Vừa qua, Intel chính thức công bố bộ xử lý Intel Atom. Đây là bộ vi xử lý đầu tiên của Intel được phát triển dành riêng cho các giải pháp điện toán siêu di động.

Atom hóa Silverthorne và Diamondville

Bộ xử lý Intel Atom có một tiềm năng to lớn, dù còn chưa được khai thác ở những thị trường đang phát triển và cả những thị trường đã phát triển nhờ những chủng loại thiết bị sẽ sử dụng bộ xử lý Intel Atom.

Gần đây, Intel đã đầu tư để tối thiểu hóa điện năng cho notebook nhằm đưa ra những giải pháp điện toán nhỏ và nhẹ hơn, cũng như trước đây những thiết kế của bộ vi xử lý cho máy để bàn được thu gọn để sử dụng cho lĩnh vực di động trước khi có công nghệ Centrino. Trong khi các notebook đã thu nhỏ tương đối nhiều về kích thước thì việc xây dựng và tính toán công suất của máy UMPC vẫn còn là chưa thực tế.

Silverthorne là tên mã ban đầu của bộ xử lý Atom. Nhưng sau đó, Intel cũng đã đề cập đến Diamondville, một biến thể của Silverthorne. Do vậy, cả hai bộ xử lý với kiến trúc Core có các tên mã như trên đều thuộc về dòng xử lý Intel Atom.

Về cơ bản, sự khác biệt của chúng được thể hiện ngay trong sản phẩm ứng dụng. Các bộ xử lý Silverthorne thực sự được tối ưu hóa cho mức tiêu thụ nguồn thấp nhất (có thể xuống tới mức tiêu thụ nguồn 0.5 W). Sản phẩm ứng dụng bộ vi xử lý này là các thiết bị như các thiết bị Internet di động (MID) và các thiết bị bỏ túi khác.

Hệ sinh thái mới cho MID

Ngoài việc công bố các bộ xử lý Atom, Intel cũng đang tiến hành một sản phẩm thuộc thương hiệu Centrino khác dành riêng cho các thiết bị di động bỏ túi, như MID. Trước đây, MID được biết đến như là nền tảng thiết bị Menlow, nhưng hiện nay, nó là công nghệ của bộ xử lý Intel Atom Centrino.

Các sản phẩm khác như UMPC và các máy notebook nhỏ gọn có thể áp dụng các bộ xử lý Intel Atom và nền tảng thiết bị Menlow, có lẽ chúng sẽ không mang thương hiệu Centrino Atom bởi nó được nhắm cụ thể đến các thiết bị ở cấp độ MID.

Netbook trở nên phổ dụng?

Netbook chính là một máy tính notebook dành học sinh được tối ưu hóa về tính đơn giản, giá cả và là một thiết bị tập trung vào sử dụng Internet. Những netbook thế hệ sau này sử dụng bộ xử lý Intel Atom, với tên mã là Diamondville. Với tốc độ lõi 1.6GHz (cùng 512KB bộ nhớ đệm L2) chạy trên một FSB tốc độ 533MHz, Diamondville rất giống với bộ xử lý Pentium M về hiệu năng.

Diamondville sẽ kết hợp với chipset 945GM di động (tên mã là Calistoga) và một ICH-7M Southbridge. Tổ hợp này sẽ là những thành phần chính của những máy netbook thế hệ sau. Với một bộ xử lý có điện thế và mức bức xạ nhiệt thấp hơn, các cơ cấu làm mát của netbook sẽ đơn giản hơn, rẻ hơn. Chính vì vậy, netbook cũng sẽ mỏng và nhẹ hơn so với thế hệ hiện tại bởi vì không phải sử dụng pin mạnh như hiện nay.

Tuy đã nên phổ dụng nhờ ASUS Eee PC và các thiết bị khác nhưng Diamondville vẫn bị hạn chế bởi chưa thực sự là thiết bị bỏ túi như smart phone hoặc chưa có sức mạnh đầy đủ của notebook. Tuy nhiên, xét trên phương diện sử dụng khi di chuyển, chúng là những thiết bị đồng hành tốt nhờ mang lại một trải nghiệm Internet với bàn phím đầy đủ.

Ở các nước phát triển, những netbook thế hệ sau sử dụng Intel Atom đã trở thành một chiếc PC thứ hai hoặc thứ ba cho các thành viên trong gia đình. Còn tại các thị trường đang phát triển, netbook có thể là hệ thống máy tính đầu tiên của các gia đình nhờ chi phí thấp và tính dễ sử dụng. Tương tự với netbook, một thị trường ngách nhỏ hơn có thể là nettop, phiên bản desktop tương đương của netbook.

Ông Navin Shenoy, Tổng Giám đốc Intel Khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã khẳng định, thế giới đã vượt qua mốc một tỷ máy tính được nối mạng. Tuy nhiên, để có thêm một tỷ máy tính mới sẽ phải dựa rất nhiều vào việc nắm bắt những thị trường đang phát triển và netbook có thể chỉ là bước đầu để đạt được điều đó.

Bộ xử lý Intel Atom (Diamondville) sẽ được đưa ra vào tháng 6 năm nay và những sản phẩm hoàn chỉnh của nhà sản xuất hệ thống sẽ có thể được đưa ra trong quý 2 năm 2008.

Những đặc điểm chính MID / UMPC Netbook Notebook
Yêu cầu Trải nghiệm Internet toàn diện Mức giá hấp dẫn Không chỉ đơn thuần là sử dụng cơ bản
Những mô hình sử dụng chính MID: Thông tin giải trí
UMPC: Làm việc di động
Kết nối Internet là chính Làm việc với các ứng dụng văn phòng
Kích thước màn hình MID: 4.5" - 6"
UMPC: 5" - 7"
Dưới 10 inches 12-inch hoặc lớn hơn
Hệ điều hành MID: Win XP, Linux
UMPC: Win Vista, Win XP, Linux
Linux, Dựa trên Windows Dựa trên Windows
Thiết bị phần cứng

MID: Bộ xử lý Intel Centrino Atom

UMPC: Bộ xử lý Intel Atom
Bộ xử lý Intel Atom / Celeron / Core 2 Duo Bộ xử lý Intel Core 2 Duo
Giá 450 - 600USD 250 - 350USD 500USD hoặc cao hơn

Theo VTCnews 



Bình luận

  • TTCN (0)