chia tay smartphone giá rẻ hẳn sẽ khiến không ít người dùng cảm thấy tiếc nuối hơn khi họ sẽ càng có ít cơ hội để sở hữu sản phẩm từ Sony.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)