Tổng thống Mỹ Barrack Obama vừa có cuộc gặp gỡ ưu tiên hàng đầu vào ngày 13/4 ở Phòng tình huống Nhà Trắng, với lãnh đạo các tổ chức bàn thảo về vấn đề an ninh mạng.

Phòng họp tình huống nằm ở tầng hầm chái Tây là nơi tuyệt mật nhất nước Mỹ, nơi có thể được xem là đầu não xử lí gần như tất cả chiến dịch quân sự - ngoại giao của mọi nội các Mỹ

Các quan ngại ngày càng tăng về một cuộc tấn công có thể xảy ra đối với hạ tầng quốc gia Mỹ. Dưới đây là 3 ngành được xác định là nhạy cảm nhất với tấn công mạng.

Mạng lưới điện quốc gia

“Nhiều mạng lưới hạ tầng quốc gia quan trọng được bảo vệ ở mức thấp, trong đó có nhiều phần thuộc về mạng lưới điện. Một cuộc tấn công mạng có thể dẫn đến mất điện theo khu vực. Một người không mấy công nghệ nhưng động cơ cao có thể tiếp cận các mạng lưới được bảo vệ yếu kém của Mỹ mà các mạng này kiểm soát các server, khá nhạy cảm với các cuộc tấn công trên web”, James Clapper, nhân viên tình báo hàng đầu của Mỹ cảnh báo.

“Nhiều thành phần trên mạng lưới điện đã cũ kĩ, và phần nhiều là đã quá thời hạn sử dụng 20 - 30 năm. Ở nhiều nhà máy không có kế hoạch trực tiếp nâng cấp thiết bị để đối phó với tấn công mạng”, Adam Segam, một quan chức cấp cao của Ủy ban Đối ngoại cho biết.

Các tổ chức tài chính

Trong 6 tháng qua, đã có tới 140 vụ tấn công ở phố Wall, Keith Alexander, Trưởng Bộ phận Chỉ huy mạng của Mỹ tại Lầu Nam Góc cho biết. Các quan chức cho biết năm ngoái Iran đã tấn công 5 ngân hàng của Mỹ cùng thời điểm phá hoại 30.000 máy tính tại công ty dầu Ả rập Saudi.

“Iran có thể thực hiện một tấn công mạng quy mô lớn hơn vào Mỹ và các tổ chức tài chính có thể trở thành mục tiêu bởi vì các căng thẳng giữa hai nước”, James Lewis, một nhân viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc gia cho biết.

Các dịch vụ công

Trong nhiều năm qua, chính phủ liên bang đã tăng cường an ninh cho nhiều server trong đó có các biện pháp cho .mil và .gov. Nhưng các chuyên gia cho biết chính phủ và địa phương vẫn thiếu các nguồn lực và trong nhiều trường hợp là thiếu nhận thức về các mối đe dọa. Một cuộc tấn công vào server web của chính quyền thành phố có thể làm gián đoạn nhiều tiện ích và đặt an toàn khu vực công vào nguye hiểm. Các bộ phận chữa cháy, các công ty nước và ánh sáng địa phương hiện tại phụ thuộc lớn vào Internet.

Nếu muốn tấn công, thì đây là mục tiêu có lợi. Tấn công chỉ còn phụ thuộc vào mục tiêu là gì. Nếu muốn người Mỹ chạy vòng quanh và giơ tay, các cơ quan công quyền là mục tiêu hoàn hảo”, Lewis cho biết.

Thượng viện Mỹ năm ngoái đã đạt được nỗ lực về một dự luật an ninh mạng nhưng cuối cùng không thành và mọi người mong Quốc hội thông qua một cái gì đó sớm sau khi tấn công mạng đã xảy ra.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)