Nếu Alibaba lên sàn, thì đây có thể là sự kiện IPO lớn nhất trong lĩnh vực Internet kể từ sau vụ của Facebook...

Tập đoàn Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã thuê Credit Suisse và Goldman Sachs, để xử lí việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), hãng tin tài chính Bloomberg cho biết.

Dẫn lời nguồn tin giấu tên, hãng tin trên cho hay, vụ IPO tại Hồng Kông trong năm nay của Alibaba có khả năng thu về từ 3 tới 4 tỉ USD. Tuy nhiên, phát ngôn viên John Spelich của Alibaba khẳng định "chúng tôi không thuê bất cứ ngân hàng nào cho bất kì vụ IPO nào", còn các quan chức của Credit Suisse và Goldman Sachs thì từ chối đưa ra bình luận.

Theo Bloomberg, nếu thông tin trên là xác thực, thì đây có thể là vụ IPO lớn nhất trong lĩnh vực Internet kể từ sau vụ chào bán cổ phiếu lần đầu của Facebook. Năm ngoái, Alibaba đã mua lại cổ phần từ Yahoo!. Cụ thể, hãng cho biết cuối cùng đã hoàn tất mua lại được một nửa (20%) cổ phần mà Yahoo! nắm giữ của công ty này với giá khoảng 7,6 tỉ USD.

Alibaba đã theo đuổi thương vụ này hơn một năm nay. Theo giới phân tích, việc Alibaba mua thành công một nửa cổ phần từ Yahoo! cho thấy công ty đang tiến gần hơn tới việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Cũng liên quan tới việc Alibaba "lên sàn", đầu năm nay, một số trang web có uy tín tại Trung Quốc cũng đã loan tin, Alibaba có khả năng phát hành cổ phiếu vào cuối năm 2013 hoặc đầu 2014. Thông tin này được cho là bắt nguồn từ chính các nhân viên đang làm việc bên trong hãng thương mại điện tử khổng lồ này, nên được đánh giá có độ tin cậy khá cao.

Đầu tuần này, tờ Wall Street Journal của Mỹ cho hay, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba, ông Jack Ma, vừa tuyên bố rời bỏ cương vị giám đốc điều hành (CEO) của công ty. Hãng tin tài chính Bloomberg cho rằng, việc thôi giữ chức CEO của ông Jack Ma có thể sẽ mở đường cho một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Alibaba.

Xuất phát điểm là một công ty nhỏ, cho tới nay Alibaba đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc với nhiều mô hình kinh doanh trên Internet, giúp kết nối hàng nghìn công ty nhỏ và vừa ở khắp nơi trên thế giới, giúp họ bán được hàng hoá từ thiết bị công nghiệp nặng đến quần áo, giày dép thời trang, máy tính, thiết bị điện gia dụng, đồ chơi…

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)