Có hay không việc Apple đang sản xuất điện thoại iPhone giá rẻ cho các thị trường mới nổi là một đề tài được giới công nghệ quan tâm trong thời gian gần đây. Cựu CEO của Apple John Sculley đã tỏ ra rất tâm đắc với ý tưởng này.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg Television ở Singapore, ông John Sculley cho rằng Apple đã rất thành công tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu, nơi mà smartphone đã gần đạt đến mức độ bão hoà. Do đó, để tiếp tục phát triển, Apple giờ đây cần phải chuyển hướng sang các thị trường mới nổi, như Ấn Độ, nơi có mức sống hoàn toàn khác biệt với các nước phương Tây.

“Hiện tại smartphone mới chỉ đạt 4% trong tổng số điện thoại sử dụng tại Ấn Độ, trong khi đó, con số này tại Mỹ là 50%”, Sculley nhấn mạnh. “Người dùng tại các nước phát triển chỉ lựa chọn các thiết bị di động thông minh khi mà chúng được bán ra với giá rẻ”.

Điều này thực sự khiến Apple nên nghĩ lại về dây chuyền cung ứng sản phẩm, về mức giá và về cách thức kinh doanh để kiếm lợi nhuận.

Ảnh
Cựu CEO của Apple John Sculley.

Trong nhiều năm gần đây, các nhà phân tích đã cho rằng Apple đang sản xuất một phiên bản iPhone giá rẻ dành cho các thị trường mới nổi. Tin đồn bắt đầu gây “dậy sóng” khi mà tuần trước một bài báo trên trang DigiTimes khẳng định “Quả táo” đã có kế hoạch sẽ tung ra thị trường iPhone giá rẻ tại thị trường Trung Quốc và một số khu vực khác vào giữa cuối năm nay.

Một nhà phân tích dự đoán điện thoại giá rẻ sẽ giúp Apple thu được 6,5 tỉ USD lợi nhuận trong năm nay.

Tuy vậy, nhiều bài báo sau đó cho biết các giám đốc điều hành của Apple khẳng định sẽ không sản xuất iPhone giá rẻ. Giới truyền thông tỏ ra thất vọng khi Phó chủ tịch kiêm Giám đốc marketing toàn cầu của Apple Phil Schiller trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước đã từ chối thẳng thừng kế hoạch tung ra thị trường iPhone giá rẻ. Tờ Shanghai Evening News đã không trích lại lời của Schiller mà thay vào đó là giọng nói mỉa mai rằng “Apple sẽ không mù quáng chạy đua thị phần”.

Cựu CEO của Apple cũng thừa nhận Samsung đã là một thách thức lớn nhất của Apple. Hãng di động Hàn Quốc đang tạo ra những chiếc điện thoại cao cấp, như Galaxy S III, có sức hút ngang ngửa với iPhone.

“Apple giờ đây đã có một đối thủ thực sự, và họ cần phải học cách bán sản phẩm của mình với mức giá phù hợp với lớp khách hàng ở các thị trường mới nổi ở châu Á”, ông Sculley nhấn mạnh.

Mặc dù iPhone vẫn là chiếc điện thoại được đánh giá cao tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng nhu cầu của sản phẩm này đã có dấu hiệu giảm mạnh. Theo khảo sát mới của công ty ChangeWave, Apple đã bắt đầu cắt giảm đơn đặt hàng sản xất linh kiện cho iPhone 5 do nhu cầu người dùng đã giảm. Tuy vậy, các nhà quan sát Apple ngay lập tức phủ nhận điều này.

Trong khi đó, nhu cầu đối với các sản phẩm của Samsung vẫn tiếp tục tăng. Samsung đã dẫn đầu thị trường smartphone từ năm 2011 sau khi đánh bại Apple. Hãng di động Hàn Quốc dự định cũng đã tiếp tục mở rộng thị trường trong năm 2012 với 28% thị phần, lớn hơn nhiều so với “miếng bánh” 20% của Apple.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Triết Học  953

Chậm chân rồi, nhưng vẫn còn kịp ở phân khúc tầm trung và phổ thông! Cao cấp thấy có vẻ đang thiếu "hơi" - trong năm 2013 này Apple phải suy nghĩ thật nhiều rồi.
Trở thành công ty của mọi thành phần khách hàng - từ cao cấp đến bình dân, cũng không phải là cái gì tệ hại khi mà định hướng ban đầu của Apple là trở thành một công ty như Sony chứ không phải công ty độc quyền gì cả Smile