Trình duyệt di động của Apple đã cải thiện được vị thế của mình một cách đáng kể trước gã khổng lồ Nokia trong năm thời gian qua, chủ yếu là nhờ vào quả "bom tấn" iPhone.

Theo hãng nghiên cứu StatCounter, số lượng người dùng Mobile Safari tại Mỹ đã tăng tới 64% trong ba tháng đầu năm 2008.

Hiện trình duyệt này đang được cài đặt trên hai dòng sản phẩm mới nhất của Apple là iPhone và iPod Touch.

Về cơ bản, iPod Touch có đầy đủ các tính năng của iPhone như màn hình đa cảm ứng, kết nối được Internet nhờ công nghệ Wi-Fi tích hợp.

Chỉ có điều iPod Touch không thể gọi điện, nhắn tin và sử dụng các tính năng điện thoại mà thôi.

Xét trên quy mô toàn cầu, thị phần của trình duyệt Safari di động trên thị trường trình duyệt nói chung (bao gồm cả Internet lẫn ĐTDĐ) cũng tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, nó vẫn dừng lại ở mức khá khiêm tốn là 0,08%. Riêng tại Mỹ, Safari di động có chỗ đứng "nhỉnh" hơn chút ít, với 0,23% thị phần so với con số 0,14% hồi năm ngoái.

Sẽ còn thay đổi

Cũng theo StatCounter, iPhone hiện là là trình duyệt di động số một tại Mỹ và đứng thứ 2 trên toàn thế giới. Nokia vẫn là hãng dẫn đầu với 0,25% thị phần.

"Tình hình có thể thay đổi từ nay đến hết năm 2008. Hiện tại, iPhone chỉ mới được bày bán ở một vài thị trường quốc tế nên thị phần chưa thể cao được.

Quan trọng nhất, "con dế" này chưa đến được với châu Á, khu vực "nóng nhất" thế giới hiện nay về tiêu thụ sản phẩm công nghệ", StatCounter bình luận.

"iPhone đáp ứng được nhu cầu lướt Net một cách thân thiện, dễ dàng và nhanh chóng trên màn hình điện thoại. Đây là điều mà nhiều mẫu ĐTDĐ hiện hành không thể làm được", Giám đốc điều hành Aodhan Cullen của StatCounter cho hay.

Với việc Apple đã chính thức mở cửa iPhone và iPod Touch cho các ứng dụng bên ngoài "tràn vào", giới phân tích dự đoán thị phần và doanh số tiêu thụ của hai sản phẩm này chắc chắn sẽ có sự tăng tiến đáng kể trong thời gian tới. Mới đây nhất, cộng đồng blog công nghệ còn rộ lên tin đồn là Apple sắp tung ra một mẫu iPhone vỏ gập, với màn hình được bố trí đều ở cả hai phần thân trên và dưới của máy.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)