Ảnh: Microport.

Adobe Systems vừa chính thức trình làng phiên bản Web của phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop thông dụng, kèm theo tuyên bố : người dùng có thể truy cập phần mềm này hoàn toàn miễn phí.

 

Với nước cờ này, Adobe hy vọng thương hiệu của hãng sẽ trở nên quen thuộc hơn với người dùng đại trà chứ không chỉ bó hẹp trong giới thiết kế, đồ họa và chuyên ngành như trước đây.

"Bất cứ ai có nhu cầu chỉnh sửa, lưu trữ và chia sẻ ảnh số qua mạng cũng cần tới Photoshop Express", đại diện Adobe tuyên bố.

So với Photoshop, Photoshop Express dễ học và dễ sử dụng hơn nhiều.

Hiện phần mềm này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (beta). Bình luận và phản hồi của người dùng sẽ được Adobe tập hợp để hoàn thiện dần sản phẩm trong thời gian tới.

"Photoshop Express lưu ký hoàn toàn trên nền Web, vì thế, người dùng có thể chạy nó trên bất cứ loại máy tính, hệ điều hành hay trình duyệt nào.

Chỉ cần đăng ký làm thành viên, người dùng sẽ có thể đăng nhập vào tài khoản của mình từ bất cứ đâu, miễn là nơi đó có kết nối Internet".

Theo nhà phân tích Kathleen Maher, khái niệm dịch vụ Web, hay còn có tên gọi khác là phần-mềm-như-một-dịch-vụ, đang dần trở nên phổ biến. "Adobe biết điều đó và họ cần lên tàu càng sớm càng tốt".

Xu hướng mới nổi

Trước Photoshop của Adobe, khá nhiều phần mềm thông dụng đã được "Web hóa".

Ban đầu chỉ là các ứng dụng email vô thưởng vô phạt, nhưng giờ đây, xu hướng này đã bao gồm cả dịch vụ tạo mới - quản lý nội dung, lịch làm việc, các gói ứng dụng văn phòng.

Khác với phần mềm phát hành dưới dạng CD cài đặt, phần mềm Web do chính nhà cung cấp dịch vụ bảo trì và nâng cấp nên người dùng không phải tự mình đảm nhận công việc vừa tốn thời gian, vừa phức tạp này nữa.

Cổ súy mạnh nhất cho phần-mềm-như-một-dịch-vụ, hay "điện toán đám mây" chính là hai gã khổng lồ Microsoft và Google.

"Đây chính là mặt trận mới của Adobe, Microsoft và Google", bà Maher bình luận.

Có thể nói, Photoshop bước chân vào lĩnh vực quản lý ảnh số trực tuyến khá muộn. Từ nhiều năm trước, những phần mềm kiểu này đã lục tục xuất hiện và nhanh chóng gây được tiếng vang, chẳng hạn như Shutterfly, Picnik và nhất là Photobucket.

Adobe hy vọng Photo Express sẽ thu hút được người dùng ở "tính chuyên nghiệp" và các tính năng xử lý ảnh mạnh, hiệu quả. Nếu mô hình này thành công, hãng sẽ tính đến việc bán một phiên bản có-thu-phí hàng tháng dành cho doanh nghiệp.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)