Smartphone mới chạy hệ điều hành BlackBerry 10 nhận được đánh giá khả quan từ giới truyền thông và các nhà phân tích. Tuy nhiên, sự thành bại của BlackBerry 10 còn phụ thuộc rất lớn vào sự hỗ trợ của các nhà phát triển ứng dụng.

Đêm 30/01/2013 (giờ Việt Nam), RIM đã công bố hai mẫu smartphone chạy hệ điều hành mới BlackBerry 10 là Z10 và Q10 với hi vọng sẽ đưa công ty trở lại đỉnh cao trên thị trường họ đã từng thống trị. RIM cũng tuyên bố đổi tên công ty thành BlackBerry, hi vọng sẽ làm sáng lại hình ảnh mờ nhạt của họ.

Các website, tạp chí công nghệ, giới phân tích và cả các nhà phát triển ứng dụng đã nhanh chóng đưa ra những nhận xét mới nhất về sản phẩm mới của BlackBerry.

Cơ hội trở lại cuộc chơi cho BlackBerry

Báo Financial Post của Canada đã tổng hợp đánh giá về sản phẩm BlackBerry 10 từ các website công nghệ uy tín nhất thế giới. Nhìn chung, BlackBerry 10 được coi là có khả năng sẽ giúp RIM – nay đã đổi tên thành BlackBerry - trở lại cuộc chơi di động.

Hệ điều hành BlackBerry 10 được blog Engadget gọi là “một bước tiến lớn so với Black Berry B7” nhờ là “một hệ điều hành hiện đại ở hầu hết các khía cạnh”. Báo Wall Street Journal gọi Z10 và BlackBerry 10 là sự “tái phát minh” lại BlackBerry với phần cứng tốt và giao diện người dùng hợp lí, dễ sử dụng. “Tôi tin rằng RIM sẽ có cơ hội trở lại với cuộc chơi nếu công ty này thu hút được thêm nhiều úng dụng”, tác giả Walt Mossberg viết trên Wall Street Journal.

Trang tin The Verge viết: “Công ty này đã trở lại cuộc chơi. Smartphone màn hình cảm ứng của họ đúng như những gì BlackBerry đã tuyên bố, nó được đóng gói những thông số kĩ thuật, năng lực phần mềm và các dịch vụ có thể đánh bại ngay cả những đối thủ mạnh nhất”.

Trong hai smartphone BlackBerry 10 mới ra mắt, điện thoại màn hình cảm ứng Z10 được chú ý hơn cả. Phần cứng của sản phẩm này được đánh giá rất tốt. Theo bài đăng trên The Verge, mặc dù không có nhiều màu sắc vui mắt như những thiết bị Windows Phone mới nhất của Nokia và HTC, Z10 có vẻ ngoài tinh tế, sang trọng và an toàn. Màn hình là yếu tố ghi điểm trước tiên cho Z10 khi hầu hết các website công nghệ đều so sánh màn hình của Z10 với màn hình iPhone 5. Thời báo New York Times ca ngợi: “Màn hình 4,2 inch của BlackBerry thậm chí còn sắc nét hơn so với màn hình Retina của iPhone”. Tác giả Tim Stevens của Engadget thì miêu tả: “Màn hình 356 ppi của Z10 có thể hiển thị văn bản cực kì rõ ràng, đem lại trải nghiệm lướt web và xem tranh ảnh trở nên dễ chịu”.

Như đối với nhiều mẫu smartphone khác, camera là thành phần rất được chú ý. Camera của Z10 được đánh giá tốt nhờ khả năng quay phim độ phân giải cao (1080p đối với camera mặt sau và 720p đối với camera mặt trước), nhưng chưa thể xếp vào hàng đẳng thế giới. Báo Wall Street Journal đặc biệt đề cao bàn phím ảo của Z10 khi so sánh với bàn phím ảo của Android và iOS: “Bàn phím của Z10 là bàn phím ảo tốt nhất và nhanh nhất. Những người thông thạo gõ phím bằng ngón tay cái trên BlackBerry có thể không nhận thấy là nó nhanh gần bằng bán phím vật lí truyền thống, nhưng đối với những người chuyên gõ bằng một ngón tay như tôi, thì nó nhanh hơn và chính xác hơn so với bàn phím ảo tích hợp sẵn của Android và iPhone”.

Cho tới nay, điểm yếu được nhắc đến nhiều nhất về BlackBerry Z10 có lẽ là thời lượng pin. Tác giả Joshua Topolsky của The Verge viết: “Tôi rất tiếc phải nói là tôi cực kì thất vọng về pin của Z10. BlackBerry đã từng có nhiều thành tựu trong việc giảm lượng ngốn pin cho điện thoại của họ, nhưng tài năng này không được thể hiện ở sản phẩm mới”.

Tín hiệu tốt từ các nhà phân tích

Gần như tất cả các nhà phân tích đều dành cho BlackBerry 10 những đánh giá và dự đoán khá lạc quan, nhưng họ cũng nhấn mạnh rằng để thành công, BlackBerry 10 phải có được một kho ứng dụng phong phú.

Nhà phân tích Charles Golvin của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research tin tưởng là “rất nhiều người dùng BlackBerry sẽ nâng cấp nên BlackBerry 10.

Nhà phân tích Peter Misek của Jefferies & Co thì cho rằng BlackBerry 10 sẽ nhanh chóng giành lấy thị phần nhờ những người yêu thích BlackBerry và những doanh nghiệp đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng doanh nghiệp BES. Ông cho rằng BlackBerry sẽ nhanh chóng là hệ sinh thái đứng thứ ba sau iOS và Android.

Giới phân tích cũng nhắc đến những thách thức mà BlackBerry sắp phải đối mặt. Ông Carl Howe, phó chủ tịch của hãng nghiên cứu Consumer Research Group, cảnh báo là “theo dữ liệu của chúng tôi, chỉ 2/5 số người dùng BlackBerry tại Mỹ nói họ sẽ tiếp tục mua điện thoại BlackBerry mới, đó là một vấn đề lớn. Việc BlackBerry cần làm là thay đổi quan điểm của người dùng”.

Nhà phân tích Charles Golvin thì đưa ra nhận định rộng hơn: “Ngoài yếu tố thiết kế và phần mềm, RIM phải có được sự giúp đỡ của các đối tác để chiến thắng trong cuộc chiến này. Họ cần các nhà mạng hỗ trợ trong việc quảng cáo sản phẩm và cần các nhà phát triển đóng góp ứng dụng cho hệ sinh thái”.

Các nhà phát triển còn do dự

Trong khi sự hỗ trợ của các nhà phát triển được coi là yếu tố sống còn đối với sự thành bại của BlackBerry 10, cộng đồng này đang thể hiện sự do dự.

Ông Phill Ryu, giám đốc điều hành của Impending, hãng đứng sau ứng dụng quản lí công việc nổi tiếng Clear, nói rằng chỉ lãng phí thời gian đi viết ứng dụng cho BlackBerry vì họ đã tụt lùi quá xa so với Apple và Google trên thị trường di động.

Nhà phát triển Oliver Cameron thì nói rằng chỉ khi BlackBerry có dấu hiệu thành công, anh mới cân nhắc về các ứng dụng cho nền tảng này. Cameron nói: “Có lẽ còn phải chờ xem. Niềm tin của tôi với BlackBerry không còn nữa. Giống như với Windows Phone, hiện tại tôi không thấy nhu cầu”.

Nhà sáng lập Matt Coombe của Get Set Games, nhà phát triển tựa game Mega Jump đình đám trên iOS, thì cho biết ông nghe nói RIM đã hỗ trợ tài chính cho các nhà phát triển để viết ứng dụng cho BlackBerry. Ông nói rằng nếu RIM trợ cấp cho hoạt động phát triển game, công ty ông sẽ hợp tác, còn nếu không có nguồn trợ cấp này, studio của ông cũng phải chờ đợi xem BlackBerry 10 “làm ăn” ra sao trên thị trường.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)