Hãng nghiên cứu IDC đã nâng mức dự tính doanh số tablet tiêu thụ toàn cầu từ 172,4 triệu lên 190 triệu máy trong năm 2012 vừa qua.

Đồng thời, IDC cũng dự đoán lượng tiêu thụ của tablet giá rẻ, cỡ nhỏ sẽ nhảy vọt trong năm nay, giúp tổng doanh số của thị trường máy tính bảng nói chung tăng lên đáng kể. Đà tăng trưởng này sẽ còn duy trì đến hết năm 2006, với mức tăng trung bình 11% mỗi năm. Kết quả là quy mô của thị trường tại thời điểm cuối năm 2017 sẽ đạt hơn 350 triệu tablet.

"Cứ hai tablet xuất xưởng trong quý gần nhất thì lại có một máy nhỏ hơn 8 inch", chuyên gia Jitesh Ubrani của IDC cho biết. "Chúng tôi tin rằng, tablet cỡ nhỏ sẽ có sự phát triển vượt bậc từ năm 2013 trở đi. Các doanh nghiệp đang hành động rất nhanh để có thể cạnh tranh được trên thị trường, khi mà người dùng nhận ra rằng các thiết bị cỡ nhỏ tỏ ra lí tưởng và phù hợp với thói quen sử dụng hàng ngày hơn".

Năm nay, thị phần của hệ điều hành Android cũng sẽ đạt đỉnh 48,8%, tuy nhiên, nền tảng này sẽ giảm nhẹ xuống 46% sau 4 năm nữa. Mặc dù vậy thì chừng đó vẫn đủ để giữ cho Google dẫn đầu địa hạt máy tính bảng, vượt qua iOS của Apple. Năm ngoái, iOS chiếm tới 51% thị phần, nhưng năm nay đã giảm xuống 46% và chỉ còn lại 43,5% vào năm 2017.

Câu hỏi đặt ra là, khi cả Android lẫn iOS đều giảm thị phần thì hệ điều hành nào được hưởng lợi? Theo IDC, nền tảng đó chính là Windows. Các tablet Windows 8 sẽ có thể kiểm soát 7,4% thị phần máy tính bảng trong năm 2017, tăng mạnh so với mức 2,8% của năm nay và vẻn vẹn 1% của năm ngoái. Ngay cả máy tính bảng Windows RT cũng sẽ tăng trưởng nhẹ, từ 1,9% hồi năm ngoái lên 2,7% vào năm 2017.

Thế nhưng tablet Windows vẫn phải đối mặt với khá nhiều thách thức, IDC dự đoán. "Quyết định chia Windows mới thành 2 hệ điều hành tablet khác nhau là Windows 8 và Windows RT đã khiến cho kết quả tiêu thụ trên thị trường không được tốt", chuyên gia Ubrani nhận định. Theo Ubrani, người dùng sẽ không mua Windows RT và về lâu dài, ngay cả Microsoft cũng như các đối tác tốt hơn chỉ nên tập trung cải tiến Windows 8 mà thôi. Việc tập trung nguồn lực như vậy sẽ giúp cho nền tảng này cạnh tranh tốt hơn trên thị trường máy tính bảng.

Theo Vietnamnet/CNET



Bình luận

  • TTCN (0)