CEO Thorsten Heins của BlackBerry trong sự kiện ra mắt smartphone BlackBerry Z10 tại Sydney, Australia hôm 18/3. Ảnh: WSJ.

Sau một thời gian dài với nhiều lần trì hoãn ra mắt sản phẩm và gần như “im hơi lặng tiếng” trước sự chiến đấu hùng hổ của Apple và Samsung, CEO Thorsten Heins của BlackBerry dường như đã tự tin trở lại với “cuộc chơi”.

BlackBerry tìm kiếm vị trí số 3

Thorsten Heins đã chê hệ điều hành iOS của Apple iPhone là “quá lỗi thời”. Còn Android ư? “Đó chỉ là một phần của thị trường smartphone cạnh tranh khốc liệt hiện nay”, Heins nói.

Trong khi đó, Heins rất tự tin về BlackBerry. “Chúng tôi đã gặp vấn đề tương tự như Apple hiện nay”, ông nói. “Chúng tôi cần phải đưa BlackBerry trở lại thời hoàng kim. Chúng tôi có một con đường dài để đi”.

Trong cuộc phỏng vấn với giới báo chí nước ngoài gần đây, khi nói về sự ra mắt của hai mẫu BlackBerry mới nhất Z10 và Q10, Heins đã nói: “Chúng tôi không xây dựng một sản phẩm mới; chúng tôi xây dựng một nền tảng mới”. Tuy nhiên, Heins vẫn nói Apple “đã làm một việc rất xuất sắc với giao diện người dùng, Apple là một biểu tượng thiết kế. Đó là lí do tại sao họ thành công đến thế, và chúng tôi thực sự phải thừa nhận điều này và kính trọng nó”.

Dù Heins nói gì và tự tin ra sao, song hầu như mọi người đều nhận thấy công ty Canada đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đưa các sản phẩm smartphone của hãng trở lại là nhãn hiệu được yêu thích và tin cậy của người tiêu dùng. BlackBerry thực sự đang đặt tất cả hi vọng vào hệ điều hành BlackBerry 10, nó đã nhận được những lời nhận xét tích cực và đưa cổ phiếu công ty lên giá. Cùng lúc đó, kho ứng dụng của BlackBerry 10 hiện đã có khoảng 100.000 ứng dụng. Hiện nay, các kho ứng dụng Android và iOS đang có khoảng 700.000 ứng dụng. BlackBerry vừa mới chính thức bán mẫu smartphone Z10 màn hình cảm ứng tại Mỹ, sản phẩm này đã có bán trên nhiều thị trường thế giới. Tuy nhiên, việc ra mắt thị trường Mỹ được xem là sự kiện lớn với BlackBerry, là một cuộc thử thách vận mệnh lớn để xem liệu BlackBerry có thể trở lại đường đua và giành chiến thắng trên thị trường smartphone hay không.

Dù Heins chê bai iOS của Apple hay không lo ngại trước sức mạnh của Android mà Samsung là một trong những nhà sản xuất thiết bị Android mạnh nhất, thì ai cũng hiểu rằng BlackBerry đang đi sau hai nền tảng này. Theo Wall Street Journal, cả Apple và Samsung đều có tiềm năng tài chính, tiền mặt mạnh hơn BlackBerry để duy trì vị trí dẫn đầu của họ, và điều đó nghĩa là BlackBerry không thể làm gì tốt hơn việc giành và duy trì vị trí số 3 trên thị trường smartphone. Làm được điều đó cũng đã là một “kì tích” với BlackBerry. Bản thân BlackBerry cũng thừa nhận họ chỉ đang tìm kiếm vị trí số 3 trên thị trường.

Nhưng cánh cửa dường như vẫn chưa mở

Tuy nhiên, BlackBerry hiện đang chi khá mạnh tay cho chiến dịch marketing. Lần đầu tiên hãng đã quảng cáo trong siêu cup Bóng Bầu Dục Mỹ (Super Bowl), và quảng cáo hoành tráng trên các tờ báo và bảng quảng cáo ngoài trời cùng các ngôi sao và nhạc sĩ nổi tiếng, với nỗ lực đưa BlackBerry thành công trên thị trường Mỹ.

CEO Thorsen Heins của BlackBerry nói công ty sẽ chi “hàng trăm triệu USD” vào chiến dịch marketing trên toàn cầu cho các mẫu điện thoại mới của họ. Trong năm 2012, Samsung đã chi 401 triệu USD và Apple chi hơn 333 triệu USD chỉ riêng tại Mỹ. Trong cả hai năm 2011 và 2012, BlackBerry đã chi khoảng 35 triệu USD.

Theo hãng nghiên cứu comScore, thị phần của BlackBerry trên thị trường Mỹ đã giảm mạnh từ mức gần 50% hồi đầu năm 2009 xuống chỉ còn 5,9% trong năm nay. Vừa qua, hãng Gartner dự đoán thậm chí nếu mẫu điện thoại mới Z10 của BlackBerry được đón nhận tốt tại Mỹ, công ty cũng sẽ không vượt được quá 5% thị phần toàn cầu vào cuối năm 2016. Đây là những thực tế và dự đoán thực sự ảm đạm với BlackBerry.

“Họ có một thiết bị hấp dẫn và một hệ điều hành tốt, nhưng để thành công họ phải làm sao để người tiêu dùng rất phấn khích và nồng nhiệt đón chào sản phẩm”, Van Baker, nhà phân tích của Gartner nó. “Tôi không nghĩ họ có bất cứ cơ hội nào để trở lại mức thị phần như trước đây từng có, nhưng nếu họ có thể có được 5-6% thị phần, đó cũng là một thành công lớn”.

Các nhà phân tích có những dự đoán rất khác nhau cho số lượng BlackBerry Z10 bán ra trong tháng đầu tiên tại Mỹ, từ mức 300.000 đến 1,5 triệu máy. Vừa qua, BlackBerry cũng tuyên bố có một “đối tác uy tín” đã đặt hàng mua 1 triệu Z10, nhưng không nói rõ đối tác đó là ai và thời gian mua hàng là khi nào. Trong khi đó, Apple đã bán được 5 triệu iPhone 5 trong kì cuối tuần đầu tiên ra mắt hồi năm ngoái, và Samsung bán 10 triệu Galaxy S3 trong 2 tháng đầu tiên. Hầu như không ai nghĩ BlackBerry sẽ bán được nhiều máy đến thế.

Lần ra mắt sản phẩm mới này, BlackBerry đã chi nhiều hơn so với những lần trước. Nhưng cánh cửa có thể đã đóng đối với BlackBerry. Bởi vì, Samsung vừ ra mẫu Galaxy S4 và đang thu hút được rất nhiều sự chú ý.Nhà phân tích Kevin Smithen của hãng chứng khoán Macquarie Securities, nói rằng ông đã nói chuyện với một số khách hàng smartphone lớn đến từ “các công ty sản phẩm tiêu dùng và tổ chức tài chính lớn”, họ cho biết đang xem xét Z10, nhưng “vẫn rất ấn tượng với Galaxy S4, vì thế có thể sẽ trì hoãn quyết định mua Z10 cho đến khi có thể đánh giá được S4”.

BlackBerry sẽ có báo cáo tài chính vào ngày 28/3 tới.

Theo ICTnews/WSJ/USAToday




Bình luận

  • TTCN (0)