Sau nhiều tuần chờ đợi kể từ CES hồi đầu năm, Hội trợ triển lãm di động (MWC) đã diễn ra với sự xuất hiện của rất nhiều thiết bị và công nghệ di động được giới thiệu.

MWC 2013 là nơi một số công ty lựa chọn để đưa ra các sản phẩm cũng như các giải pháp di động mới. Đáng chú ý tại triển lãm lần này chính là sự xuất hiện của nền tảng Firefox OS nguồn mở cùng với sự xuất hiện của 2 sản phẩm đầu tiên từ ZTEAlcatel. Chứng kiến sức hấp dẫn từ Firefox OS, Sony bày tỏ sự quan tâm của mình đến nền tảng này, trong khi Samsung sẽ bỏ qua Firefox OSBada OS để tập trung cho Tizen OS với một điện thoại chạy nền tảng này được giới thiệu tại MWC. Tuy nhiên, các nhận xét ban đầu cho thấy Tizen OS thực sự tẻ nhạt.

Đến với MWC, một số tên tuổi như LG, Nokia, HP, Sony, ZTE hay Huawei cũng nhận được sự chú ý với việc tung ra nhiều sản phẩm, trong đó đáng chú ý có thể kể đến như Ascend P2, Grand Memo (sản phẩm bị phát hiện gian dối trong buổi công bố, dù sau đó công ty giải thích là do có nhiều phiên bản khác nhau), Xperia Tablet Z chống thấm nước, bộ đôi Lumia 720 và Lumia 520 chạy WP8, Slate 7 giá 169 USD và cả loạt Optimus mới.

Ngoài các thiết bị di động, một số công nghệ cũng được mang ra giới thiệu tại MWC năm nay, như HomeSync và chip Exynos 5 Octa từ Samsung, chip Tegra 4i chạy trên smartphone Phoenix của Nvidia, Wireless Ultra HD Transmission từ LG, 2 giải pháp lưu trữ và chia sẻ nội dung từ Sony và cả Intel cũng góm mặt với VXL 2 nhân Atom Clover Trail+...

Việc có quá nhiều hãng sản xuất xuất hiện tại MWC lần này có thể khiến bạn không nắm rõ toàn bộ thông tin, bạn có thể xem qua cái nhìn toàn cảnh về triển lãm lần này, từ đó để biết được đâu là những công nghệ và thiết bị tốt nhất theo đánh giá của Engadget cũng như hiểu được vì sao có nhiều ý kiến cho rằng công nghệ đang bị chững lại.

Dưới sự thống trị của Samsung trong thị trường Android, Google đang tỏ ra rất lo ngại, nhất là khi mà theo CFO của hãng cho biết, điện thoại Motorola (công ty do hãng mua lại vào tháng 5 năm ngoái) vẫn chưa gây ấn tượng. Gác vấn đề này qua một bên, Google vẫn đang tiếp tục phát triển Google Glass, điều mà bản thân ông chủ Facebook đang nóng lòng chờ đợi và cũng là nguồn cảm hứng giải thích vì sao mà đồng sáng lập Google chê công nghệ màn hình cảm ứng. Google cũng đang phát triển thế hệ Google Glass tiếp theo với màn hình kép. Tất cả mọi thứ sẽ nói rõ hơn tại Google I/O vào tháng 5 tới.

Thế giới tuần qua cũng chứng kiến nhiều vấn đề liên quan đến tình hình bảo mật, đặc biệt là trong chiến tranh mạng, nơi mà Mỹ và Trung Quốc liên tục tố nhau qua lại trong việc phát triển hacker tấn công an ninh của mình, trong đó Mỹ đang tỏ ra thất thế trong cuộc chiến tranh mạng. Trong số các nguyên nhân gây ra an ninh mạng, thiết bị di động được cho là kẻ thù lớn nhất. Bên cạnh đó, các mã độc cũng được tìm thấy trong máy tính mới mua ở Việt Nam.

Trên thị trường bản quyền bằng sáng chế, Apple đã bất ngờ giành một chiến thắng trước Samsung tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, Samsung cũng vừa nhận được tin vui từ ở nửa bên kia bán cầu khi tòa án San Francisco vừa tuyên bố giảm gần 500 triệu USD tiền nộp phạt vụ thua kiện Apple trước đây. Còn về phần Apple, trong một cuộc chiến bản quyền khác thì hãng cũng bị mất đứt 330.000 USD/ngày vì Facetime vi phạm bản quyền, và cổ phiếu của hãng cũng sụt giảm xuống mức thấp mới kể từ tháng 9 năm ngoái.

Theo giới phân tích, để có thể vực dậy cổ phiếu của mình, Apple cần thay đổi phương thức kinh doanh để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, trong đó phát triển iPhone giá rẻ bên cạnh iPhone mới là điều rất cần thiết. Nó có thể ra mắt trong tháng 8, hoặc thậm chí vào năm 2014 với vỏ nhựa và giá chỉ 330 USD.

Tại Việt Nam, thị trường MTB giá rẻ đang rất nhộn nhịp với nhiều thương hiệu và sản phẩm khác nhau, vì vậy các hãng đang thi nhau giảm giá nhằm câu khách người dùng.

Ở lĩnh vực viễn thông, nhiều dấu hỏi cho rằng tốc độ Internet đang giảm. Trong khi đó, thị trường truyền hình trả tiền đang chứ kiến dần sự thâu tóm từ VTV, đây là điều không tốt chút nào.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)