NFC đang là thuật ngữ được rất nhiều người quan tâm từ giới công nghệ đến người tiêu dùng. Vậy NFC là gì? Liệu chúng ta sẽ sử dụng NFC như thế nào trong cuộc sống?...

NFC (Near Field Commnication) là một công nghệ không dây sử dụng sự tương tác sóng điện từ để truyền tải những dữ liệu nhỏ giữa 2 thiết bị mà không cần dây dẫn. NFC có thể giống Bluetooth ở một vài mặt nào đó, chẳng hạn như chúng đều là giao tiếp không dây trong phạm vi nhỏ, nó cũng giống RFID (Radio Frequency ID) trong việc sử dụng các sóng radio để nhận diện.

Trong lĩnh vực di động, chỉ mới có một vài dòng sản phẩm, như Samsung Galaxy S III, được trang bị NFC. Những chiếc điện thoại với NFC có thể đóng vai trò như một chìa khóa, ví điện tử, thậm chí điện thoại NFC có thể giao tiếp với xe hơi.

Công dụng của NFC có thể hỗ trợ cho rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, nhưng đây vẫn là giai đoạn mà công nghệ này đang dần được hoàn thiện. Dưới đây là những việc bạn có thể làm với công nghệ NFC.

Chuyển hình ảnh, video và nhạc từ bất kì thiết bị nào

Trước đây, khi muốn chuyển hình ảnh hay video từ một thiết bị này sang thiết bị khác, người dùng hay sử dụng một thiết bị trung gian là máy tính. Mọi thứ được chép sang máy tính bằng USB và từ máy tính sang thiết bị khác bằng cáp chuyên dụng. Việc làm này rất mất thời gian, Bluetooth 4.0 ra đời và đã hỗ trợ tốt hơn cho công việc này.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể đơn giản hơn nữa với NFC khi người dùng chỉ cần chạm hai thiết bị vào nhau là mọi thứ đều được chuyển tải qua lại một cách dễ dàng. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều thiết bị điện tử có trang bị kết nối NFC để người dùng dễ dàng thực hiện công việc trên như điện thoại Samsung Galaxy S III, MTXT HP Envy 14 và Sony Vaio Tap, máy ảnh Panasonic Lumix DMC-ZS30 và DMC-TS5. Và sẽ còn rất nhiều thiết bị di động sẽ được hỗ trợ NFC, khi đó thì việc chia sẻ video, hình ảnh và nhạc giữa các thiết bị trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Điều khiển xe hơi

Nhiều hãng xe hơi như Huyndai đã bắt đầu thử nghiệm việc dùng điện thoại có NFC để điều khiển xe hơi của họ. Chỉ cần đặt điện thoại lên xe, đện thoại sẽ tự động sạc, sao lưu danh bạ và kết nối với loa NFC trên xe để phát các bản nhạc mà người dùng ưa thích. Các thử nghiệm còn đi đến việc mở cửa xe hơi bằng điện thoại có NFC, khi đó người dùng có thể xem điện thoại là chìa khóa an toàn cho xe hơi của mình.

Thay thế cho thẻ ATM

Người dùng sẽ không phải đem theo thẻ ATM đến trụ ATM, đút thẻ vào và bắt đầu nhập số pin. Với điện thoại có NFC, chỉ việc chạm nhẹ vào máy ATM, nhập mã pin và rút tiền, thật đơn giản nhưng hiệu quả. Công nghệ này đã bắt đầu được giới thiệu tại MWC vừa qua.

Hỗ trợ mua sắm

Đang có những tranh luận về việc sử dụng smartphone có NFC như là một thẻ thanh toán tại các trung tâm thương mại. Những người ủng hộ thì cho rằng, với sự hỗ trợ của NFC, người mua hàng có thể nhanh chóng xác định thông tin về lối đi trong cửa hàng, các mặt hàng giảm giá thông qua hoạt động tương tác giữa điện thoại và các thiết bị NFC của cửa hàng qua một phần mềm hỗ trợ.

Tuy nhiên một số người không ủng hộ lại cho rằng chẳng việc gì phải tải về một ứng dụng mà cả năm chỉ dùng vài lần ở một vài nơi có hỗ trợ.

Kiểm tra thông tin bản thân

Điện thoại của người dùng sẽ lưu giữ những thông tin về bạn như tên, số điện thoại, nơi sinh sống... và khi đến những nơi công cộng như sân bay, trường học, rạp hát các thiết bị kiểm tra có hỗ trợ NFC sẽ tương tác với điện thoại để kiểm tra thông tin của người dùng.

Tạo ra tính tiện dụng cho các thiết bị trong gia đình

Hãy tưởng tượng, người dùng chỉ cần chạm điện thoại vào TV, máy giặt, loa âm thanh là có thể khởi động chúng thông qua kết nối NFC...

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)