Ảnh

Hôm 31/3, Google đã tỏ rõ ý định thực sự muốn đối đầu với bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office bằng cách phá bỏ bức tường rào cuối cùng chính là Internet. Bắt đầu từ chiều hôm qua, một vài người dùng trình xử lý văn bản thuộc bộ Google Docs đã có thể chỉnh sửa tài liệu của họ khi không kết nối với thế giới mạng.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi trước đó đã có những thông tin về việc công nghệ đồng bộ hóa ở chế độ offline Google Gears. Google Gears là một công cụ plug-in trình duyệt web được cài sẵn trên máy tính. Nó sẽ nhắc người sử dụng khi họ truy cập một website hỗ trợ công nghệ này (hiện thời phạm vi hỗ trợ mới chỉ giới hạn ở dịch vụ đọc feed tin tức trực tuyến Google Reader và trình quản lý công việc RememberTheMilk.com). Khi người dùng click vào một biểu tượng nhỏ, máy chủ bắt đầu tải thông tin vào ổ cứng và chuyển dịch vụ sang chế độ offline.

Ứng dụng soạn thảo văn bản của Google hầu như có tất cả những chức năng mà bạn từng tiếp xúc ở Microsoft Word. Giờ đây với khả năng làm việc offline sẽ khiến nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp phải tự hỏi liệu có nên bỏ ra 680 USD cho bộ Office hay không? Google cũng cho biết họ đang tiếp tục thêm tính năng hoạt động offline này cho ứng dụng bảng tính và trình diễn.

Tuy trên thực tế vẫn có khá nhiều các tổ chức và cá nhân vẫn phải lệ thuộc vào các công cụ phức tạp mà chỉ Office mới có. Nhưng với tính chất trực tuyến của Google Docs cho phép bạn có thể truy cập dữ liệu ở bất kỳ đâu, chia sẻ chúng với mọi người và nhìn thấy những sự thay đổi theo thời gian thực thì đây chính là điểm mà Office chưa đạt được. Nhưng trong một bức thư điện tử từ Google, hãng đã hứa "Bạn sẽ có thể truy cập đến trang docs.google.com mà không cần kết nối Internet và làm việc trên Google Docs. Sau khi kết nối được thiết lập trở lại, những thay đổi sẽ tự động được đồng bộ"

Trước đây khi thử nghiệm với Google Gears và RememberTheMilk thì người dùng buộc phải truy cập đến các dịch vụ này khi kết nối Internet vẫn còn được duy trì và cửa sổ trình duyệt buộc phải luôn ở trạng thái mở khi sử dụng offline

Trình diễn khả năng Offline của Google Docs

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)