Triều Tiên cáo buộc Mỹ, Hàn; tuy nhiên nhiều khả năng hacker Trung Quốc mới là người đứng sau vụ việc.

Quan hệ giữa 2 miền Nam Bắc của Triều Tiên lại thêm căng thẳng sau khi chính phủ Bắc Triều Tiên lên án cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đứng sau những vụ tấn công của tin tặc nhằm vào hệ thống Internet của mình. Tuy nhiên, nhiều khả năng Trung Quốc đứng sau vụ việc.

Truy cập Internet tại thủ đô Bình Nhưỡng đã liên tục bị gián đoạn trong 2 ngày thứ 4 và thứ 5 năm tuần trước. Theo Loxley Pacific, nhà cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng cho Bắc Triều Tiên, một cuộc tấn công trực tuyến nhằm vào các máy chủ ở Bình Nhưỡng là nguyên nhân gây nên vụ việc. Tuy nhiên, phát ngôn viên của công ty có trụ sở tại BangKok (Thái Lan) cho biết hiện chưa thể xác định rõ nguồn gốc của cuộc tấn công.

Trong khi đó, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) đã chính thức lên tiếng cáo buộc chính phủ Mỹ và Hàn Quốc đứng sau vụ việc, khẳng định Hàn Quốc và các đồng minh đã mở rộng chiến trường chống lại Bình Nhưỡng, tấn công vào không gian mạng của nước này với “virus tấn công nguy hiểm”.

Phía Hàn Quốc đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Triều Tiên, trong khi quân đội Mỹ từ chối bình luận về vụ việc.

Loxley Pacific, hãng cung cấp dịch vụ Internet ở Triều Tiên thông qua một liên doanh với chính phủ nước này từ năm 2010, cho biết Internet tại Bình Nhưỡng đã trở lại bình thường vào hôm thứ 6, sau 2 ngày bị gián đoạn. Phần lớn người dân Triều Tiên không có quyền truy cập Internet mà chỉ có một nhóm chọn lọc có giới hạn mới được sử dụng mạng Internet.

Những lời cáo buộc tấn công mạng được đưa ra giữa lúc những căng thẳng giữa 2 miền Nam Bắc Triều Tiên đang đến cao trào. Triều Tiên đang lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như đang tức giận bởi lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc cho vụ thử nghiệm hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố là cần thiết để chống lại sự xâm lược của Mỹ.

“Mỹ tin rằng chỉ có mình mới có quyền sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng chúng tôi cũng có vũ khí hạt nhân cho công lí và chủ quyền của đất nước chúng tôi”, Trung tá Ri Yong Kwon của quân đội Triều Tiên trả lời phỏng vấn của hãng tin AP.

Những lời cáo buộc các vụ tấn công mạng trên bán đảo Triều Tiên không phải là mới, tuy nhiên trước đây chủ yếu lời cáo buộc được đưa ra từ phía Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc đã từng cáo buộc Bình Nhưỡng đứng đằng sau ít nhất hai vụ tấn công nhằm vào các trang web của công ty địa phương trong năm 2011 và 2012.

Tuy nhiên, theo Lim Jong-in, Hiệu trưởng của Trường đại học An toàn thông tin ở Seoul (Hàn Quốc) lại cho rằng các hacker của Trung Quốc nhiều khả năng là thủ phạm trong cuộc tấn công mới đây nhằm vào Triều Tiên.

“Nhiều người dùng tại Trung Quốc đang bày tỏ sự thù nghịch đối với Bắc Triều Tiên trong thời gian gần đây, và tôi nghĩ rằng nhiều khả năng một vài người trong số họ đã phát động cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên”, Lim nhận định. “Rất nhiều người ở Trung Quốc biết rõ về môi trường công nghệ thông tin ở Bắc Triều Tiên hơn so với Hàn Quốc và Mỹ”.

Trước đó, nhiều hacker Trung Quốc tự xưng yêu nước đã tấn công vào nhiều trang web của chính phủ và các công ty tư nhân của nước ngoài vào những thời điểm quan hệ giữa các nước đó với Trung Quốc trở nên căng thẳng. Nhật Bản, Pháp, Đức và nhiều nước khác đã từng trở thành “nạn nhân” của các hacker Trung Quốc.

Tuy nhiên việc các hacker của Trung Quốc thực hiện điều này một cách tự phát riêng lẻ hay trong một mạng lưới được tổ chức chặt chẽ, có sự điều động của chính phủ nước này hay không vẫn đang là một nghi vấn chưa được giải đáp.

Chính phủ Trung Quốc trước đó cũng đã kêu gọi Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và các hành động khiêu khích. Bắc Kinh cũng ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên. Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên cũng gây ra nhiều sự phẫn nộ và phản ứng của người dân tại Trung Quốc.

Theo Dân Trí/AP




Bình luận

  • TTCN (0)