Giao diện ứng dụng 500px trên iPhone - Ảnh: Internet.

Apple đã chính thức loại hai ứng dụng 500px và ISO500 (cùng một nhóm phát triển) ra khỏi chợ ứng dụng App Store vào ngày 22/1 (giờ địa phương).

Động thái cương quyết bắt nguồn từ thảo luận không thành giữa 500px với Apple về phiên bản cập nhật mới nhất của ứng dụng này cho iOS được nhóm đánh giá từ App Store xem xét.

Theo đề xuất của nhóm đánh giá ứng dụng từ Apple, bản cập nhật không thể được phê duyệt vì nó cho phép người dùng tìm kiếm ảnh khỏa thân (nude) trong ứng dụng (app). Hãng "Quả táo" cũng đưa ra thông báo chính thức lí do loại bỏ 500px và ISO500 vì "vi phạm điều khoản của Apple", hơn nữa, "Apple cũng nhận được những khiếu nại từ khách hàng về nguy cơ ảnh khiêu dâm trẻ em".

Phía 500px cho rằng mình làm đúng, tương tự các ứng dụng cùng loại phổ biến hiện nay như Instagram hay Tumblr. Bản cập nhật 500px đã thiết lập chế độ "tìm kiếm an toàn" (safe search) làm mặc định cho người dùng, kết quả hiển thị không bao gồm các ảnh khỏa thân. Để loại bỏ chế độ tìm kiếm mặc định này, người dùng phải vào website 500px.com và thiết lập lại.

Ngoài ra, đồng sáng lập 500px Evgeny Tchebotarev cho biết dạng ảnh khỏa thân trên 500px thuộc thể loại ảnh nghệ thuật, không phải ảnh khiêu dâm thuần túy vì nó sẽ bị xóa đi theo quy định sử dụng của 500px. Bên cạnh đó, ảnh thuộc nhóm "khỏa thân" được cho ẩn vào trong, không hiển thị trên giao diện chủ của ứng dụng.

Nhóm phát triển 500px cho biết đã thảo luận với Apple để có một bản cập nhật thay đổi phù hợp hơn nhưng Apple không chờ đợi.

"Ứng dụng đã có mặt trên App Store trong suốt 16 tháng, kể từ tháng 10/2011. Bạn có tưởng tượng nổi không?" - Evgeny Tchebotarev bày tỏ sự thất vọng của mình đối với quyết định của Apple.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 1 triệu lượt tải ứng dụng 500px trên App Store. Ứng dụng "anh em" ISO500 đạt 200.000 lượt tải.

Không chỉ có người dùng 500px mà cộng đồng mạng cũng đưa ra khá nhiều phản hồi tiêu cực đối với quyết định của Apple. Đại đa số dẫn chứng khá nhiều ứng dụng khác có thể truy xuất đến ảnh khỏa thân rất dễ dàng ngay trong ứng dụng bao gồm cả những trình duyệt web trên iOS.

Theo Nhịp Sống Số (TTO)




Bình luận

  • TTCN (0)