Website chia sẻ video nổi tiếng Tudou.com đã bị thổi còi vì tội đăng tải những video clip "mát mắt" như thế này. Ảnh: Chinadaily.

Trung Quốc sẽ đóng cửa hoặc trừng phạt hàng chục website chia sẻ video nội địa vì tội đăng tải các nội dung khiêu dâm, bạo lực và đe dọa an ninh quốc gia. Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ nước này trong chiến dịch siết chặt quản lý Internet.

Trong đợt đầu, 25 website đã nhận được lệnh phải ngừng cung cấp các nội dung nghe - nhìn. 32 website khác, bao gồm cả website chia sẻ video rất nổi tiếng tại Trung Quốc là tudou.com cũng đã nhận được công văn cảnh cáo, đại diện cơ quan quản lý cho biết.

Tuy nhiên, hai đối thủ lớn của Tudou.com là Youku.com và 56.com đã may mắn thoát được "danh sách sổ đen" lần này.

Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định mới, nghiêm cấm website tư nhân phát tán video trực tuyến, đặc biệt là những nội dung làm tổn hại đến hình ảnh đất nước, tiết lộ bí mật quốc gia, gây rối loạn trật tự trị an hoặc quảng bá cho khiêu dâm, mê tín dị đoan.

Quy định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 31/1 vừa qua, dù vấp phải khá nhiều lời chỉ trích và cảnh báo rằng ngành công nghiệp nội dung Internet có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Các nỗ lực quản lý Internet của chính phủ càng được tăng cường khi mà thời điểm khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh đã cận kề.

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến hết tháng 2/2008, số lượng người dùng Internet tại Trung Quốc đã vượt quá cột mốc 210 triệu người. Như vậy là Trung Quốc đã chính thức qua mặt Mỹ để trở thành quốc gia có dân số Internet đông nhất thế giới.

Nhưng cùng với sự bùng nổ của Internet, nhà chức trách nước này cũng đang phải điên đầu với những mặt trái và hệ lụy mà công nghệ này mang lại.

Cần phải cân bằng

Tất nhiên, cơ quan hữu trách cũng nhận thức rất rõ lợi nhuận tiềm năng của thị trường chia sẻ video. Họ đã rất cố gắng trong việc cân bằng giữa công tác kiểm soát với tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh.

"Các website được quyền cạnh tranh với nhau, vì Internet cũng là một kênh truyền thông đại chúng.

Nhiều website có thể đạt tới 100 triệu lượt khách truy cập/ngày - một lượng công chúng mà ngay cả các kênh truyền hình lớn nhất thế giới cũng phải thèm muốn", một quan chức của Cục Phát thanh, Điện Ảnh và Truyền hình Trung Quốc cho biết.

"Nhưng cũng vì thế mà Internet cần được đối xử như các kênh truyền thông truyền thống khác, tức là cũng phải có những quy định và hướng dẫn hoạt động", ông này nói thêm.

Hiện tại, chỉ có các website thuộc sở hữu nhà nước mới được phép cung cấp và đăng tải video trực tuyến.

Tuy nhiên, các công ty tư nhân "đã kinh doanh dịch vụ video từ trước khi có luật mới, đồng thời tuân thủ tốt các quy định của chính phủ về nội dung" vẫn có thể tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, cũng bắt đầu từ tháng 1/2008, chính phủ Trung Quốc đã cho mở lại cafe Internet sau hơn một năm ngừng cấp giấy phép mới.

(Theo Vietnamnet/tổng hợp AP, AFP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Thế Hồng

Độc tài

Chỉ có 3 chữ dành cho Trung Quốc: độc tài, độc tài và độc tài.