Exynos 5 Octa, được cho là vi xử lí của Galaxy S IV sắp ra mắt trong tuần này, sẽ sử dụng GPU PowerVR SGX 544MP3 của Imagination thay vì thiết kế Mali đến từ ARM.

Tại CES đầu năm, Samsung đã không tiết lộ thông tin GPU sử dụng trong VXL 8 lõi của mình, điều đó cho thấy hãng đang có những nghi vấn nhất định trong việc nâng cao hiệu năng xử lí đồ họa bên trong VXL này. Tại thời điểm đó, BTV Brian Klug đến từ trang công nghệ AnandTech cho biết rằng Samsung đã từ bỏ thiết kế GPU Mali từ ARM để chuyển sang PowerVR SGX 544MP3 từ Imagination Technologies, và đây là lần đầu tiên Samsung trang bị GPU PowerVR cho dòng Galaxy S.

Hiện tại, Apple đang là hãng sản xuất ủng hộ GPU PowerVR mạnh mẽ nhất, sử dụng các thiết kế khác nhau trong dòng A-series SoC. Và trong thực tế, Apple là một cổ đông lớn của Imagination với khoảng 10% cổ phần thuộc về hãng.

Theo thông tin mới nhất cho biết, Imagination Technologies đã xác nhận rằng Exynos 5 Octa thực sự được tích hợp GPU PowerVR. Theo AnandTech thì SGX 544MP3 là một thiết kế 3 lõi chạy ở xung 533 MHz và có khả năng đạt được tốc độ 51,1 GFLOPS.

Vấn đề đặt ra là liệu PowerVR SGX 544MP3 có làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng bởi sẽ rất khó để nói được điều này khi mà người dùng đã nhận được nó từ nền tảng chip mà Apple hiện đang sử dụng. Theo AnandTech cho biết, hiệu suất xử lí thô của Exynos 5 Octa chỉ nằm ở phạm vi giữa A5X trong iPad 3 và A6X trong iPad 4. Cả iPhone và iPad của Apple liên tục đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong các phép thử tiêu chuẩn, trong đó GPU PowerVR đóng góp một phần không nhỏ. Vì vậy, từ góc độ này có thể nói rằng, việc Samsung trang bị thiết kế GPU PowerVR chắc chắn là một tin rất tốt cho người dùng Galaxy S IV.

Các báo cáo cho rằng, Samsung chuyển sang PowerVR là vì hãng đang bị mắc kẹt với thiết kế Mali đến từ ARM. Hiện tại, ARM đã ngừng phát triển Mali-T604 sử dụng trên Nexus 10 và Mali-T658 để đẩy mạnh thiết kế Midgard thế hệ thứ 2 trong Mali-T624. Chính vì vậy, có thể Samsung đã không thể tích hợp T624 trong VXL Exynos 5 Octa, hoặc cơ bản là ARM đã không hoàn thành việc thiết kế của mình.

Dù lựa chọn nào đi chăng nữa, trừ khi là một fan thiết kế của ARM thì việc chuyển đổi sang nền tảng của Imagination có thể ảnh hưởng đến người dùng, nhưng dường như sự tiêu cực sẽ không xảy ra. Mọi sự chờ đợi sẽ được giải quyết trong phép thử Exynos 5 Octa mới trên Samsung Galaxy S IV sắp tới.

Theo Android Authority



Bình luận

  • TTCN (0)