Những tổ chức đổi mới đạt được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lớn hơn, lợi thế cạnh tranh tốt hơn, ảnh hưởng thương hiệu tích cực và làm hài lòng khách hàng hơn.

Đổi mới và truyền thống cùng tồn tại

Khảo sát hiện trạng di động toàn cầu năm 2013 của tập đoàn Symantec cho thấy có 2 dạng tổ chức, doanh nghiệp (DN) nổi lên trong năm nay: “Những tổ chức đổi mới” (Innovators) là những tổ chức sẵn sàng theo đuổi xu hướng di động và “Những tổ chức truyền thống” (Traditionals) là những tổ chức miễn cưỡng chấp nhận xu thế này.

Có tới 84% số tổ chức đổi mới hiện đang bứt phá với xu thế di động do những động cơ kinh doanh thúc đẩy, và các đơn vị này hiện đang thu được rất nhiều lợi ích. Các tổ chức truyền thống hiện đang tiếp nhận xu thế di động chậm hơn chủ yếu là do nhu cầu từ phía người dùng, do vậy, họ nhìn nhận lợi nhuận và chi phí thấp hơn.

Đây là kết quả khảo sát từ 3.236 DN thuộc 29 quốc gia khác nhau trên toàn cầu. Những người tham gia khảo sát là những nhân viên phụ trách điện toán cao cấp thuộc DN lớn hoặc là một nhân viên có kiến thức về kĩ thuật thuộc các DN vừa và nhỏ. Các đơn vị tham gia khảo sát có quy mô từ 5 tới 5.000 nhân viên.

Giám đốc Symantec tại Việt Nam, ông Alex Ong cho biết: “Ngày nay, ít có vấn đề nào khiến đội ngũ CNTT quan tâm nhiều như xu thế di động, đặc biệt là tại Việt Nam, nơi mà việc ứng dụng thiết bị di động đang ngày càng tăng nhanh chóng. Khác biệt trong thái độ và kết quả áp dụng giữa các tổ chức đang chủ động nắm bắt xu thế di động và các tổ chức đang miễn cưỡng chấp nhận nó là rất đáng kể".

“Các tổ chức chủ động tiếp cận gặt hái được nhiều lợi ích hơn hẳn so với những tổ chức muốn gạt nó sang một bên, chỉ tới khi họ nhận ra tổ chức của mình cần cố gắng để bắt kịp các đối thủ”, ông Alex Ong cho biết.

Hai nhóm tổ chức này nhìn nhận những lợi ích và rủi ro về xu thế di động rất khác nhau. Trong số các tổ chức đổi mới, 66% số tổ chức cho biết những lợi ích mà xu thế di động mang tới là đáng chấp nhận so với những rủi ro đi kèm với nó. Trong khi đó, 74% số tổ chức truyền thống nhìn nhận ngược lại. Điều này được phản ánh trong tỉ lệ ứng dụng xu thế di động trong các tổ chức: số nhân viên hiện đang sử dụng smartphone cho công việc trong các tổ chức đổi mới nhiều hơn 50% so với con số này tại các tổ chức truyền thống. Hơn một nửa số tổ chức đổi mới (55%) cũng đang thực hiện kiểm soát việc mua sắm điện thoại cho nhân viên, con số này tại các tổ chức truyền thống là 44%.

Nói tới các tổ chức đổi mới, thì sự liên quan của tổ chức tới xu thế di động không chỉ dừng lại ở việc mua sắm điện thoại mà họ còn thường xuyên có các chính sách di động. Tỉ lệ các tổ chức này áp dụng công nghệ để thực thi các chính sách của họ cao gấp 2 lần so với các tổ chức truyền thống (60% so với 33%).

Chi phí và lợi ích

Với những tổ chức đổi mới đang tận dụng ngày càng nhiều lợi thế của di động thì họ cũng nhận thấy có nhiều chi phí đi kèm hơn. Trên thực tế, họ phải hứng chịu số lượng những sự cố di động gấp đôi (so với nhóm truyền thống) trong năm 2012, chẳng hạn như mất mát thiết bị và bị xâm phạm dữ liệu, dẫn tới những hậu quả như bị phạt tiền và tổn thất doanh thu. Dẫu vậy, những tổ chức đổi mới lại nhận được nhiều lợi ích hơn hẳn, tập trung vào 3 yếu tố chính: Năng suất lao động, tốc độ và tính linh hoạt tăng; Nâng cao giá trị thương hiệu, mức độ hài lòng của khách hàng và năng lực cạnh tranh tổng thể; Nhân viên hài lòng hơn, tỉ lệ tuyển dụng cũng như giữ chân nhân viên cao hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất ở đây là những tổ chức đổi mới đạt được tăng trưởng doanh thu cao hơn tới gần 50% so với những tổ chức truyền thống (tỉ lệ tương ứng về tăng trưởng doanh thu là 44% và 30%). Khi tất cả các yếu tố đều được cân nhắc thì các DN nhận thấy xu hướng di động mang tới kết quả tích cực.

Triển khai di động hiệu quả

Kết quả khảo sát của Symantec chứng minh những ảnh hưởng tích cực mà xu thế di động có thể mang tới cho DN khi họ có sự chuẩn bị đúng đắn. Những chỉ dẫn dưới đây có thể giúp các tổ chức đạt được hiệu quả tối đa khi triển khai di động, đồng thời giảm thiểu những rủi ro:

Cẩn trọng với xu thế di động là đúng nhưng không nên gạt bỏ nó, hãy bắt đầu tiếp nhận xu thế. Các tổ chức nên thực hiện một hướng tiếp cận chủ động và cẩn thận lên kế hoạch cho một chiến lược ứng dụng di động hiệu quả.

Bắt đầu vào những ứng dụng có khả năng mang lại lợi ích năng suất cao nhất cho nhân viên. Một trong những phương pháp tốt nhất để bắt đầu với xu thế di động đó là áp dụng những ứng dụng di động có tác động ngay lập tức tới hoạt động kinh doanh.

Học hỏi từ những tổ chức đổi mới - đạt được lợi ích đồng thời giảm thiểu rủi ro. Điều cốt lõi ở đây là cần nhận thức được những rủi ro đi kèm với xu thế di động, chẳng hạn như mất mát thông tin, đồng thời nên theo gương những tổ chức đổi mới.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)