Để sở hữu toàn bộ bản quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh ở VN 3 mùa 2013 - 2016, trong đó có gói độc quyền ngày chủ nhật, Canal Plus - đối tác trong liên danh với VSTV (thương hiệu K+) đã bỏ ra 40 triệu USD.

Đó là thông báo của Canal Plus cho K+.

Đây là cái giá gây choáng váng vì thậm chí nó còn cao hơn cả mức giá mà IMG kì vọng thu được từ các đài truyền hình VN khi rao bán hồi cuối năm ngoái. Lúc đó, IMG chia bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh (EPL) 2013 - 2016 thành ba gói, gồm gói độc quyền ngày chủ nhật có giá 18 triệu USD, gói trận đấu sớm và hay nhất thứ bảy giá 15 triệu USD, gói thứ 3 cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD.

Tổng số tiền bản quyền IMG muốn thu về tối thiểu là 37,5 triệu USD. Thế nhưng, sau khi các đài truyền hình VN đồng loạt từ chối vì quá cao và hiện còn đang “chuẩn bị” họp bàn để “dìm giá” IMG thì “cáo già” trong lĩnh vực truyền thông thế giới này đã âm thầm bắt tay Canal Plus.

Theo đó, Canal Plus mua toàn bộ 3 gói phát sóng Giải ngoại hạng Anh ở VN, trong đó, họ vẫn tiếp tục độc quyền gói ngày chủ nhật như 3 mùa bóng trước. Ban đầu, Canal Plus do dự giữa độc quyền gói ngày thứ bảy hoặc độc quyền gói ngày chủ nhật, vì thực tế ở mùa bóng 2012, nhiều trận đấu ngày thứ bảy còn hay hơn trận ngày chủ nhật, nhưng cuối cùng họ vẫn chọn gói độc quyền ngày chủ nhật. Toàn bộ bản quyền phát sóng mua được sẽ được Canal Plus giao lại cho K+ sử dụng theo dạng góp vốn.

Sau khi Canal Plus đã mua thì IMG vẫn hi vọng bán thêm cho các đài truyền hình VN có nhu cầu ở các gói không độc quyền. Vì vậy, số tiền thực tế họ thu được từ bản quyền EPL ở VN có thể cao hơn con số 40 triệu USD rất nhiều và lời thề “không mua EPL bằng mọi giá” chỉ là trò đùa”!

Mặc dù là một bên trong liên doanh VSTV (chiếm 51% tỉ lệ góp vốn), nhưng VTV lại hoàn toàn không biết gì về chuyện Canal Plus đã mua bản quyền giải EPL ở VN. Trả lời báo chí, Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương hôm qua (20/2) vẫn cho biết: “VTV không được thông báo gì về việc mua bán này” và vẫn tiếp tục bàn bạc với Hiệp hội Truyền hình trả tiền về kế hoạch họp bàn phương án mua bản quyền EPL với tư cách là “trưởng nhóm” được Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo.

Nếu VTV còn nói không biết thì không trách các đài truyền hình khác vẫn tỏ ra hoài nghi, không tin cú sút tung lưới đối phương của Canal - K+ là sự thật. Phó Giám đốc VTC Vũ Quang Huy cho biết: “VTC chưa nhận được thông tin gì. Chỉ khi nào IMG tuyên bố thì tôi mới tin”.

TTK Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN Lê Đình Cường cũng khẳng định: “Hiệp hội chưa nhận được thông tin gì”, nhưng dù vậy, ông Cường cũng thừa nhận: “Không thể nói Canal lách luật hay trách VTV vì IMG đã từng đến VN chào bán, nhưng không đài nào mua vì giá quá cao. Mặc dù tập thể các đài đã thống nhất không mua, nhưng nếu một “ông” nhiều tiền mua thì cũng không can thiệp được. Tiền là của Canal bỏ ra và giao cho K+ kinh doanh”.

Theo Lao Động



Bình luận

  • TTCN (2)
MR T  12726

Cứ như thế này thì các nhà đài khác không bao giờ theo kịp K+

Tro Choi Vui  373

K+ thì mới coi được giả ngoại hạng Anh