Ngay cả Tổng Giám đốc BlackBerry cũng phải thừa nhận máy tính bảng là thị trường quá khó nhằn và tỏ ra không hề tự tin chút nào về việc sẽ tung ra một mẫu MTB mới thay thế PlayBook.

Bất chấp việc một số báo đưa tin mới đây rằng BlackBerry PlayBook gây sốc khi tại Anh, lượng tiêu thụ quý 4 của chiếc MTB 2 năm tuổi còn nhiều hơn cả iPad 4, ông Thorsten Heins vẫn khuyến cáo các fan của BlackBerry không nên nón thở chờ đợi hậu duệ PlayBook. Giọng điệu của ông cũng không hề lạc quan chút nào về triển vọng của công việc kinh doanh máy tính bảng.

Quả thực, thị trường MTB đã chứng kiến rất nhiều màn thử sức và tân binh trong thời gian qua, nhưng số kẻ chiến thắng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. iPad vẫn tiếp tục thống trị thị trường và thị phần của nó chỉ bị xói mòn bởi Google Nexus 7, Amazon Kindle Fire cùng Samsung Galaxy Tab mà thôi. Khoảng trống chừa lại cho một công ty như BlackBerry không hề nhiều, nhất là khi hãng này còn đang trầy trật tìm lại chỗ đứng cho mình trên thị trường smartphone truyền thống.

Cũng giống như Apple, kiểu kinh doanh của BlackBerry đòi hỏi họ phải lãi lớn từ mỗi thiết bị bán ra, nhưng vị thế hiện tại của BlackBerry lại không cho phép hãng bán giá cao cấp như Táo khuyết.

Khi CEO của BlackBerry tuyên bố ông chỉ hứng thú với những lĩnh vực kinh doanh nhiều lợi nhuận, hàm ý của ông là BlackBerry không nhìn thấy nhiều cơ hội kiếm tiền từ MTB lúc này.

Nỗi hổ thẹn PlayBook

Có lẽ Heinz vẫn chưa thể quên được thất bại cay đắng của PlayBook khi dòng MTB này được tung ra hồi tháng 4/2011. Từng là dự án được yêu thích nhất của cựu CEO Mike Lazaridis, PlayBook đã biến thành nỗi hổ thẹn lớn cho RIM khi thiếu vắng những tính năng thiết yếu như BlackBerry Messenger và email.

Không có gì khó hiểu khi sản phẩm này ế nặng. Dù sau đó, RIM đã từng bước nâng cấp phần mềm của PlayBook, lấp đầy những tính năng bị thiếu nhưng phải đến khi đại hạ giá PlayBook, sản phẩm này mới bán được hàng. Quý vừa qua, PlayBook đã xuất kho được 255.000 máy, một con số khiêm tốn so với mặt bằng chung nhưng vẫn là thành quả ấn tượng cho một sản phẩm gần 2 năm tuổi.

Heins cho biết hiện BlackBerry đang hoàn thiện bản BlackBerry 10 cập nhật dành cho PlayBook, tuy nhiên thời điểm phát hành cụ thể không được tiết lộ. Heins khong loại trừ khả năng BlackBerry sẽ thiết kế những dòng MTB dành riêng cho các ngành đặc thù, nhưng giới phân tích tự hỏi không hiểu doanh nghiệp nào lại muốn sử dụng MTB BlackBerry nhất là khi MTB Windows 8 đã đổ bộ xuống thị trường. Dù hiện diện nhiều trong thế giới doanh nghiệp song RIM vốn không có kinh nghiệm tùy biến sản phẩm theo từng ngành dọc như Microsoft.

Biết chọn hướng nào

Giá bán cũng là một điểm tiến thoái lưỡng nan với BlackBerry hiện nay. iPad là MTB duy nhất bán tốt với mức giá trên 500 USD. Kindle Fire của Amazon chỉ ghi điểm nhờ mức giá thấp mà hãng phải nghiến răng chịu lỗ để kiếm lợi lâu dài, trong khi Google Nexus 7 tương đối thành công ở ngưỡng 200 USD. Áp lực từ các MTB giá rẻ đã buộc Apple phải tung ra iPad Mini với giá bán rẻ hơn.

Trong môi trường đó, BlackBerry sẽ cực khó tạo ra một sản phẩm chất lượng nhưng giá bán lại rẻ mà vẫn kiếm được lợi nhuận từ đó. Hãng mắc kẹt giữa việc bán ngang giá thành giống Amazon và Google, hay bán giá cao hơn nhưng doanh số lại thấp.

Vì thế, nếu như bạn là một fan trung thành của BlackBerry và có ý chờ đợi một MTB PlayBook thứ hai, hãy nghĩ lại.

Theo Vietnamnet/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)