Trò chơi Angry Birds sau khi cài thành công trên máy ATM. Ảnh chụp từ clip.

Máy rút tiền tự động của ngân hàng sau vài thao tác can thiệp đã bị biến thành máy chơi game Angry Birds với khả năng hoạt động mượt mà.

Những ngày gần đây, clip quay cảnh một thanh niên (được cho là ở Nga) qua vài thao tác cài đặt đã biến ATM thành máy chơi game Angry Birds nổi tiếng của hãng Rovio (một công ty Phần Lan) lan truyền trên mạng. Trước đó, nam thanh niên vẫn rút tiền bình thường từ chiếc máy này. Quá trình được thực hiện trên máy ATM có màn hình cảm ứng.

Sau màn chứng minh đây là trụ ATM với tính năng nhả tiền như mọi máy khác, người này đã "hack" vào hệ thốngchỉ với những lần chạm tay trên màn hình máy tính. Sau một số thao tác, cậu ta mở cửa sổ chọn thư mục và đường dẫn tới bộ cài game Angry Birds để hoàn thiện cài đặt game trên máy. Toàn bộ quá trình diễn ra khá nhanh, game thực thi mượt mà, không có độ trễ, giật hình.

Sau 2 tuần được chia sẻ trên mạng YouTube, clip thu về hơn 150.000 lượt xem, chưa kể một số người dùng đã tải về và đăng tải lên trang cá nhân của họ. Các thành viên mạng cũng đóng góp nhiều ý kiến về nội dung clip, trong đó có nhiều người ngờ vực và cho rằng giả tạo, có sự sắp đặt. Số khác tỏ ra ngạc nhiên trước "tài năng" của nam thanh niên chơi trò Angry Birds từ máy ATM.

Xem clip chơi Angry Birds trên máy ATM

Trao đổi với VnExpress.net, giám đốc trung tâm ATM của một ngân hàng tỏ ra khá sửng sốt khi xem video clip này. Vị này cho biết ở Việt Nam chưa từng xuất hiện những trường hợp như vậy. "ATM có thể cắm được USB nhưng chỉ có nhân viên quản trị của ngân hàng mới có thể mở và thao tác chúng. Người bình thường không thể làm được", vị này khẳng định. Giám đốc Trung tâm ATM này cũng không loại trừ khả năng nam thanh niên trong clip là một nhân viên IT tại ngân hàng nào đó.

Cũng không ít ý kiến cho rằng clip này chỉ là trò đùa do một nhóm nhân viên IT tiến hành để chia sẻ trên mạng cho vui vẻ. "Khả năng người thanh niên là IT của một ngân hàng hoặc của một nhà cung cấp ATM nào đó", một nhân viên quản trị mạng thanh toán tại ngân hàng cổ phần ở Hà Nội nói. ATM bản chất cũng là một chiếc máy tính tuy nhiên, nó mặc định được chạy ứng dụng để thực hiện chức năng giao dịch tài chính. "Tất cả các ATM khi chạy ứng dụng đều không thể cài đặt hay chạy chương trình gì hết, trừ khi đăng nhập bằng account admin trên ATM", nhân viên này cho biết.

Hơn nữa, clip cho thấy người dùng thực hiện rất thuần thục các bước, biết rõ vị trí đặt file cài... khiến không ít người đặt câu hỏi liệu người này có phải nhân viên đang cài đặt máy bày trò nghịch ngợm.

Bên cạnh đó, một vài ý kiến cho rằng đây là cây ATM đặt trong phòng nghiên cứu công nghệ Positive Technologies nổi tiếng của Nga, không phải máy công cộng. "Nếu áp dụng cách này cho những máy ATM ngoài phố, chắc chắn sẽ bị bắt", thành viên Meujusic trên trang Youtube khẳng định. Việc xâm nhập vào thiết bị công cộng có thể bị khép tội tại một số quốc gia. Clip cũng thể hiện rõ mặt của nam thanh niên, nên có thể người này phải chắc chắn mình an toàn trước luật pháp khi tung nội dung lên mạng.

Lãnh đạo một ngân hàng cũng cho biết, bất cứ hành vi thao tác trên máy ATM không đúng hướng dẫn đều có thể được xem là một hành vi phá phách.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)