iOS, Android, Windows Phone, và BlackBerry. Mỗi hệ điều hành lại có những điểm mạnh, yếu khác nhau.

BlackBerry Z10 ra mắt, thị trường đã sẵn có nhiều máy Android rất xuất sắc, sự gia tăng các mẫu điện thoại WP, và iPhone 5 cũng rất quyến rũ. Quyết định chọn mua smartphone nào ngày càng trở nên khó khăn hơn với người dùng.

Hẳn bạn đã đọc nhiều bài viết tư vấn về cách chọn mua smartphone. Song quả thực quyết định chọn mua smartphone nào luôn thay đổi, bởi thị trường smartphone hầu như không bao giờ đứng yên, nhất là vào thời điểm này, khi hệ điều hành BlackBerry 10 vừa ra mắt với 2 mẫu smartphone mới Z10 và Q10, lựa chọn lại càng khó khăn hơn. Trang CNET đã có bài viết rất hữu ích giúp bạn chọn mua smartphone phù hợp hơn, dựa trên nhiều phân tích, từ hệ điều hành đến kích cỡ màn hình, vi xử lí và bàn phím vật lí, đồng thời đã giới thiệu những smartphone tốt nhất phù hợp với từng tiêu chí lựa chọn.

Hệ điều hành nào dành cho bạn?

iOS có hệ sinh thái tích hợp tốt, thị trường ứng dụng phong phú, giao diện trực giác, nhưng bạn lại phải phụ thuộc khá nhiều vào iTunes để có các nội dung.

Android là hệ điều hành tùy biến nhất và là mảnh đất tuyệt vời cho những người thích tìm tòi, khám phá. Tuy nhiên, hầu hết nhà sản xuất và nhà mạng lại đóng dấu vào đó một dấu ấn riêng, vì thế thường khiến máy chậm cập nhật hệ điều hành. Giao diện Android cũng không dễ dùng với những người bắt đầu.

Windows Phone 8 đang xây dựng những tính năng tốt dành cho điện thoại cao cấp. Giao diện đơn giản, tươi trẻ rất hấp dẫn, nhưng người dùng am hiểu công nghệ không nhận thấy nó linh hoạt lắm. Hệ sinh thái ứng dụng dù đang phát triển song vẫn là yếu điểm với những người mê ứng dụng.

BlackBerry 10 mới ra sẽ hấp dẫn người hâm mộ lâu năm với các tính năng bảo mật, email và giao tiếp tốt. Tuy nhiên, điều hướng dựa trên cử chỉ của BB10 lại không nhạy cảm, và hệ điều hành này cũng thiếu một tính năng độc đáo để người dùng các hệ điều hành khác quyết định chuyển sang BB10.

Trước khi chọn hệ điều hành, có một vài điều bạn cần lưu ý. Đặc biệt với các điện thoại Android, bạn phải nghĩ về phiên bản hệ điều hành nào, và mức độ tùy biến phần mềm. Điện thoại Android khá phân mảnh, do các nhà mạng và nhà sản xuất bổ sung thêm các lớp phần mềm riêng của họ vào. Vì thế, không nên chọn những mẫu điện thoại mới mà chạy Android 2.3 Gingerbread hoặc cũ hơn – chỉ nên tìm các dòng máy đang chạy Android 4.0 Ice Cream Sandwich hoặc Android 4.1 hay Android 4.2.

Tất nhiên, fan Android nên chọn các mẫu Google Nexus mới nhất, như LG Nexus 4 chạy Android 4.2 Jelly Bean.

Với Windows Phone, không nên chọn máy chạy Windows Phone 7, dù chúng rẻ và chúng sẽ không được nâng cấp nữa. Hãy chọn máy Windows Phone 8, không chỉ vì bạn sẽ có phần mềm cập nhật, mà còn có điện thoại có vi xử lí nhanh hơn và màn hình sắc nét hơn.

iPhone có lợi thế nhận được sự cập nhật phần mềm cùng lúc, và hệ điều hành mới nhất thường chạy trên nhiều thiết bị. Chẳng hạn, iOS 6 sẽ chạy trên cả iPhone 5, iPhone 4S, và iPhone 4, nhưng không chạy trên iPhone 3GS hãy cũ hơn.

  • BlackBerry Z10 (ảnh) và Q10 đã mang lại sức sống mới cho smartphone
  • iPhone tốt nhất: hiện tại, đó là iPhone 5.
  • Điện thoại Android tốt nhất: HTC Droid DNA, Samsung Galaxy S III, LG Nexus 4, Samsung Galaxy Note 2, LG Optimus G.
  • Điện thoại Windows Phone tốt nhất: Nokia Lumia 920, HTC Windows Phone 8X.
  • Điện thoại BlackBerry tốt nhất: Z10 và Q10.

Bạn thích nổi bật hay hòa lẫn?

Một câu hỏi lớn đặt ra khi mua điện thoại là bạn sẽ dùng nó như thế nào. Nếu bạn dùng điện thoại như một camera chính, chơi game đồ họa, lưu nhiều dữ liệu, lưu nhiều ảnh, video, e-book và các file âm thanh, phải nhìn vào màn hình nhiều giờ liền. Như vậy, mẫu smartphone cao cấp sẽ tốt nhất cho bạn. Những mẫu smartphone này thường có màn hình HD lớn, khả năng lưu trữ cao, camera độ phân giải cao, thời lượng pin dài, vi xử lí nhanh.

Nếu bạn thích mẫu điện thoại bình thường, hầu hết sẽ chọn sản phẩm màu đen hoặc xám, mặc dù màu trắng cũng là một lựa chọn phổ biến. Một số khác lại thích các màu nổi bật hơn như đỏ, cam, vàng hoặc có hình dạng, góc cạnh đặc biệt.

Những mẫu điện thoại có phong cách được nhiều người ưa thích: HTC Droid DNA, HTC Windows Phone 8X, Motorola Droid Razr M, Pantech Discover, Nokia Lumia 920.

Bạn thích màn hình lớn, nhỏ hay vừa vừa?

Yếu tố vật lí quan trọng nhất của một chiếc điện thoại là kích cỡ màn hình. Điện thoại Android có nhiều mẫu màn hình lớn nhất, thậm chí gần bằng tablet như Samsung Galaxy Note 2 với màn hình 5,5 inch. Huawei Ascend Mate có màn hình 6,1 inch. HTC Droid DNA cũng có màn hình tới 5 inch, độ phân giải HD 1080p, 440 pixel/inch.

Samsung Galaxy S III, Nokia Lumia 920, BlackBerry Z10, và LG Nexus 4 cũng rất nổi bật với màn hình trên 4 inch có độ phân giải cao.

Tuy nhiên, một số lại thích thiết bị nhỏ, dễ để trong túi hơn. Motorola Droid Razr M có màn hình trung bình, vát rộng đến các cạnh, dù mỏng, gọn song màn hình của máy cũng đạt đến 4,3 inch.

Với những người thích máy màn hình nhỏ, BlackBerry Q10 3,1 inch có thể là lựa chọn tốt. Không chỉ có màn hình OLED độ tương phản cao, nó còn chạy phần mềm BlackBerry 10 và có bàn phím QWERTY thiết kế rất đẹp. Một lựa chọn khác cũng rất tốt là iPhone 4S hiện đã giảm giá mạnh sau khi iPhone 5 ra mắt.

  • Những điện thoại nhỏ dưới 4 inch tốt nhất: BlackBerry Q10, iPhone 4S.
  • Những điện thoại trung bình tốt nhất (từ 4 đến 4,5 inch): Motorola Droid Razr M, Apple iPhone 5 và BlackBerry Z10.
  • Những điện thoại màn hình lớn tốt nhất (từ 4,7 đến 5.5 inch): HTC Droid DNA, Samsung Galaxy Note II, Samsung Galaxy S III, Nokia Lumia 920, LG Nexus 4.

Bạn có thường xuyên dùng camera?

Nokia, Samsung, Apple, và HTC là những nhà sản xuất uy tín của các mẫu smartphone có camera tốt. Mẫu 808 PureView của Nokia có cảm biến tới 41 megapixel và một số kĩ thuật chụp thông minh. Tuy nhiên, camera 8,7 megapixel của Lumia 920, cũng dùng thuật toán xử lí PureView, song không tốt lắm.

Ảnh
Mẫu 808 PureView có camera lên 41 megapixel.
  • Camera 8 megapixel của Samsung có thể chụp nhiều bức ảnh đẹp, dù ở chế độ tự động. Loạt máy Galaxy Note và Galaxy S III dường như đều chia sẻ các đặc điểm camera giống nhau.
  • Camera của iPhone 5 cũng thuộc hàng “đỉnh” và chụp ảnh tốt ở chế độ macro và thiếu sáng. Nó cũng có chế độ chụp panorama với độ phân giải 28 megapixel.
  • Camera của HTC chụp ảnh với tốc độ báo động, và dù chất lượng ảnh tốt, nó vẫn không phải là tốt nhất. Những mẫu smartphone có camera tốt nhất hiện nay là Nokia 808 PureView, Apple iPhone 5, Samsung Galaxy S III, HTC Droid DNA, Samsung Galaxy Note II.

Bạn muốn điện thoại nhanh đến thế nào?

Cuộc đua smartphone đang rất nóng, người dùng so sánh từng đặc điểm kĩ thuật của máy để lựa chọn. Apple đã giới thiệu vi xử lí A6, với hứa hẹn nhanh gấp đôi chip A5 trong iPhone 4S. Chip lõi kép A6 thực sự giúp iPhone 5 chạy nhanh hơn và phản ứng tốt hơn. Các mẫu điện thoại Android và Windows Phone vẫn dùng vi xử lí lõi kép Snapdragon S4 Plus hoặc S4 Pro của Qualcomm.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đã bắt đàu dùng chip lõi tứ. Đầu tiên là Samsung Galaxy Note II, hiện dùng vi xử lí lõi tứ Exynos của chính Samsung. Các điện thoại khác như LG Nexus 4, HTC Droid DNA, và LG Optimus G có chip lõi tứ Snapdragon S4 Pro mới nhất của Qualcomm. HTC One X+ dùng vi xử lí lõi tứ Nvidia Tegra 3.

  • Những smartphone lõi tứ: HTC Droid DNA, Samsung Galaxy S III, Samsung Galaxy Note II, LG Nexus 4, LG Optimus G, HTC One X+.
  • Smartphone lõi kép: Motorola Droid Razr HD, HTC Evo LTE/HTC One X, HTC One S.

Thời lượng pin quan trọng thế nào?

Dù smartphone cao cấp nhất cũng trở nên vô nghĩa khi hết năng lượng. Vì thế, nhiều smartphone đã được thử thách để xem chúng có thời lượng pin “trâu” đến đâu. Đây là danh sách những mẫu máy có thời lượng pin được đánh giá tốt: Motorola Droid Razr Maxx, Motorola Droid Razr Maxx HD, Samsung Galaxy Express và Pantech Discover.

Vấn đề bàn phím

BlackBerry đã trở lại với Q10, dành cho những người không sẵn sàng xóa bỏ thói quen sử dụng bàn phím vật lí. Quả thực, số smartphone có bàn phím thực sự đang giảm mạnh. iOS hay Windows Phone không hề có mẫu smartphone nào trang bị bàn phím QWERTY. Tệ hơn, nhiều điện thoại còn có bàn phím rất xấu và khiến người dùng đau tay khi sử dụng. Chính vì thế, lựa chọn một mẫu smartphone có bàn phím tốt rất quan trọng với những ai là fan của bàn phím vật lí.

Những điện thoại có bàn phím tốt nhất: BlackBerry Q10, Motorola Photon Q 4G LTE, Motorola Droid 4 và LG Optimus Slider.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (7)
nguyễn công hùng  171

Xin chào fa

Tuỳ từng nhà mak , nhưng ai cũng có ham hố dk trải nghiệm tất cả vấn đề là. .... Ak hôm nay ngày valungtung

Hoàng Phúc Đăng Khoa  1

Đánh giá về smartphone

Trong các smartphone, iphone là đứng đầu nhất và đạt được rất nhiều về các đối tượng sử dụng trong cuộc sống của chúng ta

Jillian  155

2013 rồi bạn, ko phải 2007.

wong  1

Dang xài note 2..khg quan tâm iphone

Phạm Dương  3

Phạm Dương

Chip galaxy s3 chạy lõi tứ sao bài viết này nói lõi kép? camera của Xperia TX cũng tốt lắm sao không được nêu trong này nhỉ?

Hải Nam  30903

Mình đã sửa lại.

Tro Choi Vui  373

tuỳ từng người thích xài hệ điều hành nào thôi