HTC, BlackBerry, LG, Sony đều có những sản phẩm đáng chú ý đầu năm 2013, nhưng bản thân họ vẫn cảm thấy khó cạnh tranh với Apple.

Thực tế kì lạ đang diễn ra trên thị trường điện thoại thông minh là một số hãng lớn đang dồn sức để chiếm ngôi... thứ ba thay vì một thứ hạng cao hơn thế.

Đầu tháng này, một lãnh đạo của LG chia sẻ mục tiêu của họ là "vị trí thứ ba" trong cuộc chiến smartphone.

Đây không phải lần đầu tiên người ta nghe thấy điều này. Khi nói về hệ điều hành BlackBerry 10 trong một cuộc họp báo diễn ra tháng trước, Thorsten Heins, CEO của BlackBerry, cho rằng họ có cơ hội đánh bại Windows Phone 8 để trở thành nền tảng di động đứng thứ ba trên thị trường, sau iOS và Android.

Trước đó, Jason Mackenzie, Giám đốc marketing toàn cầu của HTC, cũng thừa nhận họ thua Samsung vì đối thủ đến từ Hàn Quốc đã chi tiền cho quảng cáo nhiều gấp 4 đến 6 lần so với HTC. Họ có những sản phẩm tốt, nhưng người tiêu dùng vẫn bỏ qua và chuyển sang mua thiết bị của Apple và Samsung. (Tương tự BlackBerry, khi điện thoại bán chậm, họ đổ lỗi cho bộ phận kinh doanh, quảng cáo thay vì bộ phận phát triển sản phẩm).

Thị trường smartphone vốn khắc nghiệt, nhưng việc BlackBerry, LG, HTC đang cố nắm lấy vị trí thứ ba khiến người ta có cảm giác những hãng này đang đầu hàng khi cuộc chiến còn chưa kết thúc. Họ nghĩ rằng Apple và Samsung quá mạnh để có thể đánh bại.

BlackBerry Z10, HTC One hay LG Optimus G đều là những thiết bị thú vị, nhưng các hãng đều như đang hụt hơi khi cố gắng xây dựng thương hiệu và đổ tiền quảng cáo nhiều như quán quân và á quân làng điện thoại.

Dù chưa đưa ra nhận xét nào giống LG hay BlackBerry, giới phân tích cũng cho rằng cả những công ty như Sony và Nokia cũng không có "cửa" tranh hai vị trí dẫn đầu ngay trong năm 2013. Hạng ba là mục tiêu thực tế nhất cho họ hiện nay nhưng cũng không dễ dàng đạt được. Điều đó thể hiện rõ qua khảo sát của VnExpress cuối tháng 1.

Có ít nhất 7 công ty có tiềm năng trở thành hãng smartphone lớn thứ ba thế giới, hứa hẹn một cuộc chạy đua quyết liệt trong những tháng tới. Người tiêu dùng đặt niềm tin lớn nhất vào Nokia và Sony, thể hiện qua số phiếu 38% và 33% của độc giả VnExpress.

Tuy chỉ 2% những người tham gia bình chọn cho Huawei, công ty điện tử Trung Quốc lại có tham vọng lớn hơn thế rất nhiều. Họ đã bất ngờ nằm trong top 3 nhà sản xuất smartphone trong Q4/2012.

Wan Biao, Giám đốc bộ phận Huawei Devices, tuyên bố mục tiêu của họ là thách thức Samsung và Apple. "Hãy nhìn lại 5 năm trước, Apple chẳng là gì trong làng smartphone, còn Samsung cũng không quá mạnh. Bạn không thể thấy trước chúng tôi sẽ ở đâu trong 5 năm tới. Ít nhất là trong top 3. Và có thể sẽ là số một", Biao khẳng định.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)