Gã khổng lồ tìm kiếm Google đang ấp ủ một thế hệ thiết bị không dây mới, hoạt động trên những dải sóng truyền hình "còn trống" nhưng không can thiệp hay gây nhiễu tín hiệu vô tuyến.

 

Trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), Google đã trình bày ý tưởng về các thiết bị điện áp thấp, sử dụng dải sóng không dây cục bộ để truy cập vào "những khoảng trắng" nằm chen giữa các kênh truyền hình.

Wi-Fi 2.0

"Khoảng trắng" là một thuật ngữ chuyên ngành, dùng để chỉ những tần số chưa được sử dụng đến hay nói cách khác là còn "rảnh rỗi".

Ông Rick Whitt, Giám đốc truyền thông và viễn thông của Google đã đặt tên cho kế hoạch táo bạo và đầy tham vọng này là Wi-Fi 2.0.

"Các thiết bị Wi-Fi 2.0 có thể đạt tới tốc độ truyền dữ liệu "không tưởng" là hàng tỷ bit/giây - gấp hàng nghìn lần so với tốc độ tối đa của các mạng băng rộng hiện hành".

"Người dùng sẽ có thể xem phim trên thiết bị không dây hoặc làm những việc mà trước đây, kết nối mạng rùa bò khiến họ bó tay", ông Rick cho biết.

"Những dải sóng nhàn rỗi tiềm ẩn một ý nghĩa cực kỳ to lớn, cả về mặt xã hội lẫn kinh tế, nếu như chúng được sử dụng một cách hiệu quả hơn", Google bình luận.

Nếu không có gì thay đổi, "Khoảng trắng" sẽ xuất hiện nhiều kể từ tháng 2/2009, thời điểm mà các hãng truyền hình chuyển đổi đồng loạt từ tín hiệu analog sang tín hiệu số. Do đó, Google dự đoán thế hệ thiết bị khai thác dải tần "trắng" sẽ xuất hiện ngay cuối năm sau,

Và một cách tất yếu, những mẫu điện thoại sử dụng nền tảng Android (hệ điều hành nguồn mở do Google tự phát triển, xoáy sâu vào khả năng lướt Net không dây) sẽ tập trung khai thác dải sóng nhàn rỗi này.

Hãy giải phóng sóng tần!

"Người dùng càng truy cập Internet dễ dàng, chúng tôi càng có lợi", ông Whitt chia sẻ. Công việc kinh doanh chính của Google là bán quảng cáo trực tuyến kèm theo kết quả tìm kiếm.

Hồ sơ của Google được gửi lên FCC chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi ngài Chủ tịch Bill Gates của hãng phần mềm Microsoft lớn tiếng thúc giục chính phủ Mỹ "cởi trói và giải phóng" cho các dải tần nhàn rỗi, tạo điều kiện cho băng rộng không dây mở rộng.

Tuy là đối thủ không khoan nhượng trên mặt trận quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến, nhưng dường như đối với vấn đề "sóng trắng", hai gã khổng lồ Google và Microsoft lại có chung quan điểm.

Họ đang vận động hành lang FCC một cách tích cực để có thể sử dụng sóng trắng mà không phải xin giấy phép.

Cùng chia sẻ ý tưởng với Google và Microsoft còn có một loạt các đại gia công nghệ khác như Dell, Intel, HP và Philips Electronics.

Tuy nhiên, phản đối kịch liệt kế hoạch "sóng trắng" lại là các hãng truyền hình của Mỹ, những người lo ngại rằng tín hiệu vô tuyến sẽ bị can thiệp và gây nhiễu.

FCC cho biết họ đang thử nghiệm và kiểm tra xem có thể khai thác dải tần nhàn rỗi mà không làm ảnh hưởng đến mạng truyền hình hay không.

Về phần mình, Google cam kết sẽ hỗ trợ kỹ thuật miễn phí cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn khai thác và tìm cơ hội kinh doanh trên sóng trắng.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Giải phóng băng tần nào, thì FCC sẽ đấu giá giấy phép cho băng tần đó. Trong cuộc đấu giá hàng loạt các giấy phép đầu năm nay, tổng giá trị giấy phép được cấp lên đến hơn 19 tỷ USD... nhưng toàn các cty viễn thông dám đưa ra mức giá cao để chiến thắng.

Còn Google chỉ dám bỏ mức giá sàn, đứng ngoài hô hào... để ép các hãng viễn thông phải xây dựng mạng "open" cho họ khai thác. Ai cũng vì cái lợi của mình cả.