Những trang web xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm có cơ hội thu hút nhiều người truy cập hơn

Trong xã hội ảo, thương hiệu không quan trọng bằng việc xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm, đặc biệt là Google.

Nhu cầu quảng bá trên các web tìm kiếm

Thống kê cho thấy 80% số người dùng Internet thường xuyên sử dụng công cụ tìm kiếm. Đây là các chỉ số giúp cho quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là quảng cáo qua công cụ tìm kiếm, ngày càng lấn sân những loại hình quảng cáo truyền thống trên thế giới. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty cổ phần kết nối truyền thông Việt Nam (VinaLink), có khoảng 73% người dùng Internet thường xuyên truy cập vào trang web tìm kiếm Google so với 13% truy cập vào trang Yahoo.

Ảnh
Khoảng 73% người dùng Internet tại VN thường xuyên truy cập vào trang web tìm kiếm Google. Ảnh: Thanh Hải.

Doanh nghiệp ở Việt Nam cũng đã nhận ra điều này và mua quảng cáo của các công cụ tìm kiếm ngày càng nhiều, đặc biệt là dịch vụ quảng cáo Adwords của Google. Dễ dàng kiểm chứng điều này bằng cách vào Google, gõ một số từ khóa phổ biến như "sách", "du lịch" hay "nha khoa" thì ngay bên phải trang web tìm kiếm sẽ thấy xuất hiện các nhà cung cấp liên quan.

Bên cạnh việc sử dụng dịch vụ quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Adwords của Google hay Yahoo Marketing của Yahoo, nhiều doanh nghiệp còn có nhu cầu nữa là đứng trong tốp đầu các trang liệt kê kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Giới chuyên làm quảng bá trang web gọi đó là dịch vụ SEO (Search engine optimization).

SEO là quy trình tối ưu hóa tìm kiếm web nhằm tăng lượng truy cập đến trang web từ các bộ máy tìm kiếm. Mục tiêu của SEO là đưa trang web lên hàng đầu trong kết quả tìm kiếm theo một số từ khóa cụ thể. Ví dụ, với các công ty du lịch lữ hành, mục tiêu làm SEO là khi khách hàng tra từ khóa liên quan đến du lịch như "Vietnam travel" thì trang web của công ty đó phải xuất hiện trong top đầu của kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, SEO không giới hạn trong tìm kiếm text mà còn trong tìm kiếm ảnh, sách, nhạc và các tìm kiếm ngành dọc khác.

Theo một số doanh nghiệp, thị trường tư vấn SEO tại Việt Nam vẫn dừng ở giai đoạn đầu nhưng tương lai sẽ phát triển nhanh cùng với bước tiến mạnh mẽ của dịch vụ trực tuyến.

Ông Hà Tuấn Anh, Giám đốc Vinalink cho biết công ty bắt tay làm dịch vụ SEO từ 2002. Ban đầu, khách hàng chủ yếu là công ty du lịch lữ hành, xuất khẩu thủ công mỹ nghệ và đá quý hoặc người làm quản trị web. Nhưng hiện nay, do lượng người dùng Internet và số trang web ngày càng nhiều, mức cạnh tranh cao nên SEO cũng được quan tâm hơn. Nhiều công ty kinh doanh máy tính, các văn phòng luật, nha khoa, thám tử, dịch vụ diệt mối, côn trùng…, thậm chí có một trang web của ủy ban nhân dân tỉnh đã tìm đến SEO. Thương mại điện tử cũng bắt đầu có khách hàng, nhất là giao dịch B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Gần đây, mỗi tháng VinaLink có thêm vài khách hàng, thời gian trước thì ít hơn nhiều.

Trên Internet, SEO hơn cả "thương hiệu"

Trong xã hội ảo, những trang web xuất hiện đầu tiên trong kết quả tìm kiếm có cơ hội thu hút được nhiều người tìm kiếm truy cập vào hơn. Vì vậy, nếu làm SEO tốt thì sẽ tăng được lượng người truy cập từ các trang web tìm kiếm.

Thậm chí, một chuyên gia quảng cáo web cho rằng: "Trên Internet, thương hiệu không là gì cả. Xuất hiện cao trên kết quả tìm kiếm mới quan trọng. Nếu công ty bạn không có mặt trong 3 trang đầu tiên của Google, bạn chả là gì cả".

Thống kê trên thế giới, khoảng 70% người tìm kiếm không xem hết quá trang đầu, 97% không xem tới trang thứ 3. Ở Việt Nam, theo khảo sát của VinaLink, khoảng 50% lưu lượng vào các trang web do Google đem lại. Vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ SEO ở Việt Nam chủ yếu là trên Google. Hiện có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ SEO như Squangcao.com, Onboom, OntopRank hay VinaLink.

Chi phí làm dịch vụ SEO trên Google khá tốn kém, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng tùy theo trang web và từ khóa. Có lĩnh vực như du lịch, hiện các công ty làm dịch vụ SEO không dám nhận làm SEO các từ khóa về du lịch, vì có quá nhiều trang web chen nhau ở một số từ khóa.

Theo ông Hà Tuấn Anh, những trang web đã duy trì lâu, có nhiều người truy cập và tốc độ cập nhật thông tin thường xuyên thì làm SEO rất nhanh, có hiệu quả sau khoảng 1 tuần. Còn những trang ít người truy cập, thông tin thiếu cập nhật thì có khi mất tới 1 - 2 năm mới tăng thứ hạng. Ngoài ra, việc tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm cũng phụ thuộc vào tên miền. Nếu mục tiêu là quảng bá quốc tế thì nên chọn tên miền .com, còn nếu nhắm vào khách hàng trong nước thì ưu tiên tên miền .com.vn hay .vn.

(theo BĐVN)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

SEO là nghệ thuật còn người làm SEO là nghệ sĩ. 100 trang du lịch đều muốn vào top 10 với từ khóa "vietnam travel" thì ông trời cũng không làm nổi ;D

Mà không rõ web của UBND tỉnh thì SEO cái gì ta ? Nếu gõ "UBND tỉnh XYZ" mà trang web đó không hiện vào top 10 thì hoặc là đóng cửa Google, hoặc là Webmaster mới vào nghề.

Google mạnh thật. Lúc trước nó "đóng cửa" luôn web của BMW Đức vì thằng này chơi gian lận với Google.