Viettel vừa ra chính sách yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) phải đăng kí kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ cung cấp đến thuê bao Viettel. Các CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi và cao hơn nữa là cắt hợp đồng.

Những năm trước đây, thời điểm cận Tết là lúc tình trạng tin nhắn rác bùng phát mạnh. Nội dung tin nhắn rác thường là tin nhắn quảng cáo có nội dung bói toán, cờ bạc, lô đề hoặc có dấu hiệu lừa đảo như: tin nhắn thông báo được trúng thưởng, tặng quà, tặng nhạc chuông, hình ảnh, cài đặt GPRS miễn phí nhưng khi chủ thuê bao di động nhắn tin đến đầu số theo hướng dẫn thì lập tức bị trừ tiền, gây bức xúc cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, trong dịp Tết Quý Tị 2013 tình trạng tin nhắn rác đã giảm đáng kể. Đây là kết quả từ việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư về Quản lí thuê bao di động trả trước và Thông tư về quy định giá cước dịch vụ thông tin di động, trong đó điểm nhấn đặc biệt là triển khai bán SIM không có tiền trong tài khoản nhằm hạn chế cá nhân, CP nhắn tin bằng SIM rác.

Các mạng di động cho biết, thành công của việc hạn chế tin nhắn rác cũng có sự đóng góp từ các nhà mạng với nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn thư rác gửi tới thuê bao của mình như: cảnh báo qua website, wapsite, xây dựng tổng đài tiếp nhận tin nhắn rác và hệ thống chống spam thông qua đo tần suất và số lượng gửi tin quá lớn trong ngày... đã khiến vấn nạn này giảm mạnh. Nhưng các biện pháp này mới giải quyết được phần “ngọn” là khi tin nhắn đã được gửi đi và đôi khi vô tình “chặn nhầm” các tin nhắn có nội dung tốt, đồng thời bỏ sót các tin nhắn có nội dung không lành mạnh.

Viettel cho biết, để giải quyết tận gốc vấn nạn tin nhắn rác, đặc biệt là các tin nhắn phản cảm, vi phạm thuần mĩ tục, từ tháng 1/2013, nhà mạng Viettel chính thức đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lí cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả các đầu số ngắn đang cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Theo đó, các CP phải đăng kí kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ cung cấp đến thuê bao Viettel. Những tin nhắn đăng kí có nội dung lừa đảo, mê tín sẽ không được duyệt để khai thác dịch vụ. Các CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi. Đối tác vi phạm lỗi nội dung quá 3 lỗi/6 tháng sẽ bị cắt đầu số và thanh lí hợp đồng. Trong trường hợp thuê bao spam tin nhắn không đúng với kịch bản, hoặc có nội dung cấm sẽ bị quét chặn và người dùng được hoàn lại tiền tin nhắn khi nhắn tin sai cú pháp hoặc click vào những thông tin lừa đảo.

Với việc đưa vào sử dụng hệ thống command code, giờ đây các dịch vụ của CP sẽ được nhà mạng kiểm định chất lượng trước khi cung cấp đến khách hàng, đảm bảo tính trong sáng, rõ ràng và lành mạnh.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel cho biết, việc áp dụng hệ thống kiểm soát command code đã được Viettel thông báo cho các doanh nghiệp hợp tác cung cấp nội dung (CP) từ ngày 1/2/2013 bằng văn bản và hiện có khoảng nửa triệu kịch bản tin nhắn đã được đăng kí, đảm bảo nội dung sạch, mang lại tiện ích cho khách hàng.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch 2013, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã khẳng định, thời gian tới Bộ sẽ tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quản lí SIM, tin nhắn rác... Bộ TT&TT quyết tâm chỉ đạo các doanh nghiệp phải xử lí vấn nạn tin nhắn rác đang gây nhiều bất ổn cho xã hội.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)