Samsung giờ đây đang ở trên đỉnh cao của sự thành công, đặc biệt là trong mảng di động. Gần như gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc này đã chiếm lấy vị trí quan trọng đặc biệt trong làng công nghệ, vốn trước đây thuộc về Apple.

Smartphone Galaxy S IV sắp ra mắt của hãng di động Hàn Quốc đang trở thành “ngôi sao” trong làng di động tương tự như các thế hệ iPhone trước đây. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chính Samsung có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề mà "táo khuyết" đang gặp.

Gần 1 năm nay, giới công nhệ đã nhìn thấy bi kịch của Apple từ chính ánh hào quang của iPhone. iPhone đã mở đầu cho cuộc cách mạng di động trên toàn cầu, và chính iPhone và sự bảo thủ của Apple đã khiến mẫu điện thoại này đang dần bị “lu mờ” trước sức bật mạnh mẽ của các đối thủ, đặc biệt là Samsung với loạt điện thoại Galaxy S III, Galaxy Note II.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Adnaan Ahmad và nhóm của ông tại ngân hàng Berenberg Bank, Samsung sẽ sớm phải giải quyết những rắc rối từ sự thành công của mình ở hiện tại, tương tự hoàn cảnh Apple.

Ngoài sự lép vế so với các đối thủ trong cuộc đua tăng kích thước màn hình cho iPhone, hãng công nghệ Mỹ đang gặp khó khăn khi thị trường smartphone cao cấp đang dần bão hòa, điều này khiến cho nhu cầu đối với iPhone thế hệ mới nhất sụt giảm mạnh.

Ahmad cho rằng: “Tốc độ tăng trưởng của phân khúc thị trường smartphone cao cấp có thể giảm còn 10-15% mỗi năm, so với con số 50-100% mỗi năm trước kia”.

Điều này dự kiến sẽ đẩy sự tăng trưởng về doanh thu lẫn lợi nhuận của Apple giảm đáng kể. Các nhà đầu tư cũng nhìn xa hơn ở tương lai và họ không cảm thấy triển vọng phát triển của Apple như một thời.

Khi nhu cầu iPhone giảm xuống, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc Samsung sẽ được hưởng lợi, đặc biệt khi hãng này có nhiều sản phẩm ở các phân khúc khác nhau, không giống Apple chỉ có iPhone ở thị trường cao cấp. Trên thực tế, khi cổ phiếu Apple sụt giảm thì cổ phiếu của Samsung đã tăng lên.

Tuy nhiên, theo nhóm phân tích tại Berenberg Bank thì Samsung rồi cũng sẽ sớm phải đối mặt với vấn đề mà Apple đang trải qua. Samsung sẽ nếm trải "khoảnh khắc iPhone 5" đưa cổ phiếu của hãng lên đến đỉnh điểm để rồi sau đó tuột dốc.

Ảnh
Mẫu Galaxy S IV trong tưởng tượng của giới công nghệ.

Họ cho rằng: “Kinh nghiệm từ Apple cho thấy, Galaxy S IV có thể sẽ là một iPhone 5 khác, có nghĩa là, giá cổ phiếu của Samsung sẽ đạt đỉnh khi smartphone này được giới thiệu. Galaxy S IV cần được trang bị bộ xử lí tốt hơn (chẳng hạn chip Exynos Octa) và cải tiến màn hình hiển thị (lớn hơn, linh hoạt hơn), nhưng làm thế nào để nó thật sự tốt hơn?”, nhóm nghiên cứu lập luận.

Theo các nhà phân tích, Galaxy S IV có thể mang sức mạnh ấn tượng hơn, màn hình lớn hơn, tuy nhiên sẽ không có sự đổi mới đột phá nào, không có sự nhảy vọt về công nghệ màn hình, nó cũng không thể sở hữu cái gì đó rất đặt biệt, như thời lượng pin vô hạn chẳng hạn!

Cũng như iPhone 5 khi ra mắt, sản phẩm mạnh mẽ hơn, màn hình lớn hơn, thiết kế mỏng hơn, và nhiều nhà phân tích kì vọng nó sẽ đạt doanh số cao. Tuy nhiên thực tế thị trường đã cho thấy điều ngược lại.

Một ngày đen tối hồi cuối năm ngoái đã cuốn đi của Apple 35 tỉ USD chỉ sau 1 đêm. Phiên giao dịch chứng khoán Mỹ đêm qua (5/12), giá cổ phiếu của hãng công nghệ Apple đã sụt giảm tới 6,4% xuống còn 538,79 USD, khiến giá trị vốn hóa thị trường của hãng bốc hơi tới 35 tỉ USD.

Trong khi Apple đang gặp khó khăn khi iPhone dần bị lu mờ trước các đối thủ thì giới phân tích nhìn thấy một viễn cảnh khó khăn tương tự của Samsung nhưng không phải là vì có sự xuất hiện một đối thủ đáng gờm. Mà “thủ phạm” chính là do thị trường smartphone cao cấp đang dần bão hòa.

Theo nghiên cứu của Berenberg, khoảng 20% lợi nhuận của Samsung có được từ mảng di động, trong đó phân khúc cao cấp đang là động lực chính, hỗ trợ cho phân khúc trung và thấp cấp. Nếu giả định tỉ suất lợi nhuận trên sản phẩm cao cấp của Samsung (Galaxy Note/ S II/S III) là 35%, bình quân giá sản phẩm (ASP) là 550 USD thì với 70 triệu sản phẩm bán ra trong năm rồi, Samsung đã có được 14,5 tỉ USD từ phân khúc này, trong khi đó tổng lợi nhuận của mảng di động trong năm 2012 của hãng là 15 tỉ USD, như vậy phân khúc trung và thấp cấp chỉ mang về khoảng 0,5 tỉ USD.

Cho nên, khi xu hướng thị trường chuyển đổi trọng tâm sang phân khúc dưới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của Samsung. Như vậy, trong thời gian ngắn tới đây, khi thị trường smartphone cao cấp bão hòa, Samsung sẽ gặp vấn đề tương tự như Apple đang đối mặt.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)