Facebook vừa công bố sáng sớm nay một diện mạo mới hoàn toàn cho News Feed (cột chính giữa, quan trọng nhất, là nơi hiển thị mọi cập nhật trạng thái của bạn bè trên giao diện Facebook).

Nhưng sau công bố có một điều mà không được công bố và những giống nhau giữa News Feeds và Google+ đã được cộng đồng mạng đưa ra mổ xẻ.

News Feed mới để tăng doanh thu

Facebook phụ thuộc lớn và các đăng tải được quảng cáo trên News Feed để có được doanh thu từ quảng cáo. Nếu bạn “like” (thích) của một thương hiệu trên Facebook, các bạn của bạn có thể bắt đầu nhìn thấy các quảng cáo cho thương hiệu đó với tên của bạn hoặc khuôn mặt gần họ.

Ngoài ra, định dạng News Feed cũ không mang lại tài sản thực nhiều cho các nhà quảng cáo thương hiệu, và nếu bạn không “like” các trang và các hoạt động, Fecebook chẳng thu được bao tiền từ bạn. Doanh thu nằm trong sự quan tâm lớn nhất của Facebook để kéo người sử dụng quay lại trang, và tích cực với các nội dung và quảng cáo của Facebook.

"Điều gì thúc đẩy sự hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh thu. Đối với Facebook, News Feed là sản phẩm - và là cách để kiếm tiền”, Ken Sena, nhà phân tịch của Evercore Partners.

Toàn bộ cam kết của người sử dụng Facebook đã giấy lên câu hỏi gần đây, với một số người phê bình cho rằng “sự mệt mỏi của Facebook” đã bắt đầu. Một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew gần đây cho thấy 61% người sử dụng Facebook nhiều tuần không vào trang. Đầu tuần này, Nick Bilton của New York Times đã phàn nàn anh nhận được quá ít “likes” và chia sẻ những ngày này khi anh đăng tải thông tin lên trang.

Công bố News Feed mới của Facebook là nỗ lực để sửa lại điều này.

Thiết kế nhiều hình ảnh hơn của News Feed sẽ chiếm phần lớn hơn của màn hình và Facebook đã bổ sung các tính năng được cá thể hóa. Người sử dụng có thể lọc theo tiêu chí: nội dung từ duy nhất những người bạn, chỉ các trang thương hiệu hay từ các chủ đề như thể thao và âm nhạc.

Facebook đã tập trung vào cách làm thế nào đăng tải mới sẽ là một trải nghiệm tăng lên cho người sử dụng, như không đề cập tới “quảng cáo” một lần. Tuy nhiên, các nhà đầu tư hiểu rằng cái gì tốt hơn cho người sử dụng là tốt hơn cho mục đích của Facebook. Các nhà đầu tư đã tăng cổ phiếu 4% cao hơn sau thông báo thiết kế mới News Feed.

Chẳng khác mấy với Google+

Nhưng Facebook không phải mạng xã hội duy nhất nhận được nhiều quan tâm nhất sau công bố thiết kế.

Vài phút sau khi Facebook công bố sự thay đổi toàn diện, làm tăng lượng thông tin, sự ổn định di động và một trọng tâm lớn hơn cho các bức ảnh, thì nhiều người đã đổ xô lên Twitter bàn luận sự giống nhau giữa cập nhật mới này của Facebook và diện mạo hiện tại của đối thủ là Google+.

Công bố của Facebook sau đúng một ngày Google+ công bố những tính năng mới trong đó có một phím xem “Local” (nội bộ) và các bức ảnh bìa (cover photo) lớn hơn.

Như một phần của nỗ lực dãn đăng tải thông tin, Facebook đã tạo ra nhiều khoảng trống trắng hơn để bạn đọc dễ dàng đỡ mỏi mắt hơn khi theo dõi. Sự thay đổi này cũng khá giống với diện mạo của Google+. Cả hai nền tảng này hiện có nhiều khoảng trống hơn ở trung tâm của trang.

Xem chi tiết hai thiết kế này, những sự giống nhau là rõ ràng. Ví dụ, diện mạo mới của Facebook sẽ tiến hành cập nhật từ bạn bè - còn được gọi các các câu chuyện (stories) - từ các ảnh nhỏ đến các ảnh lớn tuyệt đẹp, giống với mục tiêu của Google+ là nhấn vào các cập nhật. Việc xem trước các đăng tải được chia sẻ dũng là một tài sản thực hiên trong News Feed được thiết kế lại (Google+ cũng tương tự).

Bên cạnh đó, Facebook cũng rỡ thanh đăng tải bên trái và thay vào đó một thanh đen bóng, sáng hơn với các biểu tượng hình ảnh đánh dấu, chẳng hạn như các thông điệp và chat. Điều này giống với thanh màu xám bên cạnh hiện nay của Google+ cũng với các biểu tượng chồng. Nếu bạn xem thanh bên cạnh hiện nay của Facebook, thì cũng thấy các biểu tượng nhỏ hơn và nhiều chữ, đây là một sự thay đổi lớn hướng tới việc có thể khoảng không và tổ chức thiết kế. Điều này cũng tương tự với ứng dụng iPhone của Facebook.

Nhưng Facebook đã đưa thiết kế của mình tới cấp độ khác bằng cách bổ sung thêm nhiều News Feed cho phép bạn chỉ phải tìm trên bề mặt những gì đang diễn ra trên trang. Nhờ có những đăng tải nhấn vào các bức ảnh, tin tức, âm nhạc (những gì bạn đang nghe và những buổi hòa nhạc nào bạn đang tham gia) và một phần chỉ dành cho các nhân vật và các tổ chức bạn đăng kí. Điều này cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn đối với các câu chuyện của bạn.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)