Thời lượng pin là một trong những yếu tố quan trọng khi chọn mua máy, nhất là với giới doanh nhân hoặc người thường xuyên phải di chuyển. Cho nên việc làm sao kéo dài thời lượng này là rất cần thiết và đúng đắn.

Có nhiều cách để tiết kiệm pin. Cách đơn giản nhất là mua 1 pin dự phòng. Hiện nay trên thị trường có bán một số pin rời có thể kéo dài thời gian làm việc lên 9 tiếng (kể cả pin chính). Tuy nhiên giá của chúng rất đắt. Nếu bạn đang di chuyển và không có pin dự phòng lẫn adapter, một số lưu ý sau đây sẽ kéo dài thời gian của bạn bên chiếc laptop.

Màn hình

Màn hình là bộ phận tiêu hao nhiều pin nhất. Nên giám độ sáng của màn hình xuống mức tối thiểu để đạt được thời gian sử dụng tối đa. Thí nghiệm cho thấy nếu giảm độ sáng màn hình xuống mức thấp nhất sẽ dùng được lâu hơn 1 tiếng so với để ở mức sáng trung bình, và 2 tiếng nếu để ở mức cao nhất.

Chế độ sử dụng pin

Hầu hết các laptop hiện nay điều tích hợp một phần mềm cho phép bạn thay đổi chế độ sử dụng máy. Nên chọn chế độ tiết kiệm pin như power-saver hoặc quiet-mode. Những thay đổi này sẽ kéo hiệu suất làm việc của CPU đến mức tối thiểu, điều chỉnh quạt thoát nhiệt chạy ở tần số thấp, dẫn đến nguồn pin tiêu tốn sẽ ít hơn.

Tắt ứng dụng không cần thiết

Tắt hết những phần mềm không cần thiết. Nếu bạn chỉ cần soạn thảo văn bản thì không cần mở trình diệt virus làm gì. Để loa ở chế độ mute. Nếu cần thiết, nên để screensaver là blank (màn hình đen) để tiết kiệm pin tối đa khi không làm việc.

Tháo phụ kiện

Những thiết bị ngoại vi bên ngoài phổ biến qua cổng USB như ổ đĩa flash, chuột quang có thể tiêu tốn một lượng không nhỏ nguồn pin. Tốt nhất là tháo hết chúng ra khi không sử dụng. Ngoài ra, khi không cần sử dụng Wi-Fi thì nên tắt chức năng này vì máy sẽ tốn năng lượng dò tìm liên tục các điểm truy cập trong phạm vi khi thiết bị dò tìm sóng được bật lên.

Những cách trên có thể kéo dài thời gian sử dụng pin thêm một chút, nhưng nếu thấy pin quá nhanh hết trong khi sạc lâu đầy, thì có thể pin đã bị chai. Hiện nay không có biện pháp nào tránh hiện tượng chai pin này. Thông thường pin dùng sau 1, 2 năm với quá trình sạc-xả liên tục hiệu suất làm việc chỉ còn khoảng 60-70% so với pin mới. Khi bạn thấy thời gian sử dụng máy khi đang dùng pin trở nên quá ngắn, hãy nghĩ tới việc mua một cục pin.

Mai Trọng Nghĩa.



Bình luận

  • TTCN (0)