Gã khổng lồ tìm kiếm vừa khai trương một tính năng rất được chờ đợi dành cho các ứng dụng Web của hãng: Từ nay, người dùng sẽ có thể truy cập và sử dụng chúng kể cả khi họ không kết nối Internet.

Ứng dụng đầu tiên nhận được tính năng offline này sẽ là phần mềm xử lý văn bản của Google Docs, đại diện Google cho biết. "Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một trải nghiệm liền mạch, không giới hạn cho người dùng - dù họ có nối mạng Internet hay không".

Trong vòng 3 tuần tới, Google sẽ kích hoạt tính năng này cho tất cả người dùng văn bản, đồng nghĩa với việc bạn có thể xem và chỉnh sửa tài liệu kể cả khi offline.

Tuy nhiên, tạm thời thì ứng dụng bảng tính bên trong Google Docs mới có tính năng xem offline - chứ chưa thể biên tập hay chỉnh sửa dữ liệu.

Ứng dụng thứ ba thuộc Google Docs là "đối thủ" cạnh tranh với phần mềm PowerPoint của Microsoft. Đây là ứng dụng duy nhất chưa thể truy cập offline trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, Google cũng đã lên kế hoạch bổ sung tính năng này cho nó và nhiều dịch vụ lưu ký khác trực thuộc Google Apps như Gmail, Calendar, Talk...

"Truy cập offline vào các ứng dụng là bước đi cần thiết để mạng Web trở nên đáng tin cậy và gắn bó hơn với người dùng", Google tuyên bố.

Chìa khóa vàng Google Gears

Thực ra, hy vọng về tính năng truy cập offline trong Docs và Apps đã nhen nhóm kể từ hồi tháng 5 năm ngoái, khi Google giới thiệu công nghệ nguồn mở mang tên Google Gears.

Cho tới nay, Google chỉ mới tích hợp tính năng offline của Gears cho phần mềm quản lý Reader RSS mà thôi.

Với việc cho phép người dùng Docs và Apps làm việc offline, Google đã xử lý được một trong những hạn chế lớn nhất của ứng dụng lưu ký trên nền Web.

Trước khi có tính năng này, người dùng buộc phải "xuất khẩu" file Docs của mình sang một định dạng file trung gian, chẳng hạn như Microsoft Office, nếu muốn truy cập offline.

Về bản chất, Gears là một plug-in trình duyệt, có thể lưu trữ file và dữ liệu cục bộ, đồng thời chạy được các ứng dụng JavaScript mà không cần kết nối máy chủ.

Đây là cấu trúc sẽ cho phép người dùng Docs xử lý các tài liệu word trong trường hợp kết nối Internet của họ bị rớt, hoặc khi họ hoàn toàn không có kết nối Internet bên cạnh (trên máy bay chẳng hạn).

Để có thể truy cập file Docs offline, người dùng chỉ việc cài đặt plug-in Gears và gõ địa chỉ URL quen thuộc của Google Docs (docs.google.com) mà thôi.

Những thao tác chỉnh sửa, biên tập của người dùng sẽ được tự động đồng bộ hóa với máy chủ Google Docs khi người dùng kết nối Internet trở lại.

Và vì nó là một công nghệ nguồn mở, nên giới phát triển độc lập cũng có thể sử dụng Google Gears thoải mái.

Hiện Gears đang tương thích với các phiên bản IE6 và Firefox 1.5 trở lên. Nó cũng chạy được trên Microsoft Windows Mobile 5 (hoặc hơn). Người dùng Windows, Linux lẫn Mac OS đều có thể cài đặt plug-in này.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Muốn xem, sửa, đồng bộ được Docs thì ít nhất cũng phải có 1 chương trình nhỏ của Google được cài trong máy (và lưu trữ dữ liệu trong máy)....

Hải Nam  30903

Nó là Google Gears đó, là một add-ons của Firefox, k° biết có phiên bản cho IE không. Microsoft cũng có một con cờ tương tự, TTCN cũng đã giới thiệu vài lần nhưng quên mất nó tên gì rồi ;D