Huawei Ascend Mate 6,1 inch quá to để gọi là điện thoại?

Phablet với màn hình cỡ lớn đã nhanh chóng trở thành một phân khúc hút khách trên thị trường di động. Tuy nhiên, có vẻ như “gia vị” quá liều trong cuộc đua “cứ to là thắng” đang biến Phablet trở thành “hài kịch” trong mắt người dùng.

Phablet, thiết bị lai giữa smartphone và máy tính bảng, đang thực sự trở thành đích ngắm của những người yêu công nghệ. Phân khúc Phablet ngày càng sôi động khi mà các nhà sản xuất liên tiếp tung ra những mẫu điện thoại cỡ lớn từ 5 inch trở lên. Tuy nhiên, có vẻ như cuộc cạnh tranh không người kiểm soát đang biến Phablet trở thành “trò hề” trong mắt giới công nghệ và người tiêu dùng.

Triển lãm CES 2013 vừa diễn ra tại Las Vegas, Mỹ đã chứng kiến sự bủng nổ của những thiết bj di động cỡ lớn. Giới truyền thông đã có phen “té xỉu” khi mà smartphone giờ đây không chỉ đơn thuần là 4 inch hay 5 inch nữa. Màn hình smartphone đang tăng với tốc độ chóng mặt. Trong khi Apple mới chỉ sử dụng màn hình 4 inch cho iPhone 5 thì các nhà sản xuất Android đã “thả phanh” chưa tìm được điểm dừng cho khái niệm Phablet. Huawei chính là hãng đã khiến phân khúc thị trường Phablet xáo trộn với chiếc điện thoại “không thể nào to hơn được nữa” - Ascend Mate 6,1 inch. Mẫu điện thoại khổng lồ này khiến người ta đặt đấu hỏi liệu sản phẩm này nằm ở đâu giữa phân khúc smartphone và máy tính bảng.

Thực tế Phablet không còn là điều mới mẻ nữa. Hãng di động Hàn Quốc Samsung đã tiên phong biến “cái không thể thành có thể” khi tung ra thị trường dòng điện thoại Galaxy Note trong năm 2011. Còn nhớ, tại thời điểm Samsung ra mắt mẫu sản phẩm này, không ít những lời chỉ trích về sự “ngớ ngẩn” này. Chính Samsung cũng chỉ nghĩ rằng Galaxy Note là sản phẩm thử nghiệm, hãng không kì vọng quá nhiều và không đặt ra một mục tiêu nào cả. Tuy nhiên, thành công đã đến với chiếc điện thoại ngoại cỡ này. Một giám đốc cao cấp của Samsung đã phải thốt lên rằng: “Galaxy Note thành công ngoài dự đoán của chúng tôi”.

Samsung đã bán được 10 triệu điện thoại Galaxy Note II chỉ trong năm 2012 và hãng này dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 20 triệu máy trong năm 2013.

“Chúng tôi thực sự tự hào vì đã khai phá ra một phân khúc thị trường mới”, Kevin Packingham, Giám đốc sản phẩm bộ phận di động của Samsung Mỹ, nói.

Chính các công ty phân tích thị trường cũng nhận định 2013 sẽ là “năm của Phablet”. Hãng Barclays dự đoán thị trường này sẽ tăng trưởng gấp 4 lần, đạt giá trị 135 tỉ USD trong 3 năm tới. Trong khi đó, ABI Research ước tính sẽ có hơn 208 triệu Phablet được xuất xưởng trên toàn cầu trong năm 2015.

Trong cuộc đua này, LG cũng đã trình làng điện thoại Optimus Vu 5 inch, và HTC đã tỏ ra không thua kém với phiên bản Butterfly 5 inch được đánh giá cao. Trong khi đó đã xuất hiện tin đồn cho hay Sony và Samsung đang sản xuất điện thoại Xperia 6,4 inch và Galaxy Note 6,3 inch.

Những không tin này đã khiến giới công nghệ toát mồ hôi hột bởi vì 6,3 inch và 6,4 inch không còn khoảng cách xa với dòng máy tính bảng 7 inch nữa.

Có vẻ như sự “quá đà” trong việc nêm nếm gia vị của cuộc chạy đua trên thi trường đang khiến Phablet trở thành “quái dị”. Liệu ai sẽ là người cầm nổi chiếc điện thoại cỡ 6 inch trở lên để sử dụng một tay? Liệu ai đó có cảm thấy bi kịch khi đưa điện thoại 6 inch lên tai để gọi điện?

Tiếp đến cũng cần đặt câu hỏi Phablet cỡ khủng được thiết kế dành cho ai? Cho người dùng ư? Điều này hoàn toàn không phải.

“Thực sự đã có nhiều hãng di động thâm nhập vào thị trường, nhưng có vẻ như cơ hội sẽ không có nhiều bởi sự thỏa hiệp của chính thiết bị này: Quá lớn để gọi là điện thoại, và quá nhỏ để trở thành máy tính bảng”, Carolina Milanesi, một nhà phân tích của Gartner nhận xét.

Ảnh
Kết quả khảo sát trên Dân trí.

Phản ứng này cũng hoàn toàn trùng hợp với quan điểm của người dùng Việt Nam. Trong một cuộc khảo sát do báo Dân trí thực hiện trong 2 tuần để thăm dò suy nghĩ của người dùng khi xu hướng Phablet đã bước sang ngưỡng màn hình trên 6 inch. Trong gần 4.500 người tham gia khảo sát thì có đến 59% (2.660 người) kịch liệt phản đối việc biến smartphone thành một thiết bị khổng lồ. Những người này cho rằng Phablet màn hình từ 6 inch trở lên là quá lớn, gây khó khăn khi cầm trên tay và thực hiện cuộc gọi. Dù vậy, cũng có 36% (1.634) người tham gia khảo sát tỏ ra hào hứng với xu hướng này vì cho rằng Phablet màn hình lớn giúp họ giao tiếp và làm việc dễ dàng hơn.

Có thể thấy Phablet vẫn có sức hấp dẫn với một bộ phận người dùng, nhưng có lẽ phân khúc này khó có thể trở nên phổ biến, ít nhất là trong năm nay.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Triết Học  953

Chỉ có Apple là còn giữ được sự tinh tế. Apple mà đua nữa thì thôi rồi Smile

Minh Tuấn  250

Có người mua thì cứ làm thôi. Có gì đâu phải lo. Ra điện thoại đủ mọi kích cở, ai thích cở nào ta có cở đó. Làm điện thoại đủ mọi loại giá, ai thích giá nào ta có giá đó

Jillian  155

Cũng tuỳ thị trường thôi. VN người ta còn gọi nhiều, còn bên Mỹ người thực sự gọi điện ngày càng ít, nên mấy người đó mua máy chà bá xài. Mình thì thích tầm 4.8 inches giống S3 là vừa rồi, nhỏ hơn xíu cũng dc, nhưng lớn quá thì không thích. Thấy con bạn cầm cái Note II áp lên mặt thấy khổ sở quá.