Tuần cuối cùng của tháng 1 là thời điểm các công ty công bố tình hình tài chính quý. Sôi động nhất vẫn là các hãng điện thoại khi Apple giảm 10% giá trị còn Nokia công bố kết quả kinh doanh có lãi.

Việc lần đầu tiên Apple không đạt được mức tiêu thụ iPhone "năm sau gấp đôi năm trước" họ đã giữ suốt 3 năm qua khiến giá cố phiếu APPL rớt dưới mức 500 USD, để tuột vị trí công ty lớn nhất thế giới về tay Exxon Mobil. Tuy vậy, hãng từng có lúc lớn hơn Google và Microsoft cộng lại này vẫn thừa tiền mặt để mua trọn Intel hay Cisco.

Hai hãng viễn thông Trung Quốc có kết quả kinh doanh trái ngược: ZTE lỗ 450 triệu USD, còn Huawei lại tăng 33% lợi nhuận, trở thành hãng smartphone số 3 thế giới, ngay sau Apple và Samsung. Thành công của Huawei có công không nhỏ nhờ vào nền tảng di động của Google. Trong năm 2012, gã khổng lồ tìm kiếm kiêm đại gia di động đã báo cáo mức doanh thu kỉ lục là 50 tỉ USD.

Tuần vừa qua, tổng thống Mỹ Obama đã chính thức bắt đầu nhiệm kì thứ hai của mình. Trước đó, nhà mạng đã ráo riết chuẩn bị để đảm bảo cho mọi hoạt động diễn ra thông suốt trong ngày nhậm chức. Cũng trong tuần này, nhà mạng trong nước đã rục rịch lên kế hoạch cho Tết Nguyên đán. Viettel tiến hành lắp đặt hơn 100 trạm gốc 3G, chuẩn bị 70 xe phát sóng lưu động. Vinaphone cũng có các biện pháp tương tự, đồng thời khẳng định khó có thể xảy ra nghẽn mạng cục bộ.

TTCN đã công bố kết quả bình chọn sản phẩm công nghệ được yêu thích nhất và kết quả không nằm ngoài dự đoán. iPhone 5, Lumia 920 và Galaxy S III là 3 chiếc điện thoại cao cấp không có đối thủ, Chrome là trình duyệt độc tôn, Facebook là dịch vụ trực tuyến tốt nhất còn Canon chiếm 7 trong tổng số 8 giải thưởng đầu tiên trong các hạng mục liên quan đến máy ảnh.

Thị phần Windows Phone năm nay tăng mạnh tại châu Âu. Nhưng nhìn chung, nhất là tại Mỹ, chiếc bánh HĐH di động gần như đã chia đôi cho iOS và Android. iOS vẫn luôn là nền tảng được nhà phát triển yêu thích nhất.

Điện thoại 2 SIM đang nở rộ, từ những mẫu giá rẻ của các hãng Trung Quốc đến các sản phẩm cao cấp với màn hình 4", 5". Nokia cũng giới thiệu chiếc Nokia 206 tại Việt Nam có 2 SIM với giá chỉ 1,4 triệu.

LG Việt Nam đã tiến hành phân phối Nexus 4 chính hãng, được sản xuất ngay tại Việt Nam. Tuần qua cũng có một số thông tin về việc Samsung giới thiệu Galaxy S 4 vào tháng 3, cũng như việc Apple sẽ cho ra iPhone giá rẻ, iPhone 5S và iPhone Math, dời thời điểm công bố loạt sản phẩm iPad mới vào tháng 10. Tuy nhiên tất cả vẫn chưa được xác nhận, và gần như chắc chắn rằng chúng ta sẽ chỉ có thông tin chính xác một vài hôm trước ngày chính thức.




Bình luận

  • TTCN (0)