Điện thoại thông minh (smartphone) hiện nay đã phát triển vượt trên điện thoại thông thường - những chiếc điện thoại này là máy tính đa phương tiện nối mạng, mạnh mẽ và hơn 10 năm tiếp theo chúng sẽ càng tiên tiến hơn.

Điện thoại của Philips Fluid của nhà thiết kế Brazil Dinard de Mata có một diode phát sáng hữu cơ, có nghĩa là có thể treo tay như chiếc đồng hồ hay như vòng tay hoặc được sử dụng như một chiếc điện thoại di động thông thường

Như vậy, di động đang chuyển đổi nhiều quá trình từng ngày - bao gồm cách chúng ta bán, giao tiếp, cộng tác, đào tạo và giáo dục.

Dưới đây là 6 phát triển chính có thể cách mạng smartphone trong thập kỉ tới mà CNN tổng hợp.

Màn hình 3D

Điện thoại thông minh của bạ sẽ có một màn hình 3D và một trình duyệt web 3D, và bạn sẽ không cần những kính đặc biệt để xem. Do đó thay cho việc chỉ xem các trang web trên smartphone của bạn, bạn sẽ có thể bước vào các môi trường (hay các cửa hàng hay phòng trình chiếu) và sự vận đồng xung quanh các môi trường đó, giống như bạn thực hiện trên các thiết bị như Xbox.

Thêm nữa, bạn có thể nhìn thấy mọi thứ thoát khỏi màn hình, mà cũng không cần đến kính đặc biệt. Do đó web 3D trên smartphone của bạn sẽ là một sự thay đổi cuộc chơi.

An ninh sinh trắc học

Không phải nhớ các mật khẩu khác nhau, bạn có thể truy cập dữ liệu và các trang trên smartphone của bạn nhờ sử dụng các nhận thực sinh trắc học. Giải pháp màn hình và cảm biến tiên tiến trên điện thoại sẽ làm cho điều này khả thi.

Ví dụ, khi bạn chạm màn hình, màn hình sẽ nhận ra bạn dựa trên dấu vết ngón tay của bạn. Bên cạnh đó, máy ảnh trước của chiếc điện thoại của bạn sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác định danh tính của bạn. Giọng nói của mỗi người cũng rất riêng biệt, do đó nhận dạng giọng nói cũng sẽ là một phần của quá trình an ninh/nhận thực.

Bạn sử dụng điện thoại của bạn như thế nào – các phím bấm và các phần cảm biến/di chuyển – cũng sẽ rất riêng biệt. Số sinh trắc học được sử dụng sẽ phụ thuộc vào mức độ an ninh bạn muốn dựa trên những gì bạn làm. Ví dụ, nếu bạn đang truy cập tài khoản Facebook của bạn, bạn có thể chỉ cần một sinh trắc học để nhận thực. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện một hoạt động cần cấp độ an ninh cao (như giao dịch ngân hàng qua smartphone), bạn có thể cần sử dụng nhiều sinh trắc học.

Thanh toán di động

Smartphone của bạn sẽ trở thành ví của bạn. Các thẻ tín dụng dễ dàng, nhưng các ví điện tử còn thuận tiện hơn. Hiện nay, Google có một ví di động tương thích với Citi MasterCard, và trong tương lai nó sẽ tương thích với các thẻ tín dụng khác. Nó sẽ an toàn và cho phép bạn thực hiện các thanh toán bằng smartphone của bạn.

Trong tương lai gần, khi các hãng dịch vụ tài chính tham gia vào thanh toán di động, bạn sẽ chuyển từ ví da sang ví smartphone rất nhanh chóng. Một ví dụ của công nghệ này là NFC - các chip giao tiếp trường gần – sẽ được cài đặt vào trong các smartphone khi bạn đọc bài báo này. Các chip này cho phép thực hiện thanh toán một cách an ninh và dễ dàng, do đó hãy sẵn sàng cho việc này.

Bảo vệ cá nhân

Tác nhân siêu thông minh sẽ trở nên thông minh hơn. Tác nhân siêu thông minh đầu tiên là Siri của Apple. Như các tác nhân kiểu Siri, các tác nhân sẽ trở thành các hỗ trợ cá nhân và có thể tìm kiếm web cho bạn và mang đến các thông tin tập trung, phù hợp dựa trên việc bạn đã sử dụng tác nhân điện tử của bạn bao nhiêu lâu và tác nhân biết bạn rõ như thế nào.

Nói cách khác, tác nhân siêu thông minh sẽ biết các sở thích của bạn, những gì bạn cần và sẽ tự động tổng hợp, trình diễn và chia sẻ những gì thích hợp cho bạn.

Thêm nữa, tác nhân siêu thông minh của bạn sẽ có một khuôn mặt khi bạn đang nhìn vào màn hình và một tính cách mà bạn chọn. Bạn cũng có thể nhìn thấy những người nổi tiếng đồng ý với sự ưa thích số của họ và tính cách được sử dụng như là các tác nhân thông minh.

Không có thêm màn hình

Một số smartphone của bạn sẽ không có màn hình. Smartphone truyền thống với một màn hình sẽ không mất đi nhưng bạn sẽ có một lựa chọn về một smartphone không có màn hình. Điều này sẽ trở nên phổ biến và được chấp nhận nhiều bởi vì không có màn hình, bạn có thể rũ bỏ việc cần phải có cục pin lớn.

Nghĩ đến điện thoại thông minh không màn hình giống như là một mẩu trang sức nhỏ bé mà mọi người đeo trong chương trình tivi Star Trek. Smartphone không màn hình sẽ cảm biến và điều khiển bằng giọng nói. Khi bạn bấm bạn sẽ được kết nối tới tác nhân thông minh, là một phần của một siêu máy tính trên đám mây. Bất cứ cái gì bạn cần, tác nhân siêu thông minh sẽ có thể cung cấp cho bạn thông tin nhưng các hướng theo từng bước, đọc thư điện tử cho bạn và nhiều nữa.

Siêu kết nối

Smartphone của bạn sẽ tích hợp với các bề mặt thông minh. Chúng ta đã chứng kiến sự khởi đầu của việc sử dụng các màn hình chạm và điều khiển bằng giọng nói như là các máy tính để bàn có thể truy cập Internet. Bằng cách đơn giản đặt smartphone của bạn lên những bề mặt này, hai thiết bị sẽ kết nối với nhau. Bên cạnh đó, tác nhân siêu thông minh sẽ đi từ smartphone đến màn hình.

Đây chỉ là một ví dụ nhỏ của những gì chúng ta sẽ chứng kiến về công nghệ smartphone tương lai. Tất cả những tiến bộ nay hiện đang ở giai đoạn đầu. Do đó bạn nên biết nếu có thể thực hiện thì chắc chắn làm được. Vấn đề chỉ là ai sẽ là người đầu tiên?

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)