Các nhà nghiên cứu cho rằng việc bấm "like" cũng thể hiện con người. Ảnh: Latimes.

Các thông tin về chủng tộc, giới tính hay thậm chí cả IQ của mỗi thành viên Facebook đều được thể hiện ở những thứ được họ bấm "Thích" trên mạng xã hội.

Hai nhà nghiên cứu ở Đại học Cambridge (Anh) vừa thực hiện một bài khảo về thói quen "Thích" trên Facebook của 58.000 thành viên từ năm 2007 đến 2012. Theo USA Today, chỉ dựa vào những gì họ "Thích" trên mạng xã hội (gồm ảnh, trạng thái của bạn bè, các tài khoản Facebook về nhân vật, sản phẩm hay website nổi tiếng), các chuyên gia có thể tiên đoán được chính xác phần nào về những người này, từ tính cách, tuổi tác, chủng tộc, chỉ số IQ hay quan điểm chính trị.

Cụ thể, có tới 95% trường hợp được dự đoán chính xác về chủng tộc (người da màu và Caucasian), 93% về giới tính (nam và nữ), 82% về tín ngưỡng (đạo Thiên chúa và đạo Hồi) và xu hướng tình dục (88% đối với nam và 75% đối với nữ).

"Thích là một kiểu hồ sơ kĩ thuật số nói chung, cũng giống như các truy vấn tìm kiếm trên web hay giao dịch bằng thẻ tín dụng vậy", bản báo cáo nghiên cứu nói rõ.

Michal Kosinski, trưởng nhóm tác giả, cho biết: "Trung bình mỗi người "Thích" 170 thứ khác nhau. Chúng tôi chỉ chọn những người có số "Thích" từ 1 đến 700". Trong suốt quá trình khảo sát, những người tham gia phải thực hiện hàng loạt bài kiểm tra trực tuyến, gồm cả tính cách lẫn IQ, đồng thời cho phép các nhà nghiên cứu truy cập vào trang Facebook của mình. Tiếp đến, các "Thích" của người tham gia được chuyển thành thuật toán để đưa vào mô hình thống kê. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu kết hợp những thông tin có được để đưa ra dự đoán chính xác về chủ nhân của mỗi tài khoản Facebook.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người thích những chủ đề như "Thunderstorms" (bão), "Science" (khoa học) hay "Curly Fries" (khoai tây chiên xoắn) có trí tuệ cao, trong khi những chủ đề như "Sephora" (một hãng mĩ phẩm), "I Love Being A Mom" (tôi thích được làm mẹ), "Harley Davidson" (hãng môtô) hay "Lady Antelbellum"(nhóm nhạc) thì ngược lại.

Các nhà nghiên cứu không giải thích rõ vì sao lại đưa ra kết quả như vậy.

Dùng thử ứng dụng này tại đây.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Không nên nhầm ứng dụng này với mấy ứng dụng spam Personality vớ vẩn nhé. Muốn dùng thử thì theo link trong bài viết.