Bên trong máy tính bảng Microsoft Surface - Ảnh: Ifixit.com.

Sự ra đời của Windows 8 mang theo tham vọng rất lớn của Microsoft. Nhưng dù được kì vọng rất nhiều nhưng với những hạn chế trông thấy, liệu Windows RT có nên tồn tại?

Hệ điều hành này được thiết kế để làm cầu nối giữa thế hệ máy tính cá nhân cổ điển và loại máy tính bảng. Đồng thời, Windows 8 cũng đóng vai trò là “vũ khí” chống lại sự vươn lên của đối thủ Apple. Ngoài ra, Microsoft còn tung ra một phiên bản hệ điều hành cùng thế hệ là Windows RT, dành riêng cho các thiết bị sử dụng nền tảng chip ARM di động.

Sản phẩm xa lạ

Windows RT tạo điều kiện để các nhà phát triển phần cứng có thể sản xuất các sản phẩm gọn gàng hơn, công năng ít hơn, lợi pin và rẻ tiền hơn. Tuy nhiên, trong khi Windows 8 và giao diện Metro chưa chiếm được mấy cảm tình của người tiêu dùng thì người anh em yếu đuối hơn của nó là Windows RT lại đang phải hứng chịu những lời chê bai nặng nề.

Một trong những lí do khiến nhiều người do dự khi lựa chọn hệ điều hành Windows 8 là giao diện nửa Metro nửa Desktop. Microsoft cho rằng Metro - một giao diện cực kì đơn giản và thanh tú, thiết kế riêng cho thao tác đa điểm chạm của màn hình máy tính bảng - là một hướng đi đúng đắn. Trong khi đó, Desktop cho người dùng một lựa chọn giao diện quen thuộc, tương tự Windows các thế hệ trước.

Việc phải sử dụng song song 2 giao diện này chỉ làm rối người dùng. Việc ép buộc giao diện cho màn hình đa điểm chạm với các màn hình máy tính thông dụng có vẻ không hiệu quả và không cần thiết. Điều tương tự cũng xảy ra khi người dùng máy tính bảng tablet sử dụng giao diện Desktop, chưa kể nhiều thay đổi về các tính năng khác.

Không chỉ thế, Windows RT còn mang đến một vấn đề vô cùng nghiêm trọng khi không tương thích với các phần mềm cũ. Windows RT được thiết kế riêng cho nền tảng ARM, vốn là loại chip cho các thiết bị di động nên những phần mềm cũ không hỗ trợ. Đó là một vấn đề rất đáng ngại bởi lượng phần mềm được phát triển dưới nền Windows XP/Vista/7 rất khổng lồ và luôn là điểm mạnh của hệ điều hành Windows.

Người dùng Windows RT không còn cách nào khác là phải dựa vào những phần mềm mới được phát triển sau này dưới nền Windows 8. Đây cũng là điểm mà Mike Angiulo, trưởng ban quản lí hệ thống phần mềm của Microsoft, nêu ra để ủng hộ Windows RT trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNET. Theo ông, người dùng không nên quá chú trọng vào việc các phần mềm cũ có thể sử dụng được hay không, mà nên chào đón những tiện ích phần mềm mới ưu việt hơn rất nhiều của Windows 8/RT.

Song, Windows 8/RT chỉ mới ra đời không lâu, số lượng phần mềm tiện ích chưa đủ để có thể lấp vào khoảng trống của các phần mềm cũ. Tệ hơn nữa, dường như nền tảng ARM vẫn không đủ mạnh để “trị” hệ điều hành kì quái này của Microsoft. Windows RT rất thường mắc phải lỗi chậm, giật cục và kém mượt mà so với các Windows 8. Windows RT không chỉ là một sản phẩm xa lạ mà còn yếu kém về tính năng.

Một giải pháp thừa?

Với Windows RT, các nhà sản xuất máy tính có thể tận dụng hết tất cả lợi thế của nền tảng ARM. Điều đó có nghĩa là những sản phẩm máy tính Windows RT có thể vận hành với lượng pin lâu, 6 - 10 giờ không tỏa nhiệt nhiều, nhỏ gọn và có giá rất hấp dẫn. Tuy nhiên, ngay máy tính bảng Surface của Microsoft cũng chứng minh các lợi thế này. Microsoft Surface RT giá chỉ 499 USD, cạnh tranh với iPad của Apple ở cùng mức giá; trong khi Surface Pro vận hành Windows 8 có giá lên đến 899 USD, tương đương một máy tính thông thường.

Việc người dùng làm quen với giao diện mới có thể cần thêm thời gian. Việc thiếu phần mềm cũng cần thêm thời gian để có thể bù đắp. Tuy nhiên, với sức mạnh phần cứng và các điểm mạnh của nền tảng di động khá ngang ngửa với những gì mà Apple mang lại, các sản phẩm Windows RT có thể đem lại hi vọng cho Microsoft.

Thế nhưng, thực tế không được như vậy. Doanh số ban đầu của Windows RT cho thấy một cảnh báo rất đáng ngại, chỉ bán được 1,1 triệu máy Surface RT so với 3 triệu như mong đợi. Với một sản phẩm mang tính tiên phong thì đó là sự thất bại. Trong khi đó, Apple bán được iPad gấp 5 lần số máy tính của họ. Ngoài ra, iPad vẫn chiếm 55% thị phần máy tính bảng trong Q3/2012; doanh số các máy tính bảng Android cũng dần tạo được đà tăng khả quan, bỏ lại các sản phẩm của cả Windows 8 và RT đằng sau.

Từ bỏ Windows RT?

Các đối tác phần cứng của Microsoft thất vọng với Windows RT (Nvidia) hay bãi bỏ kế hoạch với hệ điều hành này (Samsung)? Intel đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Microsoft với nền tảng Clover Trail - thế hệ mới nhất của dòng chip Atom - khi tìm cách tối ưu hóa hiệu năng của dòng chip này, song song với sự ra mắt của loại máy tính Ultrabook. Clover Trail chứng tỏ nó có thể sử dụng để vận hành một hệ điều hành Windows 8 hoàn chỉnh. Thú vị là ở chỗ, dự đoán sẽ có rất nhiều sản phẩm máy tính Windows với nền tảng chip Clover Trail được ra mắt trong tương lai, với giá chỉ nhỉnh hơn các dòng Windows RT một chút...

Đến lúc này, người dùng cần đặt ra câu hỏi cho Microsoft: Liệu Windows RT có phải là một sản phẩm không nên tồn tại?

Theo Người Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)