Tập đoàn tài chính khổng lồ Citigroup tin rằng nhiều khả năng, Microsoft sẽ nâng mức giá bỏ thầu dành cho Yahoo để sớm kết thúc thương vụ tốn nhiều giấy mực này.

Bản thân Citigroup cũng đã điều chỉnh mức độ hấp dẫn của cổ phiếu Yahoo từ "giữ" lên "nên mua". Theo Citigroup, mức giá khả thi để hai phía Yahoo và Microsoft tìm được tiếng nói chung với nhau sẽ là 34 USD, thay vì con số 31 USD mà Microsoft đưa ra trước đây.

"Chúng tôi tin rằng Microsoft vẫn còn rất đậm đà với ý tưởng thâu tóm Yahoo. Hãng cũng đủ khả năng và sẵn lòng nâng giá bỏ thầu".

"Có thể Yahoo đang tích cực theo đuổi các khả năng chiến lược khác, nhưng chúng tôi vẫn không nhận thấy bất cứ đối thủ nào đủ sức cạnh tranh với Microsoft", nhà phân tích Mark Mahaney của Citigroup nhận định.

Có một khả năng là Yahoo sẽ bắt tay với Time Warner, theo đó, Time sẽ đóng góp phần nội dung trực tuyến cho Yahoo để đổi lấy một lượng cổ phần nhất định.

"Đây có thể là một yếu tố mạnh để buộc Microsoft nâng giá bỏ thầu", ông Mahaney nói thêm. Mặc dù vậy, Time Warner không phải là một sự lựa chọn hấp dẫn trong mắt đa số cổ đông của Yahoo.

Thứ nhất, xét về tiềm lực tài chính, Time không mạnh bằng Microsoft. Hơn nữa, AOL - vũ khí trực tuyến chủ lực của Time cũng đang khó khăn và lao đao không kém gì Yahoo.

Liệu một sự sáp nhập giữa hai gã khổng lồ "đang khủng hoảng" có dẫn đến kết quả nào hay không, hay nó sẽ kéo cả hai chìm xuống sâu hơn?

Chính vì thế, theo quan điểm của Citigroup, một bản hợp đồng giữa Microsoft với Yahoo vẫn là nhiều khả năng xảy ra hơn cả.

WSJ: Yahoo sẽ nhượng bộ

Trong khi ấy, phóng viên Kara Swisher của tờ Wall Street Journal lại trích dẫn một số nguồn tin "trong cuộc", cho rằng Yahoo có thể sẽ gọi cho Microsoft để "đàm phán và thương thảo các điều khoản của bản hợp đồng" trong vòng 14 ngày tới.

Đây không phải là phán đoán quá mới, song tại thời điểm này, trong bối cảnh này, tỷ lệ "hiện thực hóa" của nó thực sự rất cao, Swisher bình luận.

"Theo tôi, rào cản duy nhất có thể đe dọa thương vụ Yahoo - Microsoft chính là khi Bộ Tư Pháp Mỹ quyết định nhúng tay vào".

Để tránh nguy cơ này xảy ra, Microsoft chắc chắn sẽ thay đổi địa hạt Web theo hướng có lợi cho người dùng và doanh nghiệp.

Hơn nữa, Microsoft và Yahoo đều không phải là hãng số một trên lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến, nên cơ sở luật định để ngăn cản họ cũng không thật vững chắc.

Tuần trước, một số nguồn tin thân cận với Yahoo từng tiết lộ rằng hai hãng đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên kể từ khi Microsoft công khai lời đề nghị mua lại vào ngày 1/2/2008.

Cuộc gặp này không có sự tham gia vào đại diện ngân hàng, nên chắc chắn sẽ không mang tính chất "đàm phán hợp đồng".

Thay vào đó, đại diện Microsoft đã trình bày về ý tưởng và quan điểm của họ về Microsoft-Yahoo thời hậu sáp nhập, còn ban lãnh đạo Yahoo thì chăm chú lắng nghe và nghiền ngẫm.

(Theo Vietnamnet/Tổng hợp AP, Reuters, PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)