Nếu như Verizon đi đúng con đường thì có lẽ Siri đã trở thành một trong những tính năng hấp dẫn nhất của các thiết bị Android chứ không phải iOS như hiện nay.

Đầu năm 2010, Apple mua một công ty mà tạo ra ứng dụng iOS phổ biến có tên gọi là Siri - một người thư kí thông minh. Siri được tích hợp vào iOS 5 và được coi là tính năng nổi bật nhất của iPhone 4S khi nó được phát hành năm 2011. Từ đó trở đi nhắc đến Siri người ta nghĩ ngay đến Apple nhưng vẫn còn một cái tên khác trong lịch sử của tính năng này, đó là Verizon.

Mới đây Huffington Post đã có một báo cáo về sự hình thành và phát triển của Siri từ một dự án nghiên cứu trở thành một tính năng hỗ trợ phổ biến mà chúng ta biết ngày nay. Trong thời kì đầu, ứng dụng kết nối với 42 dịch vụ web khác nhau nhằm hỗ trợ người dùng từ gọi taxi, mua vé,..., chưa kể việc học hỏi thói quen của người dùng.

Ảnh
Ứng dụng Siri khi lần đầu phát hành năm 2010

Mùa thu năm 2009, Verizon đã có một bước tiến khi thỏa thuận để biến Siri thành ứng dụng mặc định trên các thiết bị Android được bán trong năm 2010. Nhưng vào tháng 2/2010, mọi thứ đã nhanh chóng thay đổi khi Jobs gọi cho CEO/đồng sáng lập của Siri là Dag Kittlaus. Ba tuần trước đó, Siri đã phát hành một ứng dụng cùng tên trên App Store. Sau khi Kittlaus trình diễn công nghệ của Siri thì Jobs đã rất ấn tượng và Apple đã mua lại cả công ty lẫn ứng dụng. Tất nhiên thỏa thuận của Verizon bị hủy bỏ và ứng dụng cũng bị gỡ khỏi App Store trước khi iPhone 4S được công bố vào năm 2011.

Kể từ đó, Apple đã mở rộng Siri nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được mục tiêu tương tác với nhiều dịch vụ của ứng dụng này, Một phần nguyên nhân của việc tích hợp chậm chạp là do Apple phải cung cấp Siri dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau thay vì chỉ có tiếng Anh, cộng thêm những phức tạp khi đàm phán với các dịch vụ web. Ngoài ra Siri cũng đang phải đối mặt với rất nhiều đối thủ mạnh, nhất là trên nền tảng Android. Google đã nhanh chân phát triển người trợ lí ảo của riêng họ với cái tên Google Now và rất nhiều những công ty khác cũng tung ra giải pháp điều khiển bằng giọng nói tiên tiến của mình như Nuance.

Ảnh
Đối thủ của Siri - Google Now

Những người trợ lí đáng yêu vẫn đang trên con đường phát triển nhằm chuẩn bị cho những cuộc chiến khốc liệt trong tương lai giữa các nền tảng. Vẫn còn đó những mặt cần cải thiện như cải thiện tính chính xác của việc nhân dạng, hiểu ngôn ngữ tự nhiên, phân biệt giữa các nguồn âm ở nơi đông người, sử dụng trên xe hơi,.. Thông minh hơn và tích hợp nhiều hơn, Siri và các đối thủ của mình sẽ dần trở nên liền mạch giữa các thiết bị, hứa hẹn khả năng sử dụng phong phú và tinh tế hơn.

Tổng hợp Huffington Post



Bình luận

  • TTCN (11)
suzuya  221

Ý tưởng về một trí thông minh nhân tạo có thể giao tiếp với con người đã được Steve Jobs nghỉ đến từ lâu, các bạn có nhớ đến ngày ngài S J giới thiệu chiếc mac và để chiếc mac tự giới thiệu, tuy nó ko phải thật sự là giao tiếp nhưng nó đã cho thấy một khát vọng ,một hướng đi đúng đắn của apple, nhưng phải đợi tới gần đây khi công nghệ đáp ứng được apple mới đầu tư hoàn thiện và tất nhiên gu gồ đã bắt chước ngay Smile , ko phải gu gồ tự phát triển, sau khi apple phát hành siri ,gu gồ đã nhận thấy sự đe dọa bởi một trợ lý thông minh và hoạt động mạnh mẽ, biết tự lực ko thể cạnh tranh, gu gồ đã ngay lập tức tìm kiếm một đối trọng tương đương, một công ty chuyên về trí thông minh nhân tạo nổi tiếng ở nga đã được chọn mua kết hợp với trình nhận diện giọng nói có sẵn để tạo nên google now, chi phí cho phi vụ mua lại hình như là ~300tr đô, và chi phí phát triển khá lớn, tuy có vẻ hơi bốc đồng, gu gồ khá quyết tâm phát triển để cạnh tranh với siri, nhưng tất nhiên apple vẫn thành công hơn, khi nghĩ đến siri (trong ấn độ có nghĩa là một vị thần thông thái) cộng với một giọng nói truyền cảm, những câu trả lời thông minh dí dỏm (sau này đều bị gu gồ now bắt chước hết, gu gồ đểu ra phết ) tất cả cho người ta cảm nhận siri là một người bạn thân thiết hơn hẳn gu gồ now một công cụ điều khiển bằng giọng nói, bởi thế, sau một thời gian dài ra mắt, siri vẫn được mọi người yêu mến sử dụng thường xuyên trong khi gu gồ now giờ hầu như chả ai nhớ

Lion Leo  15

Mình chưa được dùng siri nên chưa biết nó "khôn" cỡ nào nên cũng chả nhớ nó là cái gì .... Khi up rom mới việc đầu tiên mình xem là nó có google now với play store hay không Laughing Cái comment của bạn suzuya rất là dễ nhận gạch đá ^^!

suzuya  221

Úp rom lên android os 4.1.x.x mặc định sẻ có gu gồ now ,trên play store bạn tìm đến tết củng ko có đâu. Hi hi =]]

Lion Leo  15

điện thoại mình cùi chỉ flash được rom cook thui Smile mà ko phải bản nào người ta cũng nhét 2 thứ đó vào .....

Trung Lam Sơn  1

Đúng

Nguyễn Triết Học  953

Công ty giờ "bắt chước" nhau nhiều lắm. Nói chung, những tiện ích cho người dùng thì trước sau gì NSX cũng nghĩ ra, có điều người thấy trước, kẻ thấy sau thôi Smile

Minh Tuấn  250

Mình đọc thấy bạn đúng là anh hùng bàn phím, đấy là chuyện cạnh tranh của người ta. Có lợi cho người dùng thôi mà. Mục đích của bạn nói zậy để làm gi?

Minh Tuấn  250

Ý của bạn là bạn muốn nói j vậy? Tóm lại là nên xài cái nào? iPhone thì xài siri, android thì xài Google Now. Có j phải bàn nào?

Nguyễn Triết Học  953

Đúng rồi. iPhone thì xài Siri, Android thì xài Google Now.
Vấn đề là ở người dùng thôi. Theo quan điểm cá nhân, hãy mua một thiết bị chạy iOS vì nó được cung cấp và hỗ trợ bởi một công ty duy nhất là Apple. Để Android có được như iOS, thì còn cần phải một thời gian tới nữa.
Cũng xin lưu ý, Nokia đã nói không với Android, dù Android miễn phí. Samsung - một công ty hàng đầu, cũng đang dần tách biệt với hệ điều hành Tizen mà họ đang phát triển.

Minh Tuấn  250

2 nền tảng này đều rất tốt. Đáp ứng nhiều hơn cả nhu cầu của bạn. Nhưng mỗi cái có một khuyết điểm. Hãy để người dùng lựa chọn. Cái nào thuận tiện thì xài. Đừng vì cái thương hiệu.

Jillian  155

Tất cả các thử nghiệm song song đều cho thấy Google Now thân thiện và hoạt động hiệu quả hơn Siri. Mọi người biết Siri nhiều hơn tại vì nó đi liền với iPhone 4S, và Apple là bậc thầy marketing thôi. Siri bị kêu là có robotic voice mà bạn kêu là truyền cảm thì hơi bị tâng bốc quá đáng...