Thẩm phán Lucy Koh mới đây đã đưa ra một trong những phán quyết hậu xét xử đầu tiên liên quan đến vụ kiện mà Samsung bị phạt 1,049 tỉ USD.

Theo đó, Koh đồng ý với bồi thẩm đoàn rằng Samsung đã vi phạm bảy bằng sáng chế liên quan đến thiết kế và phần mềm tiện ích do Apple nắm giữ. Tuy nhiên, Koh nhận xét Samsung không làm việc này một cách có chủ đích. Đây là một điều rất có lợi cho Samsung bởi vì theo luật Mỹ, nếu hãng bị cho là cố ý sao chép các tài sản trí tuệ của Apple thì Apple sẽ có quyền đòi tăng tiền bồi thường lên cao nhất là gấp ba lần so với con số do bồi thẩm đoàn đưa ra.

Koh cũng nói rằng nếu như Apple muốn buộc tội Samsung đã cố tình sao chép các bản quyền của mình, Apple phải đưa ra được "các bằng chứng rõ ràng và thuyết phục" rằng Samsung đã biết về chuyện vi phạm (hoặc có khả năng vi phạm) bằng sáng chế do đối thủ nắm giữ nhưng vẫn cố ý tiếp tục việc làm của mình. Samsung trước đây nói rằng hãng không nghĩ những bản quyền của Apple là hợp lệ, do đó hãng tin rằng sản phẩm của mình sẽ không vi phạm các bằng sáng chế nói trên. Kết quả là Koh đã chấp thuận những lập luận do nhà sản xuất Hàn Quốc đưa ra.

Cũng cần phải nói thêm rằng, mặc dù Samsung không bị tuyên là cố ý sao chép các bản quyền của Apple nhưng án phạt 1,049 tỉ USD vẫn còn đó. Về lí thuyết, Koh đã có thể ra quyết định giảm số tiền Samsung phải trả cho Apple, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại chưa có phán quyết nào như thế xuất hiện. Dù sao đi nữa thì đây cũng là một tin tốt với Samsung và tin xấu với Apple. Trong thời gian qua, yêu cầu của Apple về chuyện cấm bán 26 máy của Samsung đã bị tòa bác bỏ. Nhiều bằng sáng chế của Apple, trong đó có bản quyền hiệu ứng nảy lên mà hãng dùng để kiện Samsung, đã bị loại bỏ để chờ xem xét lại.

Theo NLĐ/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)