CEO Thorsten Hein của RIM trong một hội nghị BlackBerry tại San Jose, California.

Nhà sản xuất các thiết bị BlackBerry, Research in Motion (RIM), đang phải chuẩn bị cho một cuộc chiến mà họ không thể để thua. Và "bí kíp" được họ mong đợi là BlackBerry 10.

Trầy trật ra mắt

Sau nhiều trì hoãn và chờ đợi, cuối cùng thì vào ngày 30/1, tại một sự kiện họp báo ở New York, RIM sẽ công bố hệ điều hành smartphone mới nhất BlackBerry 10, cùng cặp đôi thiết bị smartphone mới – một mẫu có bàn phím vật lí và một mẫu là màn hình cảm ứng. Nhưng liệu như thế đã đủ để các fan của BlackBerry chấp nhận ở lại với sản phẩm của RIM - công ty gần đây gặp rất nhiều khó khăn do cuộc canh tranh khốc liệt trên thị trường smartphone, cả về doanh số lẫn sự sáng tạo.

Để thành công, RIM phải thuyết phục những người hâm mộ về một sản phẩm cực kì mới. BlackBerry cũng phải thuyết phục các doanh nghiệp bằng cách nhấn mạnh và các tính năng bảo mật và hỗ trợ, đồng thời sản phẩm phải rất khác biệt so với các nền tảng smartphone hàng đầu hiện nay là iOS và Android, và cả Windows Phone 8.

“RIM cần đưa ra mọi thứ thật hoàn hảo, từ thiết kế phần cứng đến giao diện người dùng, đến số lượng và giá của các ứng dụng”, Carolina Milanesi, một nhà phân tích của hãng Gartner nói.

Không như Microsoft đã gần như phải bỏ toàn bộ phần mềm Windows Phone 7, mạnh tay chi số tiền khổng lồ vào việc đánh bóng và marketing Windows Phone 8, RIM đang gặp khó khăn và rất cần thành công cho nền tảng mới.

Những năm gần đây, công ty Canada không thể theo kịp cuộc chơi trước kho ứng dụng dồi dào và thiết kế long lanh của các thiết bị iOS, Android. RIM đã khiến nhiều người dùng ra đi. Hình ảnh công ty bị mai một, điện thoại BlackBerry là chủ đề châm biếm cho giới báo chí và người dùng iPhone trong các quan cà phê, quán bar và phòng họp. Doanh số của RIM đã giảm tới 51% trong quý III/2012 và RIM đã phải cắt giảm 5.000 nhân viên.

Một phần khó khăn có thể do khách hàng đã phải chờ đợi quá lâu cho thế hệ thiết bị BlackBerry mới. BlackBerry 10 được công bố vào tháng 5, cùng với kế hoạch ra mắt sản phẩm mới vào cuối năm 2012, nhưng RIM đã phải liên tục trì hoãn, bỏ lỡ cả cơ hội bán hàng trong dịp mua sắm cuối năm.

Điều gì sẽ đến vào ngày 30/1?

RIM hi vọng sẽ thu hút cả thế giới vào ngày 30/1 tới, khi giới thiệu 2 thiết bị mới – một mẫu có màn hình cảm ứng hoàn toàn và một mẫu vẫn có bàn phím. Ngày chính thức các sản phẩm có bán trên thị trường vẫn chưa được công bố, song có thể RIM sẽ ra mẫu điện thoại cảm ứng trước. Hệ điều hành BlackBerry 10 sẽ nhấn mạnh vào hiệu suất công việc với tính năng BlackBerry Hub giúp thu thập email và các tin nhắn khác vào một chỗ. Tính năng hỗ trợ giọng nói “kiểu Siri” cũng sẽ có trên BlackBerry. Ngoài ra, nền tảng này cũng tích hợp NFC cho phép người dùng thanh toán di động dễ dàng.

RIM nhận ra khách hàng cốt lõi của hãng là các những ngành được quản lí rất chặt chẽ, luôn lo ngại vấn đề an ninh di động, như chính phủ và tài chính. Công ty vừa ra mắt BlackBerry Enterprise Service 10, một hệ thống quản lí thiết bị dành cho các tập đoàn và cơ quan chính phủ, có thể hỗ trợ các thiết bị của công ty cũng như các smartphone cá nhân của nhân viên. Ngoài ra, RIM cũng tung ra một tính năng khác là BlackBerry Balance, giúp thiết lập các hồ sơ riêng biệt, tách hẳn những ứng dụng và dữ liệu cá nhân với dữ liệu công việc trên cùng một thiết bị. Có thể thấy RIM đã tập trung mạnh vào sự hỗ trợ rất cần thiết với người dùng, vào bảo mật và hiệu suất email. Nhưng RIM vẫn cần phải có dòng điện thoại đẹp, với các ứng dụng hay và phần mềm thông minh.

Ứng dụng là một lĩnh vực mà BlackBerry cần giải quyết. Gian hàng trực tuyến BlackBerry World của hãng có khoảng 100.000 ứng dụng, quá ít so với số 700.000 của Android và iOS. RIM đang nỗ lực mở rộng chương trình kết nối và quan hệ với các nhà phát triển.

Theo hãng nghiên cứu IDC, năm 2013, BlackBerry 10 sẽ cạnh tranh với Windows Phone 8 để chiếm vị trí thứ 3 trên thị phần hệ điều hành smartphone, sau Android và iOS. Dù gặp khó khăn tại Bắc Mỹ, song BlackBerry vẫn có chỗ đứng khá vững vàng tại những nơi như Indonesia, Nigeria, Nam Phi, Mexico và một số quốc gia Nam Mỹ.

Theo ICTNews/CNN/WSJ




Bình luận

  • TTCN (0)