Cổ phiếu Google tăng kỉ lục đạt mức 776 USD

Giá cổ phiếu của Google đã nhảy vọt lên mức cao kỉ lục trong ngày 1/2 vừa qua, đạt 775,60 USD, tăng 2,63%.

Có vẻ như việc gã khổng lồ Mỹ chuẩn bị đạt được thỏa thuận trong vụ điều tra chống vi phạm động quyền tại châu Âu đã giúp cổ phiếu của Google tăng cao nhất mọi thời đại.

Trước đó, giá cổ phiếu kỉ lục của Google đạt mức 774,38 USD từ hồi tháng 10/2012. Mức tăng mới giúp tổng giá trị vốn hóa thị trường của Google đã lên tới hơn 250 tỉ USD.

Google chính là bị đơn trong vụ kiện kéo dài 3 năm của Liên minh châu Âu (EU) với cáo buộc độc quyền trong hoạt động kinh doanh trên thanh công cụ tìm kiếm.

Ủy ban Châu Âu (EC) đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với Google, do những cáo buộc hãng này đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến để chơi khó các đối thủ cạnh tranh.

Động thái trên của EC là nhằm gây áp lực buộc gã khổng lồ tìm kiếm Internet phải có những nhượng bộ để giải quyết các khiếu nại chống độc quyền và ngăn chặn một cuộc chiến dai dẳng.

Cuộc điều tra của EC được khởi động 9 tháng sau khi trang web chuyên so sánh giá cả Foundem (Anh) và công cụ tìm kiếm luật pháp ejustice.fr (Pháp) cáo buộc thuật toán tìm kiếm của Google đã hạ thấp các website của họ trong các kết quả tìm kiếm bởi họ là những đối thủ của hãng này.

Sau đó, Bing, bộ máy tìm kiếm web của Microsoft cũng đệ đơn khiếu nại lên EC về những điều kiện và điều khoản sử dụng tiêu chuẩn của Google.

Tuy nhiên, đến ngày 31/1, một nguồn tin cho biết Google gần đạt đến thỏa thuận với EU. Dù vậy, chi tiết về các thỏa thuận chưa được công bố.

Giới phân tích cho rằng giá trị cổ phiếu của Google đã được tác động tích cực từ thông tin trên. Hơn nữa, Google đang rất thành công với hệ điều hành Android. Chỉ riêng trong quý IV/2012 đã có khoảng 150 triệu điện thoại Android được bán ra trên toàn cầu. con số này đã vượt xa doanh số của Apple chỉ bán được 47 triệu máy trong cùng thời điểm. Hiện tại, Android đang giữ 70% thị phần trên thị trường smartphone, trong khi đó, Apple nắm giữ 22%.

Trong khi Google được đà tăng điểm thì cổ phiếu của Apple lao dốc. Chỉ trong 1 tuần, giá trị cổ phiếu của Apple giảm hơn 35% so với mức tăng cao nhất trong lịch sử của Apple hồi tháng 9. Giá cổ phiếu của Apple kết thúc ngày 1/2 giảm thêm 1,87 USD, xuống còn 453.62 USD, khiến “Quả táo” bị bốc hơi đến 50 tỉ USD giá trị thị trường.

Tuy vậy, đã có nhiều lo ngại về tình hình kinh doanh trên thị trường di động của Google. Số lượng các nhà quảng cáo chi trả cho Google từ số lượt click đã giảm mạnh, và Google cũng đang tỏ ra hoạt động không hiệu quả sau khi mua lại bộ phận Motorola.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)