Theo thông lệ, sự kiện GDC (Game Developers Conference - hội thảo của các nhà làm game) sẽ diễn ra vào tháng 3 hàng năm. Năm nay, GDC sẽ diễn ra từ ngày 25/3 tới 29/3 tại thành phố San Fransisco, Mỹ.

Ngoài mục đích là nơi trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà sản xuất thì GDC còn là sân chơi để các nhà làm game có thể trình diễn những công nghệ mới nhất của mình.

Kỉ niệm 26 năm ngày sự kiện GDC lần đầu tiên diễn ra, năm nay giới chuyên gia và các game thủ đang nóng lòng chờ đón những bất ngờ cũng như những công nghệ thú vị tại GDC 2013. Theo dự đoán của website công nghệ Techradar, những sự kiện sau có thể là điểm nhấn của GDC 2013 lần này:

Giao diện Playtime cho PlayStation 4

Sony được cho là đang phát triển giao diện điều khiển chơi game thế hệ tiếp theo với tên nội bộ là "Orbis" và có khả năng sẽ được Sony giới thiệu trong sự kiện riêng của hãng vào cuối tháng 2 này. Tại GDC 2013, những người hâm mộ đang hi vọng giao diện này sẽ được giới thiệu kết hợp với thế hệ máy chơi game tiếp theo của Sony là PlayStation 4. Cũng có tin đồn cho rằng giao diện điều khiển game Orbis sẽ có tính năng như PS Vita.

Xbox 720

Hiện tại Microsoft vẫn giữ kín thông tin về thời điểm ra mắt thế hệ tiếp theo của Xbox. Và mặc dù có được giới thiệu tại GDC lần này hay không thì không nghi ngờ đây vẫn là một đối thủ chính và đáng gờm của PlayStation 4.

Gần đây cũng có thông tin cho rằng Xbox 720 là một hệ thống chơi game mới của Microsoft có tiềm năng cho các game thủ tiếp tục chơi được các game của Xbox trên điện thoại, máy tính xách tay và máy tính bảng của họ thông qua một kết nối đặc biệt.

Free-to-play: những trò chơi không thu phí người chơi

Khi bạn nghe thấy cụm từ Free-to-Play, có lẽ bạn sẽ liên tưởng ngay đến những tựa game như FarmVille, Mafia Wars, Smurfs Village,Team Fortress 2, League of Legends,Star Wars: The Old Republic... GDC 2013 cũng sẽ có những buổi họp bàn về mô hình F2P (Free-to- Play) để đưa ra định hướng cho dòng game này.

Các trò chơi F2P đã tạo ra một chỗ đứng vững chắc trong nền công nghiệp game. Nhiều trò chơi online tính phí như Star Trek Online và DC Universe Online tuy không còn thu hút được người chơi nhưng khi được chuyển đổi sang dạng F2P thì lập tức tạo cơn sốt và lôi kéo được một cộng đồng người chơi đông đảo. Nhà sản xuất game thay vì thu phí người chơi họ sẽ thu tiền từ các hoạt động quảng cáo trên trò chơi.

Hiện nay các trò chơi F2P chủ yếu hoạt động trên nền web và sử dụng công nghệ Flash, tuy nhiên có thể GDC 2013 sẽ là nơi để các nhà phát triển trình bày ý tưởng phát triển các trò chơi F2P với công nghệ 3D.

Thiết bị chơi game điều khiển bằng mắt

Một điều chắc chắn rằng các thiết bị chơi game cầm tay vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới nhưng tại triển lãm CES 2013 vừa rồi công ty Tobii Technology đã giới thiệu đến chúng ta một công nghệ tương tác với ánh mắt cho phép người dùng có thể dùng ánh mắt để điều khiển các ứng dụng của PC.

Công nghệ này sẽ là một hướng đi mới đầy thú vị cho ngành công nghiệp game và người hâm mộ cũng đang chờ đợi các nhà phát triển game đưa ra những thiết bị chơi game giúp họ điều khiển được các nhân vật bằng ánh mắt tại GDC lần này.

Giải thưởng Game Developers Choice Awards

Đây là năm thứ hai liên tiếp giải thưởng Game Developers Choice Awards được tổ chức tại GDC. Giải thưởng này dành cho các nhà phát triển game và được hội đồng quản trị GDC và các biên tập viên của Gamasutra bầu chọn. Người chiến hắng sẽ được quyền lựa chọn các vị trí đặc biệt để trưng bày tại hội nghị GDC.

GDC 2013 chắc chắn sẽ còn rất nhiều điều khác chờ chúng ta khám phá. Trên đây chỉ là vài nét mà Techradar dự đoán sẽ diễn ra tại GDC lần này.

Theo Techradar



Bình luận

  • TTCN (0)