Trước khi trở thành cái tên quen thuộc với nhiều người dùng Internet toàn cầu hiện nay, nhiều trang web nổi tiếng đã phải thay đổi tên miền theo hướng gọn nhẹ hơn, dễ nhớ hơn.

Theo thống kê sơ bộ của trang Mashable, việc thay đổi tên miền để hấp dẫn người dùng Internet hơn không chỉ xảy ra với những trang tin tức, thương mại mà cả với mạng xã hội Facebook và công cụ tìm kiếm Google. Dưới đây là 8 địa chỉ quen thuộc đã từng đổi tên miền.

1. Ask.com

Được David Warthen và Garrett Gruener thành lập vào tháng 6/1996, ban đầu địa chỉ hỏi đáp nổi tiếng toàn cầu này có cái tên cực kì rắc rối là AskJeeves.com. Đây là công cụ tìm kiếm đầu tiên cho phép người dùng Internet có thể tìm được câu trả lời không chỉ bằng cách nhập từ khóa, mà còn bằng cả câu hỏi.

Chữ "Jeeves" xuất hiện trong tên miền này vốn là tên một người giúp việc may mắn trong các cuốn tiểu thuyết của nhà văn P.G. Wodehouse. Tuy nhiên, tới lần trở lại vào năm 2006, công ty quyết định cho Jeeves "nghỉ hưu" và đổi tên miền của mình thành Ask.com nhằm mang lại sự trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

2. Facebook

Ban đầu khi mới thai nghén vào tháng 2/2004, tên miền của mạng xã hội lớn nhất hành tinh là "thefacebook.com". Cái tên này được Mark Zuckerberg đặt dựa trên tên gọi viết tắt của một cuốn sách ảnh được phát hành trong nội bộ của trường Đại học Harvard nhằm giúp các sinh viên trong trường làm quen với nhau.

Trong lần tái thiết kế trang vào tháng 8/2005, nhóm phát triển của Zuckerberd đã quyết định rút ngắn tên miền của mình thành "facebook.com". Nhóm đã phải mua lại tên miền này từ một nhà đăng kí khác, với giá khoảng 200.000 USD. Hiện tại "thefacebook.com" vẫn hoạt động nhưng được trỏ về địa chỉ đang dùng.

3. Perez Hilton

Blog chuyên đưa tin lá cải nổi tiếng Perez Hilton ban đầu được đăng kí dùng tên miền là "PageSixSixSix.com" vào năm 2004. Tuy nhiên, sự tồn tại của tên miền này không kéo dài lâu, sau khi bị tờ New York Post khởi kiện vì "tội" ăn theo chuyên mục Page Six của họ.

Blogger Mario Armando Lavandeira đã quyết định đổi tên miền của mình thành PerezHilton.com. Hiện tên miền PageSixSixSix.com vẫn hoạt động nhưng trỏ về địa chỉ của tờ New York Post.

4. NBCnews.com

Ban đầu trang tin tức này có tên miền là "MSNBC.com", do có sự hợp tác về truyền thông giữa tập đoàn Microsoft và hãng tin NBC. Tuy nhiên, tới tháng 7/2012, "mối lương duyên" này kết thúc, NBC đã quyết định đưa tên miền của website này về NBCnews.com.

Hiện tại, người truy cập vào trang MSNBC.com sẽ được "dẫn" về địa chỉ mới, nhưng nhiều khả năng trong năm nay, địa chỉ MSNBC.com sẽ được dùng vào mục đích khác.

5. PayPal

Dịch vụ thanh toán trực tuyến này ban đầu có cái tên miền khá đặc biệt "X.com". X.com là dịch vụ thanh toán trực tuyến được xây dựng trên cơ sở kết hợp giữa công ty Confinity chuyên về dịch vụ chuyển tiền và X.com chuyên xử lí những khó khăn liên quan tới thương mại mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong giai đoạn cuối thập niên 1990.

Tuy nhiên, tên miền X.com thường bị nhìn nhận là gây ra những hiểu lầm đối với khách hàng, nên sau đó công ty đã quyết định đổi tên thành PayPal, một sản phẩm của Confinity.

6. Google

Hiếm người biết được công cụ tìm kiếm trực tuyến nổi tiếng toàn cầu Google hiện nay từng có cái tên miền dài dòng là "google.stanford.edu". Sở dĩ có cái tên miền này, là bởi lúc mới bắt đầu, các đồng sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page xây dựng trên địa chỉ trang web của trường Stanford, nơi họ theo học.

Tới tháng 9/1997, các đồng sáng lập này quyết định đăng kí tên miền "google.com" và chính thức công khai vào một năm sau đó.

7. Twitter

"Twttr.com" là tên miền ban đầu của mạng xã hội tiểu blog Twitter. Năm 2006, sau khi địa chỉ này được ra mắt, các nhà đồng sáng lập gồm Jack Dorsey, Evan Williams và Biz Stone đã bỏ ra 7.500 USD để mua lại tên miền Twitter.com từ một chủ sở hữu khác. Địa chỉ này khi đó là một trang web chuyên về chim chóc.

Hiện tại, tên miền Twttr.com vẫn được sử dụng và tự động chuyển hướng về trang web Twitter.com.

8. Overstock

Tương tự như trang PayPal, Overstock cũng từng có tên miền ngắn củn, O.co. Sở dĩ công ty muốn lấy tên miền này là vì nó đơn giản. Tuy nhiên, sau đó khách hàng phản ánh rằng họ bị nhầm lẫn với đuôi ".co" bên trong tên miền, nên sau đó công ty đã đổi lại là Overstock.com.

Hiện tại, nếu người dùng truy cập vào địa chỉ O.co, sẽ được tự động chuyển về địa chỉ đang dùng.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)