Theo nghiên cứu của IDC cho biết, thế giới hiện tại có tới 35% phần mềm giả mạo và phần mềm độc hại, bao gồm các chương trình chứa vi rút, trojan, backdoor, spyware, phần mềm vi phạm bản quyền,...

Trong số đó, các trang web cung cấp phần mềm spyware, malware... chiếm đến 36%, trong khi 78% người dùng sử dụng các phần mềm vi phạm bản quyền đi kèm phần mềm gián điệp và 45% trong số họ đã gỡ cài đặt sau khi sử dụng do hiệu suất thấp.

Cuộc nghiên cứu được IDC thực hiện với 1104 cá nhân, 973 người dùng doanh nghiệp và 268 giám đốc quản lí đang sử dụng phần mềm dùng cho chuyên ngành của họ trên 10 quốc gia khác nhau. Kết quả cho thấy, hầu hết họ đều không ý thức được việc sử dụng các phần mềm vi phạm bản quyền, nhiều người trong số họ còn không biết phần mềm mình dùng là phần mềm giả mạo. Ngoài ra, việc các phần mềm giả mạo, vi phạm bản quyền được cài đặt sẵn trên các thiết bị khi mới mua cũng là nguyên nhân gây nên vấn đề này.

Theo IDC ước tính, thiệt hại do lượng "phần mềm xấu" gây ra lên đến 114 tỉ USD riêng trong năm nay, trong đó 22 tỉ USD do phần mềm vi phạm bản quyền và người dùng sẽ phải dành tổng cộng 1,5 tỉ giờ để đối phó với nó.

Theo Neowin, CNET




Bình luận

  • TTCN (0)