Sản phẩm "hàng hiệu" giá rẻ - Asus MeMO Pad.

Thị trường MTB giá dưới 4 triệu đồng trong nước từ đầu năm tới nay chưa có nhiều đột biến khi chỉ có Asus và FPT Tablet tung ra sản phẩm mới, trong khi loạt thương hiệu giá rẻ khác vẫn "loay hoay" tạo sức hút bằng cách giảm giá bán.

Bất ngờ với "hàng hiệu" giá rẻ

Đầu tháng 2/2013, Asus Việt Nam đã bất ngờ tung mẫu MTB giá rẻ có tên gọi MeMO Pad đến người dùng với giá bán chỉ 3,49 triệu đồng.

Sản phẩm giá rẻ mới nhất của Asus chạy Android 4.1 Jelly Bean, màn hình 7 inch, trang bị bộ xử lí Cortex-A9 xung nhịp 1 GHz, bộ nhớ 8 GB và có thể mở rộng qua thẻ nhớ microSD, kết nối Wi-Fi, pin dung lượng 4270mAh. Theo ông Jeff Lo - Tổng giám đốc Asus Việt Nam, đặt trong xu thế phát triển của máy tính bảng, công nghệ cảm ứng và điện toán đám mây được dự báo là sẽ phát triển mạnh trong năm 2013 thì với chiếc MTB MeMO Pad, hãng này muốn nhắm đến đối tượng người tiêu dùng có mức thu nhập thấp - điều mà các thương hiệu lớn lâu nay vẫn bỏ ngỏ.

Việc Asus phân phối sản phẩm giá rẻ “hàng hiệu” ngay đầu năm 2013 được giới kinh doanh đánh giá là một “cú sốc” đánh vào phân khúc MTB giá rẻ tại Việt Nam. Bởi lẽ suốt thời gian qua, nhất là trong năm sôi động như 2012 thì phân khúc MTB giá rẻ trong nước với mức giá bán từ 3,5 triệu đồng đều do một số thương hiệu như FPT Tablet, PI Việt Nam, BiPad… “độc chiếm”, các thương hiệu lớn chưa có sản phẩm cạnh tranh.

Chính vì thế, cho dù không được trang bị kết nối 3G nhưng với lợi thế về thương hiệu và giá bán thực tế tại nhiều nơi chỉ còn khoảng 3,3 triệu đồng, Asus MeMO Pad được giới kinh doanh đánh giá là có nhiều cơ hội thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong nước, nhất là khi giá bán của một số sản phẩm "hàng hiệu" khác dù được cho là có “giá mềm” và mới được giảm giá vài trăm nghìn đồng như Google Nexus 7 loại 8 GB bản Wi-Fi vẫn xấp xỉ 4,7 triệu đồng, bản 16 GB Wi-Fi và 3G là 7,4 triệu đồng…

Thương hiệu "nội": Chưa tạo được đột biến

Đáng chú ý, chỉ trước thời điểm Asus tung MeMO Pad giá rẻ chưa đầy 1 tuần, phía Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT cũng đã kịp bán ra thị trường chiếc FPT Tablet thế hệ III được tích hợp khe cắm SIM 3G với giá 3,99 triệu đồng, kiên trì hướng đi bám vào thị trường bình dân như hai sản phẩm FPT Tablet thế hệ I và II trước đây.

“Với mức giá dưới 4 triệu đồng cho một sản phẩm tích hợp khe cắm SIM 3G, đây sẽ là một lựa chọn phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam”, ông Lê Hoàng Hải - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản phẩm Công nghệ FPT kì vọng.

Trong khi đó, một số thương hiệu MTB như PI Việt Nam, BiPad hay một số thương hiệu Trung Quốc khác từ đầu năm 2013 đến nay cũng chưa thấy tạo được đột biến, không có sản phẩm mới nào được ra mắt để “làm mới” thị trường, thu hút người tiêu dùng mà hầu hết chỉ nỗ lực giảm giá bán.

Sản phẩm Trung Quốc như Onda, Techlast, Geimei, Ampe... vẫn phổ biến các mẫu máy cũ còn tồn từ trước Tết, nay được nhiều nơi giảm giá 200.000 - 300.000 đồng để thu hút khách hàng. Ví dụ như chiếc Ampe A78 có kết nối 3G đã giảm từ 3,2 triệu xuống còn 2,7 - 2,8 triệu đồng.

Trao đổi với ICTnews, đại diện PI Việt Nam cho hay, doanh nghiệp mới giảm giá cho chiếc MTB PI N005 được trang bị khe cắm SIM 3G cho phép người dùng có thể nhắn tin, gọi điện như một smartphone từ trên 3 triệu xuống còn 1,9 triệu đồng.

Như vậy, nếu xét riêng ở phân khúc MTB giá rẻ được trang bị kết nối 3G thì chuyện cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước cũng trở nên khá gay gắt. Bởi lẽ, cùng phân khúc 7 inch, được trang bị kết nối Wi-Fi, 3G nhưng giá bán của FPT Tablet III hiện cao hơn một số sản phẩm như PI N005 hay các thương hiệu Trung Quốc khác bán rộng rãi trên thị trường từ 1,5 - 2 triệu đồng.

“Cho dù FPT Tablet III có thể đạt lợi thế nhất định về thương hiệu, kĩ thuật nhưng sự chênh lệch như vậy là điều khiến cho nhiều người tiêu dùng có túi tiền hạn chế như tôi phải cân nhắc. Nếu sản phẩm này có giá bán khoảng 3 triệu đồng thì phù hợp hơn”, chị Ngọc Lan - một khách hàng tại Hà Nội bày tỏ.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)