Căng thẳng an ninh mạng tiếp tục diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama nói rằng Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động gián điệp bằng tấn công mạng nếu không muốn làm xấu thêm mối quan hệ của 2 nước.

Hôm 11/3, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, ông Tom Donilon, đã phát biểu tại hội nghị Asia Society được tổ chức tại New York trong đó nêu bật những lo ngại đến từ hacker Trung Quốc.

Ông Donilon cho biết: "Ngày càng nhiều công ty của Mỹ cho biết các sở hữu trí tuệ của họ liên tục bị đánh cắp thông qua các cuộc tấn công mạng, đặc biệt là các cuộc tấn công đến từ Trung Quốc với một quy mô chưa từng thấy. Chúng tôi không thể chịu đựng các hoạt động như vậy từ bất cứ quốc gia nào và sẽ có những hành động để bảo vệ nền kinh tế nước nhà".

"Chúng ta cần một cái nhìn tổng thể và quan trọng của vấn đề này, từ đó xác định nguy cơ đặt ra đối với các hoạt động mậu dịch, thương mại quốc tế, đối với danh tiếng của ngành công nghiệp Trung Quốc và cả với mối quan hệ Mỹ - Trung. Bắc Kinh cần thực hiện việc điều tra một cách nghiêm ngặt và nhanh chóng chấm dứt các hành động này. Cả 2 nước cần có một cuộc đối thoại trực tiếp liên quan đến vấn đề an ninh mạng", ông Donilon cảnh báo thêm.

Donilon cũng cho biết thêm rằng việc các hacker Trung Quốc tấn công các công ty, cơ quan chính phủ, các tổ chức của Mỹ chiếm "tỉ lệ áp đảo" hơn so với những nơi khác. Trước đó, công ty bảo mật Mandiant đã nhận diện đơn vị 61398 đóng tại thành phố Thượng Hải của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa nhiều khả năng đứng sau các vụ tấn công. Tuy nhiên, phía Trung Quốc phủ nhận thông tin này và cũng đã kêu gọi hợp tác toàn cầu trong vấn đề tấn công mạng.

Được biết, sau khi tờ Thời báo New YorkNhật báo phố Wall cáo buộc mình đã bị hacker Trung Quốc tấn công, rất nhiều công ty khác của Mỹ cũng tiết lộ rằng mình từng là nạn nhân của hacker Trung Quốc trong đó có cả Apple, Facebook, Microsoft và Twitter.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)