Mặc dù Tết nguyên đán 2013 đã cận kề, song sức mua điện thoại di động, một mặt hàng được mua sắm nhiều nhất dịp Tết, đã không sôi động như mong đợi của các nhà bán lẻ.

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh chuỗi bán lẻ Thegioididong.com, cho biết gần Tết, sức mua của mặt hàng điện thoại di động tăng nhẹ nhưng sẽ không bằng mức tăng trưởng 40% của năm ngoái, và dự báo chỉ khoảng 20%.

Theo ông Huân, vào thời điểm này mọi năm sức mua đã nóng lên rất nhiều, nhưng năm nay thì có vẻ chậm lại. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng của suy thoái kinh tế khiến nguời dân thắt chặt chi tiêu hơn.

Thống kê mới nhất từ hệ thống này cho thấy, tháng 12 năm ngoái số lượng điện thoại bán ra tại hệ thống thegioididong.com giảm nhẹ và biểu đồ doanh số và doanh thu các tháng còn lại duy trì ở mức khá đồng đều nhau giữa các tháng, không có sự tăng trưởng đột biến. Mỗi tháng, hệ thống này duy trì ở mức bán khoảng 300.000 điện thoại các loại.

Cũng theo ghi nhận từ các hệ thống bán lẻ khác, như Mai Nguyên, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel Smart thì sức mua cũng tăng khá chậm. Hầu hết, những mẫu điện thông thông minh có giá cả hợp lí, nhưng cấu hình tương đối mạnh và sử dụng hệ điều hành Anroid được nhiều khách hàng lựa chọn.

Đây là những mẫu máy thích hợp cho những ai lần đầu tiên tìm hiểu và sử dụng smartphone. Trong khi đó, những dòng smartphone cao cấp hơn như iPhone 5, Galaxy S III, Galaxy Note II, HTC One… vẫn kén khách hơn do giá còn ở mức cao.

Ông Hùng Công Hiển, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh sản phẩm điện tử (thuộc Công ty Thương mại FPT), điện thoại thông minh giá trung bình sẽ là dòng điện thoại bán chạy hơn cả. Trong khi đó, thị trường smartphone cao cấp sẽ khá trầm lắng ngay cả trong dịp sát Tết nguyên đán do người dân có xu hướng tiết kiệm hơn.

Đánh giá về thị trường điện thoại năm vừa qua, ông Huân khẳng định là rất khó.

Ông Huân phân tích, cái khó thứ nhất là tổng sức mua toàn thị trường giảm 10% so với năm 2011. So với những năm trước, mỗi năm đều tăng 15-20% thì mức giảm 10% của năm 2012 là con số rất lớn.

Cái khó thứ hai là trong khi sức mua tổng thị trường giảm thì các nhà bán lẻ lại đầu tư vào lĩnh vực này nhiều hơn. Nhiều nhà bán lẻ thi nhau mở rộng dẫn đến việc cạnh tranh càng khốc liệt hơn.

Cụ thể, thị trường di động chứng kiến hai nhà mạng viễn thông lớn tham gia vào mảng bán lẻ là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) với chuỗi cửa hàng 5G và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa khai trương hàng loạt cửa hàng bán lẻ điện thoại Viettel Smart tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Theo SaigonTimes




Bình luận

  • TTCN (0)